คอลัมน์พิเศษ
เขียนโดย เซียวอี้ซาน
เรียบเรียงคำพูด-ถ่ายทอด โดย มารพิณ
ปรับเรื่องการวางของเพื่อหาจุดลงตัว
ไอเดียเรื่องชั้นวาง
กับการจัดของ บอกกันได้คร่าวๆ
แต่พอถึงการใช้จริง ในร้านจริง
ต้องลองปรับวางหลายๆ แบบ
ทดลองไปให้เข้ากับกลุ่มลูกค้าของแต่ละทำเล
ทดลองเปลี่ยนตำแหน่งการวางแล้วสังเกตว่าจุดไหนขายออก
ตรงไหนมีคนหยิบ
ตรงนี้วางอะไรก็ไม่มีใครหยิบ
แต่พอเปลี่ยนมาอีกที่คนหยิบเอา
ๆ เรื่องแบบนี้ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ครับ
ผมเคยถามเฮียคนนึงว่า
ทำไมเป็นแบบนี้ แกก็บอกว่า
ไม่รู้เหมือนกัน ไม่มีคำอธิบาย
แถมแซวกลับมาว่า จะเป็นฮวงจุ้ยหรือมัน
“สอดคล้องกับจังหวะแห่งจักรวาล”
ก็ไม่ทราบได้
จะด้วยอะไรก็แล้วแต่ครับ
ทำให้ช่วงแรกที่เปิดร้านในแต่ละทำเล
ถึงแม้เราจะจ้างพนักงาน
มีลูกจ้าง แต่ตัวเราหรือหุ้นส่วนที่เชื่อมือ
จะต้องมานั่งเฝ้าก่อนในช่วงแรก
จับตาให้ละเอียดเรื่องข้อมูลการขายและตำแหน่งที่วาง
พิสูจน์รู้ให้ได้ว่าที่ขายไม่ออกเป็นเพราะตัวสินค้าไม่ดี
หรือตำแหน่งวางไม่ดี
บางกรณีอย่างร้านตามซอย
หรือในงานแสดงสินค้าที่มีคนผ่านมาก
แต่กลับไม่มีคนเข้ามาดูของในร้าน
การจะจัดของเว้าเข้ามากะให้คนเดินเข้ากลับไม่เวิร์ก
ในสถานการณ์แบบนี้
อาจลองปรับแต่งการวางเพิ่มจุดสนใจ
หรือวิธีสุดท้าย
อาจต้องแก้เกมด้วยการวางชั้นผลักออกติดทางเดินที่คนเดินผ่านเลย
พอเริ่มเข้าใจแล้วว่าวางตรงไหน
ขายได้ วางตรงนั้นขายดี
รู้ว่าอะไรควรทำหรือไม่ควรทำ
คราวนี้ก็ต้องดึงให้ลูกจ้างมาหัดตั้งของด้วย
ให้สังเกตว่าวางตรงไหนมีผลต่อยอดขาย
เอาเสื้อสีไหนวางไว้แถวหน้าแล้วขายออก
หรือกระเป๋าแบบนี้โชว์ทีไรขายออกทุกที
หรือบางจุดวางยังไงก็ขายไม่ขึ้น
เป็นต้น
อธิบายให้ลูกจ้างเรารู้ถึงสาเหตุว่าทำไมต้องวางตรงนั้น
และต้องวางของชิ้นนั้น
พอพนักงานเราเริ่มรู้แล้ว
การทำงานประจำจะมีผลต่อยอดขายให้เพิ่มขึ้น
เราต้องเทรนให้พนักงานวางของให้เป็น
วางสินค้าให้โดน แบบนี้ร้านถึงจะไปได้
ไอ้พวกที่ขยันแต่ไม่รู้เรื่องรู้ราวนั้น
เก็บไว้ก็รกร้าน
ซื้อเฟอร์นิเจอร์มาแต่งร้านยังดีเสียกว่า
ในร้านที่เจ้าของไม่สนใจไปดู
พนักงานจะวางของ
เรียงของตามสะดวกตามการทำงานของตนเอง
ที่เจอมาก็มีหลายประเภท
ทั้งแปลกทั้งฮา หรือถึงขั้นเหลือเชื่อก็มี
เช่น วางเรียงตามใบส่งของ
วางเรียงตามลำดับอักษรในใบรายการสินค้า
วางแบบกลัวของหาย กลัวขโมย
วางแบบให้เช็กยอดสะดวก
ซึ่งการวางแบบที่ว่ามาพวกนี้มันคนละเรื่องกับการวางของให้กระตุ้นยอดขาย
หรือโดนใจคนซื้อ
ผมเคยไปเจอบูธสำนักพิมพ์แห่งหนึ่งในงานสัปดาห์หนังสือ
พอเดินเข้าไป
มองมามองไปเริ่มรู้สึกถึงอะไรแปลกๆ
ในที่สุดก็ร้องอ๋อในใจ
เพราะไม่น่าเชื่อว่า
เขาเรียงของแบบเก็บกลับสะดวก
เช็คยอดง่าย ผมกล้าเดาเอาเลยว่า
ที่โกดังวางยังไง
ลูกจ้างของที่นี่ก็ขนมาวางแบบนั้นล่ะ
ที่บูธยอดขายจะเป็นยังไงไม่สนใจ
แต่ดูตามเกมการวาง
เน้นเอาขนกลับโกดังสะดวกวันสุดท้าย
แล้วแบบนี้ จะไปขายได้ยังไง
กันละเนี่ย!
ถ้าร้านขายของชำของใช้
อย่าวางตามเซลล์ยุ
หรือวางของแบบเรียงเป็นตั้งๆ
เช่นวางกระป๋องนมหรือผงซักฟอกกองสูงท่วมหัว
ตามแคมเปญที่สินค้าแต่ละอย่างออกมาเสมอไป
อย่ามัวไปโลภกับลาภเล็กน้อยที่ให้มา
ของแบบนี้อาจไปกระทบยอดขายและการวางของสินค้าอื่นๆ
หรือทำให้การวางสินค้าในร้านเสียสมดุลไป
รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
ดู หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ภาษาอังกฤษร้ายสาระ
Snake Fish Fish อังกฤษเที่ยวนอก
คู่มือสนทนาภาษาจีนฉบับ จิ้มชี้เที่ยว
รวมหนังสือที่เขียน(ท่องเที่ยว+ภาษา)
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]
ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
© สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ