ผมไม่งงหรือสงสัยแปลก ใจเลยว่าทำไมทททหรือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเสียงเปิดตัวมาริโอ้เมาเร่อเป็นพรีเซ็นเตอร์ดึงนักท่องเที่ยวจีนอินโดนีเซียฟิลิปปินส์และเวียดนามมาไทย
ในปีนี้ทททจึงมีกิจกรรมจัดมาริโอ้พบแฟนคลับในต่างประเทศ 5 แห่งโดยที่ประเทศจีนจะจัดที่กวางโจวและปักกิ่งรวมทั้งที่โฮจิมินห์เวียดนามมะนิลาประเทศฟิลิปปินส์และจ าการ์ต้าประเทศอินโด
ผมเดินทางในประเทศแถวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อนบ้าน aec ของเรานี่เอง ไปกันหลายประเทศ หลายเมืองปกติเขาไม่ค่อยสนใจคนไทยเท่าไหร่ อาจจะมีแปลกใจบ้างเพราะว่าหลายเมืองที่ไปเขาไม่เคยเจอคนไทยมาส่วนใหญ่จะเจอชาติอื่น
แต่เชื่อหรือไม่ผมเคยเจอ เรื่องแปลก ที่คนไทยอาจจะไม่เชื่อ ก็คือ สาวๆหลายคน โดยเฉพาะที่อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ พอรู้ว่าเป็นคนไทย ก็เข้ามาคุยด้วย ผมก็นึกว่าเขาอยากจะคุยหรือสนใจเรื่องเมืองไทย แต่ไม่ใช่
เสร็จแล้วคำถามต่อที่ตามมาก็คือ
รู้จักมาริโอ้ไหม...
มาริโอ้ เมาเร่อเหรอ ผมถามกลับไป
กรี้ด.... หล่อมากเรยยยย. เทอตอบมา. ตามมาด้วยเพื่อนเขาอีกคน 2 คนเข้ามารุมถามพร้อมยืนยัน ความหล่อของดาราไทยรายนี้
แล้วก็พยายามถามว่าจะมีหนังเรื่องใหม่เล่นเรื่องอะไร มาริโอ้จะเล่นกับใครเล่นแนวไหน อันนี้ผมก็ไม่ทราบ ผมไม่เคยอยู่ในวงการบันเทิง
ดังจริงๆครับดังมาก เรียกว่าสาวๆหลายประเทศ พอคุยเรื่องเมืองไทยแล้วอยากจะคุยเรื่องดาราคนนี้คนเดียว เรื่องวัดพระแก้วที่เที่ยวอะไรไม่เคยสนใจ
ผมก็ขอฟันธงเลยว่า ที่ ททท. หรือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เอามาริโอ้มาเป็น นายแบบชู์ธง เชิญนักท่องเที่ยวมาเที่ยวไทยนี้เป็นพรีเซ็นเตอร์ที่ตรงจุดตรงประเด็นและตรงกลุ่มเป้าหมายมาก
ถ้าถามว่าทำไมดัง ผมก็สงสัยเหมือนกัน อย่างนึงอาจจะเป็นเพราะว่า social media มันแชร์อะไรกันได้คนไม่ต้องพึ่งสื่อหลักอีกแล้วมีอะไรก็แชร์ไปตามความชอบความสนใจ
แอบถามเจาะลงไปดูเหมือนว่า เรื่องที่ทำให้ดังและรู้จักกันเยอะก็คือพี่มากพระโขนง หนังผีแนวตลก ที่กลายเป็นหนังดังทั่วอาเซียน
ในพม่า ก็ดังไม่น้อยฉายเรื่องพี่มาก ในเขมรในเวียดนามก็มี ตามมาด้วยซีดีแผ่นเถื่อนอีด
พอดังจากเรื่องนี้ก็ดังต่อไปอีก เรื่อยๆคราวนี้ก็เป็นขั้นตอนของโซเชียลมีเดียแล้ว
ดังจนน่าอิจฉาจริงๆ