วันเสาร์, มิถุนายน 30, 2555

วิธีบอกว่าขับรถให้ดีๆ เป็นภาษาอังกฤษ


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


เวลามีเพื่อน หรือคนรู้จักกำลังจะเดินทางจากไปเช่นขับรถไป  ทีนี้เรานอกจากจะเซย์กู๊ดบายกันตามธรรมเนียมฝรั่งแล้ว มันก็ต้องมีอะไรมาเพิ่มอีกซักคำสองคำให้การลาจากคราวนี้มันลงตัว เช่น "ขับรถให้ดีๆ นะ"   อะไรแบบนี้  ทีนี้จะพูดออกเป็นภาษาอังกฤษว่าอะไร

Drive safely !   

แปลว่า ขับรถให้ปลอดภัย ขับรถอย่างปลอดภัย ซึ่งก็คือ "ขับรถให้ดีๆ นะ"  นั่นเอง เวลาแปลอย่าไปแปลอะไรทื่อๆ  ตรงตัว  นี่เราไม่ได้เรียนในชั้นเรียนหรือหลักสูตรการแปลที่ไหน อย่าไปซีเรียสมาก เอาให้รู้เรื่องสื่อสารได้เป็นพอ

คำว่า drive  ก็แปลว่า ขับ ขับขี่  หรือ เข้าควบคุมยานพาหนะ    ส่วน safely เป็น adverb  หรือตัวที่มาขยายเวิร์บ แปลว่า อย่างปลอดภัย  ทำอะไรอย่างปลอดภัย  หรือ โดยสวัสดิภาพ

ทีนี้มาที่คำ  safety    มาดูกันว่า ในการใช้ภาษาอังกฤษ  ไอ้ศัพท์ Safely กับ Safety  ที่ทำให้ชวนสับสน แปลว่าอะไร  ต่างกันยังไง  รู้คำแรกไปแล้วครับ คราวนี้มาอีกคำนึง

safety    ออกเสียงว่า เซ๊ฟ ตี่   แปลว่า ความปลอดภัย  การรักษาความปลอดภัย นิรภัย   อันนี้เป็นคำนามครับ ไอ้ safely เมื่อกี้มันต้องใช้กับกริยา เพราะมันเป็นแอ็ดเวิร์บ

ก็ต่างกันแค่นี้ครับ

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)