วันศุกร์, กุมภาพันธ์ 10, 2560

รีวิวการเดินทางด้วยรถเมล์ BRT




โดย มารพิณ แชนแนล Feelthai




จริงๆแล้วรถเมล์ brt  เป็นเรื่องที่ห่างไกลความสนใจผมมากครับถึงแม้จะรีวิวพวกรถขนส่งสาธารณะไปหลายอย่างแต่ก็ไม่ได้มีโอกาสไปนั่งรถ brt สักทีจนกระทั่งกลางปีที่แล้ว มีเหตุจะต้องไปเยี่ยมเพื่อนที่คอนโดแถวพระราม 3  ไกลสุดกู่ก็เลยได้มีโอกาสลองนั่งหลังจากถามลายแทงมา

บังเอิญอีกเรื่องตอนที่ไปมาเป็นช่วงที่ เวลาเร่งด่วนตอนเย็นคนเลิกงานได้ไม่นาน เพื่อนบอกว่าให้ลงรถตรงสถานีช่องนนทรี รถไฟฟ้า bts  แล้วเดินมาตามทางเดินลอยฟ้า เข้ามาที่แยก สาทรนราธิวาส ตรงหน้าตึกเอ็มไพร์ของเสี่ยเจริญ


วินาทีแรกที่ผม ออกจากสถานีช่องนนทรีก็ต้องตกใจกับฝูงชน ที่หลั่งไหลเข้ามาเป็นสายเป็นพันคนรอที่จะเข้าสถานีรถไฟฟ้า bts ตรงช่องนนทรี 

คนมันมาจากไหนกันผมงงตับแตก ชั่วโมงเร่งด่วน ทำไมคนเยอะขนาดนี้หรือว่าไม่ได้เข้ากรุงเทพชั้นไนมานานแล้ว 

คำตอบตามมาตอนที่ เดินสวนทางไปคนเป็นสิบเป็นร้อยเป็นพันเดินสวนทางกับผม เขามาจากสาทร และที่สำคัญ เขามาจากรถ brt ที่เป็นระบบรถเมล์เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า

ในทางกลับกัน ก็มีคนอีกจำนวนไม่น้อยที่กำลังมุ่งหน้าออกจากระบบรถบีทีเอส เดินในทางเดียวกับผมไปที่รถ brt  ที่พอไปถึงผมก็ตกใจกับอีกอย่างคือค่าโดยสารที่ถูกมาก แค่ 5 บาทเท่านั้น แล้วคิวคนที่รอขึ้นรถที่สถานี 

ในใจก็คิดว่าราคาค่าโดยสารแค่นี้จะอยู่ได้ยังไงแล้วผมพึ่งรู้ว่าคนใช้บริการเยอะมากขนาดนี้ นึกว่าไม่ค่อยมีคนใช้ถ้ารู้แบบนี้ผมมารีวิว ไป  นานแล้ว เพราะว่า แชนแนลยูทูป  feelthai  ที่มีผมเน้น ทำคลิปรีวิวการเดินทางพวกรถทัวร์รถไฟเครื่องบินเป็นปกติอยู่แล้วเหลือแต่รถเมล์สาย brt ที่ไม่ได้มา

กว่าจะเข้ารถได้ก็เหนื่อยครับคนนั้นแน่นเต็มรถเลยเรียกว่าถ้ามีรถเมย์เพิ่มอีก หลายสิบคันก็จะเป็นหมดทั้งหลายสิบคันนั้น 

โอกาสนี้ก็ได้ถ่ายคลิปบันทึกถ่ายทอดประสบการณ์การเดินทางบนนั้นรวมทั้งที่เดินทางกลับมาหลังจากนั่งกินข้าวเย็นกับเพื่อนเก่า


ถึงมีกระแสข่าวว่า brt อาจจะถูกยกเลิกแต่ผมก็ไม่ได้คิดอะไรมาก เพราะไม่เคยคิดว่าระบบขนส่งมวลชนที่มีคนเยอะขนาดนี้จะถูกทอดทิ้งเลิกใช้งานแต่ใจก็คิดอยู่ว่าน่าจะเก็บค่าโดยสารแพงขึ้นจะได้ไม่ขาดทุน เพราะว่าด้วยราคานี้เก็บ 10 บาทละ 12 บาทก็ยังไม่น่าเกลียด

เสร็จแล้วก็มีข่าวว่าจะมีการยกเลิกจริงๆโดยกทมซึ่งสาเหตุก็บอกว่าเป็นเรื่องวินัยการเงินวินัยการคลังอะไรสักอย่างซึ่งฟังแล้วก็งง ที่จะเลิกกันจริงๆ

ไม่รู้เพื่อนๆจะคิดยังไงลองดูคลิปครับแล้วคิดว่าเป็นยังไง ผมเองก็แค่คนธรรมดาคนนึงคงทำอะไรไม่ได้มาก สำนวนจีนก็คงต้องพูดว่าเพียงแค่ตั๊กแตนจะไปคานกรงล้อรถม้าได้อย่างไรกัน

คงทำได้แต่เชิญชวนให้ดูคลิปครับว่ามีคนใช้รถ brt มากขนาดนี้ถ้ามีโอกาสก็ใช้เป็นเพื่อนดูด้วยนะครับส่วนเรื่องอนาคตโชคชะตาเป็นอย่างไรผมขอเอาใจช่วยให้คนที่ใช้ brt ที่ร่วมเดินทางกับผมในวันนั้นทั้งหมดว่าให้ท่านโชคดีได้มีระบบขนส่งมวลชนเดินทางกันต่อ