วันจันทร์, กันยายน 23, 2556

ซอยนครหลวงไทย หน้าธนาคารธนชาติ อู่ทอง


โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
หลายคนบอกว่าเงินซื้อะไรทุกอย่างไม่ได้ ซึ่งก็จริงในแง่นึง  แต่อีกแง่มุม ก็จริงเหมือนๆ กันที่ว่า อะรทุกอย่างที่เราอยากได้มักจะจะต้องซื้อหา หรือใช้เงินทองเป็นเครื่องปูทางไปสู่ของที่อยากได้ต้องการ อย่าไปถกปรัชญาเลยครับ เถียงกันไม่จบหรอก

แต่ในคราวการเดินทางเมื่อเดือนก่อน ผมไปติดฝนที่อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี ตอนเดินแถวๆ  ถนนท้าวอู่ทอง ย่านกลางเมืองนั่นล่ะ  ผมก็เจออะไรบางอย่างที่ เอาเข้าจริงแล้วเหมือนกับว่าช่วยตอกย้ำความเชื่อที่ว่า...ไม่ใช่ทุกอย่างเสมอไปนะที่จะซื้อด้วยเงินได้  

มาดูคลิปด้านล่างนี้เลยครับ  ...ชมเสร็จแล้วเดี๋ยวผมจะเสริมอธิบายต่อว่า ทำไมถึงพูดแบบนั้น 


ให้เข้าใจก็คงต้องย้อนตำนานความหลัง ประวัติศาตร์ธนาคารไทยกันเล็กน้อย  คือ  ธนาคารนครหลวงไทย  หรือที่ใช้ชื่อเป็นภาษาฝรั่งว่า  Siam City Bank Public Company Limited  นี่ถึงแม้จะมีความเก่าแก่  ตั้งกันมาตั่งแต่สมัยปี พ.ศ. 2484   โน่นแนะ   

แต่ทำไปทำมา กิจการมีแต่ถอยหลัง ไม่มีฟื้น ร่วงไม่มียั้ง ต่อมาก็มีการควบรวม หรือ merge  กับอีกธนาคารไทยที่มีปัญหาพอกันคือ ธนาคารศรีนคร  จากนั้น ก็มีธนาคารธนชาต มาซื้อหุ้น แล้วท้ายที่สุดก็ ควบรวมกิจการกับ ธนาคารธนชาต กันเรียบร้อยในปี 2554  ถ้าจำไม่ผิด

แต่ที่อำเภออู่ทอง นี่  ธนาคารธนชาต ซื้อหุ้นไป ได้สาขาไป แต่ชื่อ "ธนาคารนครหลวงไทย" ยังฝากรอยเหลือประวัติไว้เป็นชื่อซอย ตลอดกาลบนถนนท้าวอู่ทอง ถึงแม้ตัวธนาคารจะกลายนชื่อเปลี่ยนร่างไปเป็น "ธนาคารธนชาต" แล้วก็ตาม 

ไม่มีใคร...เอาชื่อซอยไปได้ครับ เงินซื้อชื่อซอยไม่ได้ ! 

จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 
*หมายเหตุนิดนิง ผมไม่ได้ทำงานอยู่คิวรถ หรือบริษัทรถทัวร์รถตู้นะครับ ก็แค่คนเดินทางเหมือนกัน เก็บเอาข้อมูลการเดิยนทางรถตู้ รถทัวร์มาฝากกันเท่านั้นครับ

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ