วันศุกร์, มีนาคม 08, 2556

เส้นทางไปบรูไน (Brunei)



โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้

บรูไน (Brunei)

ปกติไม่มีใครเจตนาไปเที่ยวบรูไน แต่ที่มีบทนี้เพราะเผื่อเอาไว้สำหรับบางคนที่อาจต้องไปทำธุระที่บรูไน แล้วมองหาช่องทางแว้บเที่ยว ซาราวัคและซาบาห์ ที่ขนาบอยู่สองข้าง (นอกจากนั้นยังมีติ่งของรัฐซาราวัคมาแทรกกลางแบ่งบรูไนออกเป็นสองส่วนอีกด้วย)

สนามบินบรูไนอยู่ห่างจากกรุงบันดาร์ เสรี เบกาวัน (Bandar Seri Begawan) ประมาณ 10 กิโลเมตร ส่วนถ้าไม่ไปทางเครื่องบินวิธีที่สะดวกที่สุดในการเดินทางเข้าออกบรูไนก็คือทางทะเลครับ โดยมีเรือด่วนขนาดใหญ่วิ่งระหว่างท่าเรือ Muara ในบรูไนกับเมืองลิมบัง (Limbang) ในรัฐซาราวัค (ดูแผนที่) และเกาะลาบวน (Labuan) นอกฝั่งรัฐซาบาห์ (ห่างออกไปแค่ยี่สิบกิโล) ซึ่งจากเกาะลาบวนก็มีเรือด่วนวิ่งต่อไปที่โกตาคินาบาลูซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐซาบาห์ได้ด้วย เส้นทางนี้เป็นเส้นทางที่เหมาะที่สุดในการหนีเที่ยวสำหรับคนที่มาธุระบรูไนครับ

ทั้งนี้ ท่าเรือ Muara จะอยู่ห่างจากบันดาร์ เสรี เบกาวันไปทางเหนือราว 25 กิโลเมตร มีรถประจำทางวิ่งครับ ส่วนเส้นทางบกในการเชื่อมต่อกับรัฐซาราวัคที่นิยมใช่กัน คือถนนเลียบฝั่งจากเมืองมีรี (Miri) มาที่ Kuala Belait แล้วเลียบทะเลไปเรื่อยๆ จนถึงเมืองหลวงของบรูไน ใครจะไปเที่ยวต่อซาบาห์และซาราวัค ดูข้อมูลได้ที่บทเกี่ยวกับมาเลเซียครับ.

ในประเทศนี้ ค่าครองชีพ และค่าที่พักแพงพอควร และอย่าสงสัยว่าถ้าเราจ่ายสตางค์ซื้ออะไรเป็นเงินบรูไน แล้วเขาทอนเศษสตางค์มีเงินสิงคโปร์ปนมาด้วย ที่เป็นแบบนี้เพราะบรูไนล็อคค่าเงินให้เท่ากับดอลลาร์สิงคโปร์เป๊ะๆ ครับ จ่ายอะไรแทนก็ได้เหมือนกัน


ที่เที่ยวอาจมีสวนสนุก Jerudong Park Playground ขนาดใหญ่ยักษ์ที่สุลต่านบรูไนสร้างให้พสกนิกรเล่นรถไฟเหาะและเครื่องเล่นต่างๆ ฟรี แต่ปัญหาก็คือ พอเวลาผ่านไปโปรเจ็กต์ที่ดูดีขาดการบริหารและดูแลที่ดีพอทำให้เครื่องเล่นต่างๆ ปิดตัวลง หรือเปิดเฉพาะเสาร์-อาทิตย์ และมีการเก็บสตางค์ในการเล่นบ้างในราคาประหยัด ใครที่เบื่อดีสนีย์แลนด์ฮ่องกงที่แทบจะเหยียบกันตายแย่งกับคนจีน ลองแวะมาดูที่นี่สัมผัสบรรยากาศ “หลอน” ที่เดินเล่นในสวนสนุกร้าง เหมารถไฟเหาะนั่งคนเดียว ! ที่บรูไนครับ

สำหรับคนที่ชอบทานน้ำมังสวิรัติ ขอเตือนว่าในบรูไนมีการสั่งห้ามขายเหล้าทุกชนิดมาเป็นสิบปีแล้ว แต่ประหลาดตรงที่เกาะลาบวนของมาเลย์ที่ห่างออกแค่เรือวิ่งชั่วโมงครึ่งกลับเป็นสวรรค์ของนักดื่ม เพราะเป็นแดนปลอดภาษี เหล้า ไวน์ น้ำหอม เครื่องใช้ไฟฟ้า ชอคโกแลตมีราคาถูก คนต่างชาติที่อยากดื่มก็ทำง่ายๆ แค่ข้ามเรือมาที่นี่ 



จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ