คอลัมน์พิเศษ
เขียนโดย เซียวอี้ซาน
เรียบเรียงคำพูด-ถ่ายทอด โดย มารพิณ
อย่าเอาคนมาดักหน้าบูธ
ในการขายของแบบบูธตามงานแสดงสินค้าต่างๆ
มีหลายร้านที่ทำพลาดที่สร้างบรรยากาศกดดันจนลูกค้าไม่เข้าบูธ
ข้อแรกที่ชอบพลาดกันคือ
มีพนักงานในบูธมากเกินไป
หรือมีเพื่อน คนรู้จักแวะมาเยี่ยม
ก็นั่งคุยกันเต็มบูธ
คนก็ไม่อยากเข้ามาในบูธซึ่งเป็นพื้นที่แคบอยู่แล้ว
แต่ข้อผิดพลาดที่สำคัญที่สุดคือ
การจ้างคนมาดักหน้าบูธ
มาป่าวประกาศ หรือแจกใบปลิวขวางอยู่หน้าบูธ
ทำให้กระแสคนที่เดินตามงานแสดงสินค้าที่มีธรรมชาติเหมือนกระแสน้ำ
(flow)
พอเจอสิ่งกีดขวาง
คนก็จะหลบออกห่าง ยิ่งงานไหนมีคนเยอะ
เรื่องเอาคนไปขวางฮวงจุ้ยหน้าบูธตัวเองจะยิ่งมีผลเสียแบบไม่รู้ตัว
เพราะคนจะชิ่งออกหมด
ในซอยบูธ
ที่ไม่กว้างอะไรมากอยู่แล้ว
พอมีคนไปดักหน้าบูธทั้งสองด้าน
แทนที่จะเรียกคนเข้า
คนจะหลบเลี่ยงไปแทน
ไอ้การดักแบบนี้มีเห็นอยู่แบบเดียวคือในเกมฟุตบอล
ยืนคุมเสากันไม่ให้ลูกเข้าประตูครับผม!
บูธหัวมุมที่เป็นทำเลดีอยู่แล้ว
ถ้าเอาคนไปยืนมุมนอกบูธ
คนจะหลบออกหมด
เวลายืน
พนักงานหรือคนเรียกลูกค้า
ควรอยู่ในพื้นที่บูธ
ไม่งั้นคนจะเลี่ยงออกหมด
แต่ถ้าเป็นคนดูยืนอยู่หน้าบูธเราล่ะ
จะเกิดผลอีกแบบครับถ้ามีคนยืนสนใจดูบูธเรา
ก็จะยิ่งเรียกคนเข้ามา
เพราะธรรมชาติของคนยิ่งมีคนมุงก็ยิ่งเข้าไปดูว่ามีอะไร
ยิ่งอยากรู้อยากเห็นมากขึ้นครับ
รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
ดู หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ภาษาอังกฤษร้ายสาระ
Snake Fish Fish อังกฤษเที่ยวนอก
คู่มือสนทนาภาษาจีนฉบับ จิ้มชี้เที่ยว
รวมหนังสือที่เขียน(ท่องเที่ยว+ภาษา)
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]
ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
© สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ