วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 19, 2554

สะดุดตา มินิไซต์ เชียงคาน - chiang khan


โดย มารพิณ 
 www.facebook.com/marnpinbook


มีโปรเจ็กต์นึงที่ทำกับเพื่อนมาหลายเดือน แต่ดูแล้วก็ไม่เสร็จซักที  ว่าจะทำให้เสร็จเรื่องแต่แล้วก็มานั่งดูแล้วคิดขึ้นได้ว่าไอ้ที่ทำไม่เสร็จก็คงเพราะช่วงตลอดปีนี้  ตัวอำเภอเก่า "เชียงคาน"  ได้กลายมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเบอร์หนึ่งของนักท่องเที่ยวชาวไทย แบบว่าสูสีและมีเบียดแซงเมืองปาย ที่แม่ฮ่องสอนไปแล้ว

ผลของความเปลี่ยนแปลงแบบพลิกโฉม  ก็คือ มีร้านเกิดขึ้นใหม่ๆ  มากมาย หลายร้านที่ใครได้แวะไปในช่วงหน้าหนาวที่ผ่านมา  เชื่อหรือไม่ว่าเพิ่งจะเปิดกันแค่ไม่กี่เดือน หรือเดือนเดียวด้วยซ้าในบางกรณี  อัพเดตกันไม่ไหวก็เลยไม่เสร็จซักที

นอกจากนี้  ยังมีเรื่องน่าเศร้าเช่น เจ้าของร้านเดิมที่มาบุกเบิกกรุยทางให้กับเชียงคานบางที่ มีอันต้องย้ายร้านหรือทิ้งกิจการไป เพราะเจ้าของที่ไม่ต่อสัญญา หรือขึ้นค่าเช่าจนสู้ทำต่อไม่ไหว   ที่ผมเสียดายที่สุดก็คือ "บ้านต้นโขง"  ที่เป็นเกสต์เฮาส์รุ่นแรกๆ  บรรยากาศคลาสสิค และราคาแบ็คแพ็คเกอร์ ของเชียงคาน  ในสมัยที่ฝรั่งแบกเป้เร่ร่อนมาหาความสงบริมสายน้ำก่อนบ่ายหน้าสู่ลาว  ต้องย้ายที่ไปทำเลใหม่  ทีนี้ข้อมูลก็ต้องตามมาไล่อัพเดตกันหมด เหนื่อยหน่อย

 เรื่องราว เหตุการณ์แบบนี้ก็เคยเกิดกันมาแล้วกับ ปาย หรือ สามชุก หรืออัมพวา  ความสำเร็จของการบูมเรื่องท่องเที่ยวก็มี "ราคา"  ที่ต้องจ่าย หรือสูญเสียไปเหมือนกัน

จะยังไงก็ตาม   ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในช่วงครึ่งปีมานี้นับว่าพลิกผันจริงๆ   และยังเปลี่ยนต่ออย่างไม่หยุดนิ่ง  ใครที่เคยถามข้อมูลท่องเที่ยวจากเพื่อนที่เคยไป อาจเจอว่า เจ้าของเปลี่ยนไป  ร้านเก่าย้ายไป

ก็เลยคุยกับเพื่อนที่ทำเว็บ "สะดุดตาด็อตคอม"  ว่า เอาแค่นี้ก่อน มีภาพมีข้อมูลหลัก เอาไว้ดูก่อน เดี๋ยวรอให้เมืองคานส์ แห่งนี้ นิ่งและตกตะกอนอีกนิด นึง แล้วเราค่อยกลับไปลุยเรื่องข้อมูลละเอียดๆ  กันอีกที

เบอรฺ์เว็บนี้ครับ....
http://chiangkhan.sadoodta.com

แวะไปดูมินิไซท์ "เชียงคาน"  แหล่งท่องเที่ยวที่ดังสุดๆ  ของจังหวัดเลยเวลานี้  ได้ที่เว็บ Sadoodta.com  ครับ   เข้าไปแล้วอย่างงว่าทำไม เห็นมี แบนเนอร์มารพิณ และไซต์สอนภาษาอังกฤษแปะหราอยู่ด้านล่าง เพราะช่วยไปทำไปถ่ายรูปมา
 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)