โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
คอลัมน์พิเศษ
เขียนโดย เซียวอี้ซาน
เรียบเรียงคำพูด-ถ่ายทอด โดย มารพิณ
ทำเหมืองข้อมูลตลอดเวลา
พูดถึงเรื่องเก็บข้อมูลตอนดูทำเลไปแล้ว
ตอนเราตั้งร้านจริงอย่าลืมเก็บข้อมูลกันต่อเนื่อง
ที่ตอนหลังพวกฝรั่งมันคิดคำขึ้นมาว่า
“เหมืองข้อมูล” หรือ “data
mining” แล้ว..เหมืองข้อมูลมันคืออะไร
ก็คือไอ้การที่เราเอาข้อมูลที่รวบรวมมาวิเคราะห์
เหมือนทำเหมืองขุดแร่ออกมา
แล้วเอาข้อมูลลูกค้า
ดูความต้องการต่างๆ
เก็บทุกรายละเอียดเอามาวิเคราะห์คิดสร้างโปรดักต์ใหม่ๆ
ขึ้นมา
เป้าหมายสำคัญ
หาตัวกลุ่มลูกค้าออกมาให้ได้
ใครที่เป็นซื้อ หรืออาจไม่ซื้อเอง
แต่เป็นคนตัดสินใจซื้อสินค้าของเรา
บางห้างอย่างเดอะมอลล์
ลองสังเกตให้ดี
ถ้าไม่มีบัตรสมาชิกมารูดตอนซื้อของ
เขาจะให้พนักงานคีย์ลงไปด้วยว่าคนซื้อของเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย
ผู้บริหารเขาอยากรู้ว่ากลุ่มคนซื้อของแต่ละอย่างเป็นพวกไหน
หรือห้างอื่นๆ
ที่เขาพยายามจูงใจให้เราเป็นสมาชิก
โดยเพิ่มส่วนลดให้
แต่ที่เขาได้จากเราคือ
“ข้อมูล” ไงละครับ
ให้คิดแบบที่ลูกค้าเราคิด
จะขายของได้ ต้องเข้าใจว่าลูกค้าคิดอะไรอยู่
ต้องการอะไร อยากได้อะไร
พอใจอะไร นึกว่าเราเป็นตัวคนแต่ละกลุ่ม
เช่น สาวๆ 15-18
เขาซื้ออะไร
ช้อปอะไร สาววัยทำงานซื้ออะไรช้อปอะไร
คนแก่เดินอยู่เขาซื้อของอะไร
ที่ไหน ผู้ชายอายุเกินสามสิบชอบใช้ของแบบไหน
ถ้านึกภาพไม่ออกก็ไปหาข้อมูลมาให้รู้
ขายดี
ไม่ใช่แค่ตั้งหน้าตั้งตาลดราคา
มีวิธีอื่นอีกเยอะให้เลือกลอง
พอแยกกลุ่มได้ มีข้อมูลลึก
เราก็วางแผนโปรโมททำแคมเปญการขายของร้านเราได้หลายแบบหลากลีลาให้โดนใจลูกค้าโดยไม่ต้องไปพึ่งกลยุทธ์ลดแหลกแจกแถมกันพร่ำเพรื่อ
อันนี้ก็สไตล์ใครสไตล์มันให้ลองไปปรับใช้กันเอง
นอกจากข้อมูล
ลูกค้าแล้ว ยังมีเรื่องของข้อมูลการขาย
ถ้าไม่มีข้อมูลการขาย
ไม่มีข้อมูลสต๊อก ไม่มียอดขายรายวัน
ก็ไม่มีวันปรับตัวได้
จะเปรียบเทียบประสิทธิภาพงานขายของตัวเองระหว่างสองช่วงเวลาไม่ได้
จะรู้ว่า ยอดขายเดือนมกรา
ดีกว่าหรือแย่กว่า เดือนสิงหา
เราก็ต้องมีข้อมูลของทั้งสองเดือนมาเทียบใช่มั้ยล่ะ
ยิ่งรู้ย้อนกลับไปเทียบกับเดือนมกรา
กับสิงหาของปีก่อนได้
ก็ยิ่งรู้สถานการณ์ว่า
ร้านเรากำลังเจออะไรอยู่
เป็น “ปัญหา” หรือ “โอกาส”
กันแน่
จะรู้เรื่องข้อมูลการขาย
สำหรับร้านบางแบบ การใช้ระบบบาร์โค้ด
ที่ยิงแสงไปอ่านกราฟแท่งที่อยู่ตรงตัวสินค้านอกจากจะช่วยลดเวลาในการรับจ่ายเงินให้ลูกค้าแต่ละคนได้แล้ว
ยังได้รู้ข้อมูลรวมของการขายในแต่ละวัน
แต่ละสัปดาห์ หรือแต่ละเดือนได้ด้วย
เดี๋ยวนี้ไม่ว่าทำกิจการอะไร
ต้องทันสถานการณ์ตลอดเวลา
รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
ดู หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ภาษาอังกฤษร้ายสาระ
Snake Fish Fish อังกฤษเที่ยวนอก
คู่มือสนทนาภาษาจีนฉบับ จิ้มชี้เที่ยว
รวมหนังสือที่เขียน(ท่องเที่ยว+ภาษา)
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]
ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
© สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ