คอลัมน์พิเศษ
เขียนโดย เซียวอี้ซาน
เรียบเรียงคำพูด-ถ่ายทอด โดย มารพิณ
กันที่
จนเสียไปครึ่งร้าน
มีร้านอาหารที่เป็นเชนหลายสาขา
ตามห้างสรรพสินค้า
ที่เข้มงวดเรื่องการทำความสะอาด
อะไรต่อมิอะไร
หรือด้วยอารมณ์ที่พนักงานอยากปิดร้านกลับบ้านเร็วๆ
จนเกิดอาการที่พนักงาน
“หวงร้าน” หรือ “กันพื้นที่”
ของร้านส่วนหนึ่งเอาไว้
ไม่ให้ลูกค้าเข้าไปใช้ไปนั่ง
บางทีก็วันละหลายชั่วโมง
หรือบางร้านก็แทบจะตลอดไป
ลูกค้าที่เข้ามาทานอาหารกับต้องมานั่งเบียดอยู่ที่ซีดใดซีกหนึ่ง
น่าแปลกที่
เรื่องนี้ ทำกันเป็นเรื่องปกติ
จนทุกคนยอมรับทั้งๆ
ที่เป็นเรื่องผิดปกติ อย่างมาก
ที่เช่าพื้นที่จากห้างมาเต็ม
แต่ดันไม่ใช้งานเต็มพื้นที่ๆ
มี ปกติที่ถูกที่ควร
ต้องกันพื้นที่เฉพาะเวลาที่เก็บกวาดทำความสะอาดเท่านั้น
ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ
วิธีการนี้ สะดวกในการเก็บร้าน
ไม่สะดวกกับตัวลูกค้า
ไม่จูงใจการขาย
คนเราต้องการพื้นที่ส่วนตัว
สังเกตุไหม
เวลาเข้าลิฟต์ทุกคนจะหลบเข้าไปยึดมุมเพื่อรักษาที่ว่าง
โดยอัตโนมัติ ธรรมชาติของคนเป็นอย่างนั้น
ลูกค้าบางรายเขาต้องการที่หลบมุมคุยกัน
ต้องการช่องว่าง
เขาจะเข้าร้านเรามานั่งปรึกษางาน
คุยปัญหาใจ หรือมองตาซึ้ง
ถ้าเราไม่มีพื้นที่สงบให้
ลูกค้ากลุ่มนี้ก็จะไปร้านอื่นแทน
คำถามทิ้งท้าย
ถ้าใช้แค่ครึ่งร้าน
แล้วคุณเสียค่าเช่าเต็มพื้นที่ทำไมทุกเดือน
?
รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
ดู หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ภาษาอังกฤษร้ายสาระ
Snake Fish Fish อังกฤษเที่ยวนอก
คู่มือสนทนาภาษาจีนฉบับ จิ้มชี้เที่ยว
รวมหนังสือที่เขียน(ท่องเที่ยว+ภาษา)
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]
ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
© สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ