วันพฤหัสบดี, มกราคม 21, 2559

นักดาราศาสตร์ชี้ มีดาวเคราะห์ลึกลับดวงที่ 9 อยู่เลยดาวพลูโต ไปอีก




โดย  มารพิณ แชนแนลฟีลไทย 

เช้าวันนี้ตื่นมาพร้อมกับเรื่องราวที่น่าสนใจครับ มีนักดาราศาสตร์เขาเสนอผลงานการคำนวณของเทหวัตถุมาฟากฟ้าและ วงวิธีการโคจรของดวงดาวตรงปลายสุดสุริยะจักรวาล เลยเนปจูนแนวดาวพลูโตเป็นต้นไป

บอกว่า มีความเป็นไปได้สูงมากที่น่าจะมีดาวพระเคราะห์หรือดาวเคราะห์ดวงที่ 9  ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าโลก  10 เท่า โคจรอยู่เลย วงโคจรของดาวเนปจูน เป็นต้นไป
ซึ่งข้อเสนอนี้เป็นผลมาจากคำนวณด้วยการจำลอง การคำนวณจากคอมพิวเตอร์ และ ดาวที่ว่าน่าจะอยู่ ไกลจากดวงอาทิตย์ มากกว่าโลก 50 เท่า
Mike brown  และคอนสแตนติน Batygin. จากสถาบัน  California institute of technology in Pasadena บอกว่า ตอนนี้ยังไม่มีใครหาเจอแต่ผลที่ได้มาจากการคำนวณ และ ได้ผลลัพธ์ที่ เกือบจะลงตัวมาก จนน่าจะไม่ใช่เรื่องบังเอิญ

หลายคนที่เห็นข่าวนี้อาจจะสงสัยว่า ดาวเพราะๆดวงที่ 9 ไม่ใช่ดาวพลูโตหรือ เพราะว่าเราเรียนกันมาอย่างนั้น แต่ก็อทิบายว่าเมื่อหลายปีก่อน ทางกลุ่มนักดาราศาสตร์เข้าได้ประชุมกันแล้วเห็นว่าดาวพลูโต น่าจะถูกถูกลดระดับลงจากดาวเคราะห์ เพราะมีขนาดใกล้เคียงกับวัตถุโคจรอื่น ยังไม่ถึงขั้นดาวเคราะห์ ที่มีผลทางแรงโน้มถ่วงต่อวงโคจรอย่างมีนัยยะสำคัญ
และคาดว่าน่าจะมีการแข่งค้นหากันเพื่อ พิสูจน์ผลการคำนวณทางคณิตศาสตร์และจำลองวงโคจรนี้ เหมือนกับในสมัยก่อนที่เคยมีกัน คำนวณ ทางคณิตศาสตร์แล้วชี้ว่ามีดาวเคราะห์อย่าง ยูเรนัสเนปจูนพลูโต จนมีการค้นพบ ด้วยกล้องดาราศาสตร์  และการถ่ายภาพดาว  ตามมาในภายหลัง

ตอนนี้สื่อต่างๆอย่าง cnn หรือ new york times  และฉบับอื่น กำลังตีพิมพ์เรื่องนี้ อย่างละเอียดครับคงต้องติดตามกันต่อไปว่าเรื่องราวจะเป็นยังไง