วันศุกร์, มีนาคม 08, 2556

ไปฟิลิปปินส์ (The Philippines)



โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้

ฟิลิปปินส์ (The Philippines)

ผมจะไม่ใช้หน้ากระดาษไปมากกับฟิลิปปินส์ เพราะประเทศนี้ไม่ค่อยนิยมทั้งในหมู่คนที่เที่ยวแบบแบ็คแพ็ค และแม้พวกเที่ยวกับทัวร์ก็ไม่ค่อยนิยมกัน ไม่เชื่อก็ลองถามบริษัททัวร์เมืองไทยดูครับว่ามีทัวร์มาที่นี่บ้างมั้ย... น้อยมากจริงๆ อาจมียกเว้นก็พวกทัวร์ดำน้ำ

ปัญหาของการไปเที่ยวประเทศนี้มีอยู่สองสามเรื่องคือ ต้องบินเข้า - บินออก ไม่ได้อยู่ในเส้นทางการบิน ดังนั้นค่าใช้จ่ายเรื่องตั๋วก็จัดว่าแพงหน่อย จะไปต่อประเทศข้างเคียงก็เดินทางไม่สะดวก เพราะต้องผ่านเกาะมินดาเนา (Mindanao) ที่มีปัญหาการแบ่งแยกดินแดน อีกเรื่องที่เป็นปัญหาคือการรักษาความปลอดภัยที่ประเทศนี้มีปัญหาเรื่องจี้ปล้นและขโมยทรัพย์สินชนิดที่ต้องระวัง แม้แต่ยามเฝ้าธนาคารในย่านมากาตี (Makati) ที่เป็นเหมือนสีลมบ้านเรายังพกปืนลูกซองยืนหราเหมือนในหนังคาวบอย

ท้ายสุดก็คือ พวกภัยธรรมชาติมากมายที่มีตั้งแต่พายุไต้ฝุ่น แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิดที่มีเป็นระยะๆ ทำลายแผนการท่องเที่ยวของคนที่มีเวลาจำกัดได้ง่ายๆ (เช่น ไต้ฝุ่นเข้า เราอาจติดในโรงแรมสองสามวัน และเที่ยวบินกว่าจะเคลียร์เสร็จอาจกินเวลาอีกวันสองวัน)

มะนิลา (Manila) ที่เป็นเมืองหลวงยังขึ้นชื่อในเรื่องควันพิษ และโคตรบิดามารดาของรถติดที่เหนือชั้นทะลุระดับกว่ากรุงเทพฯ เมืองสวรรค์ของเราหลายเลเวล พวกสาธารณูปโภค ถ้าพ้นจากเมืองใหญ่ไปแล้วจัดว่าโทรมสุดๆ บอกตามตรงล่ะ ใครที่คิดว่าเมืองไทยมีปัญหามาก ให้ลองมาเที่ยวฟิลิปปินส์ดู เหอ เหอ....
อย่างไรก็ตาม ดินแดนเจ็ดพันเกาะนี้มีที่เที่ยวน่าสนใจมากมาย โดยเฉพาะเรื่องเที่ยวทะเลและดำน้ำ ซึ่งฝรั่งจะชอบ แต่คนไทยอาจไม่โปรดเท่าไหร่ เพราะนั่งรถไปเสม็ดหาดก็สวยขาวไม่แพ้ Boracay เพียงแต่ของเขามัน “หาดใหญ่” ของเรานั้นแค่ “หาดเล็ก” ส่วนพวกขาดำน้ำสคูบ้าก็รู้แหล่งดำกันดีอยู่แล้ว ผมคงยกรายละเอียดพวกนี้ออกไป ใครสนใจอาจลองแวะดูที่ไซต์ www.asiadivesite.com หรือสอบถามจากเว็บบอร์ดบลูแพลเน็ตของ www.pantip.com ที่มีเซียนๆ อยู่ที่นั่นมากมายครับ

การเดินทาง จุดที่เครื่องบินระหว่างประเทศลงมีสองจุดที่สำคัญคือ มะนิลา และ ซีบู ซิตี้ (Cebu City) ซึ่งที่หลังจะเหมาะกว่าในการเที่ยวเกาะแก่งต่างๆ (ดูแผนที่ประกอบ) ใครที่ต้องมาทำธุรกิจที่ฟิลิปปินส์ เช่น ที่มะนิลา แล้วจะแว้บเที่ยวคงต้องแนะให้ลองนั่งรถจี๊ปนีย์ ที่เหมือนเอารถจี๊ปธรรมดามาต่อให้ยาวเป็นรถสองแถว แต่การตบแต่งภายในสบายมาก เที่ยวเมืองเก่าที่เหลือรอดจากสงครามอย่าง Intramuros และก็บรรยากาศไนท์ไลฟ์ที่ตามผับต่างๆ มีนักร้องนักดนตรีพร้อมวงระดับสุดยอดมากมาย 


จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ