วันพฤหัสบดี, มีนาคม 07, 2556

รวมเส้นทางพม่า - เมียนมาร์ (Myanmar)



โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้

พม่า - เมียนมาร์ (Myanmar)

พม่าอาจจะดูเหมือนเป็นทางตันในปัจจุบัน แต่ความเห็นของผมคือน่าจะเป็นที่เที่ยวสำคัญในอนาคต และเป็นเส้นทางสำคัญที่เชื่อมโยงผู้คนนับล้านเข้าด้วยกัน นอกจากนี้ พม่ามีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย ทั้งโบราณสถาน ภูเขา วิว ทิวทัศน์ วัดวาอารามและเจดีย์ที่ยิ่งใหญ่ไม่แพ้ใคร หลากหลายวัฒนธรรมและชนกลุ่มน้อย เทือกเขาสวยงาม มีแม้แต่ภูเขาหิมะทางตอนเหนือของประเทศที่พรมแดนติดทิเบต

ช่วงเวลาที่เหมาะไปเที่ยวพม่าคือ ปลายเดือนตุลา ยาวไปถึงเดือนกุมภา แต่เดือนที่ไม่เหมาะเลยก็คือ เมษาและพฤษภา เพราะอากาศของพม่าในช่วงหน้าร้อนนั้นร้อนกว่าบ้านเรามาก ในเมืองท่องเที่ยวอย่างมันดาเลย์ หรือพุกาม อาจพุ่งสูงถึง 40 องศาเอาได้ (ส่วนในปลายเดือนพฤษภา มิถุนา และกรกฎามีฝนชุก) พอเจออากาศร้อนแบบนี้ บางคนอาจคิดว่าเปิดพัดลมหรือแอร์สิ แต่เรื่องของเรื่องก็มีอยู่ว่า รัฐบาลพม่ากำลังมีปัญหาเรื่องจ่ายไฟฟ้าให้ประชาชนไม่เพียงพอ อย่าว่าแต่นอกเมืองเลยครับ ใจกลางเมืองย่างกุ้งไฟยังดับๆ ติดๆ จนร้านค้าในเมืองต้องมีเครื่องปั่นไฟกันทุกร้าน ปัญหาก็มีอยู่ว่า ถึงเรานอนห้องแอร์ แต่ถ้าไม่มีไฟก็ไม่ต่างอะไรกับห้องธรรมดาหรอกครับ

ถ้าใครมาเที่ยวกับทัวร์นอนโรงแรมใหญ่ที่เขาจัดให้อาจไม่เคยรู้ถึงปัญหานี้ เผลอๆ จะมองอย่างชื่นชมว่า ชาวพม่าเขาใช้ชีวิตเรียบง่าย ไม่ฟุ้งเฟ้อ สงบสันติ แต่ถ้าได้ไปสัมผัสลงลึกจริงๆ จะทราบว่า คนพม่าทั้งยากจนทั้งแร้นแค้น และพอเขาคุยไว้ใจเราแล้วจะชวนเราด่ารัฐบาลทหารทั้งวัน

ข้อดีอีกอย่างของการเที่ยวพม่าคือเวลาช้ากว่าไทยครึ่งชั่วโมง ดังนั้นถึงความรู้สึกของเราคิดว่าตื่นสาย เช่นตื่นเจ็ดโมงเช้าตามที่ชินจากไทย แต่นี่ก็ยังเร็วกว่าเวลาพม่าที่อยู่ที่หกโมงครึ่ง อิอิ เรียกว่า ตื่นสายแต่ยังไม่สาย ว่างั้นเถอะ

อาหารพม่าคล้ายอาหารไทยภาคกลาง แต่หนักเค็ม และไม่เผ็ดเท่า แถมนิดนึงว่าเงินพม่าถึงจะเขียนว่า Kyat แต่อ่าน จั๊ต ครับ

อย่างไรก็ตามปัญหาสำคัญที่สุดของการท่องเที่ยวพม่า ก็คือ รัฐบาลพม่าเองที่ออกวีซ่ายาก บางช่วงที่มีเหตุการณ์ไม่สงบ ก็แทบจะไม่ออกวีซ่าให้นักเดินทางอิสระสไตล์แบ็คแพ็คเกอร์เลย เพราะกลัวว่าจะมีนักข่าวฝรั่ง หรือคนทำงานให้นักข่าวฝรั่งแอบปนเข้าไป ดังนั้นก่อนจะวางแผนเที่ยวพม่าอย่างจริงจังให้จัดการเรื่องวีซ่าให้ผ่านเรียบร้อยโรงเรียนหม่องเสียก่อน

เคล็ดลับสำคัญของนักเดินทางเที่ยวพม่า ไม่ว่าจะไปกับทัวร์หรือจัดทริปไปเองแบบแบ็คแพ็คเกอร์ก็คือ ต้องซ้อมฝ่าเท้าก่อนไป เพราะทุกวัดที่ต้องไป มักจะต้องถอดรองเท้าตั้งแต่ทางเข้าวัด และเราจะต้องเจอสารพัดพื้นผิว ไม่ว่าจะเป็นดินเลอะๆ ซีเมนต์ร้อนๆ หินอ่อนเย็นๆ แกรนิตแผ่น กระเบื้อง ฯลฯ รวมทั้งอย่าลืมเอารองเท้าแตะดีๆ ไป เพราะแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของพม่าคือวัด และทุกวัดเราต้องถอดรองเท้า ดังนั้นถ้าเป็นรองเท้าผ้าใบ จะให้ถอดเข้าถอดออกตลอดทั้งวันคงไม่ใช่เรื่องสนุกแน่ๆ

นอกจากนี้อย่างงว่าทำไมขึ้นรถบัสพม่าเดินทางไกลเขาจะแจกแปรงสีฟัน ที่นี่มีจุดแวะแปรงฟันตามทางด้วยครับ สุดยอดประสบการณ์จริงๆ อีกเรื่องที่ไม่เหมือนที่อื่นในโลกคือ พม่าจะใช้ชื่อพ่อมานำหน้าชื่อเราเหมือนเป็นนามสกุล ดังนั้นอย่าแปลกใจที่เวลากรอกแบบฟอร์มบางอย่างจะมีเขียนเหมือนให้กรอกชื่อพ่อของเราลงไป พม่าไม่ได้หาเรื่องเราหรอกครับ มันแค่ธรรมเนียมของเขาเอง ตัวอย่างเช่นนางอองซาน ซูจี ที่เอา “อองซาน” มานำหน้าก็เพราะ พ่อของเธอชื่อ อู อองซาน ครับ

โอย...เกร็ดเล็กน้อยเกี่ยวกับพม่ามีเต็มไปหมดครับ ต้องไปเห็นเองเที่ยวเองจะดีกว่าครับ เล่าไม่หมดแน่นอน

ฝอยมานานแล้วว เรามาดูเส้นทางที่น่าสนใจในการไปเที่ยวพม่าดังนี้ 

เส้นทางย่างกุ้ง - พะโค - ไจ๊ทิโย

อนาคตเส้นทางจากไทยไปพม่า เข้าอินเดีย

ไปกะลอว์และทะเลสาบอินเล

เส้นทางจากตองยีไปเชียงตุง

เส้นทางมัณฑะเลย์และพุกาม

เส้นเฉียดฑิเบต เข้ายูนนานจากพม่า

สายใต้ไทย กาญจน์ไปทวาย (เส้นทางอนาคต)


จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ