คอลัมน์พิเศษ
เขียนโดย เซียวอี้ซาน
เรียบเรียงคำพูด-ถ่ายทอด โดย มารพิณ
รอยยิ้ม
และคำขอบคุณ
“ยิ้มเป็น
มีตังค์ทอนเสมอ ขอบคุณให้ติดปาก
ก้มหัวคารวะลูกค้า อย่านินทาลับหลัง”
ผู้อาวุโสในวงการค้าขายคนนึงเคยกรุณา
บอกเคล็ดวิชาครอบจักรวาลนี้ให้ไว้เมื่อสมัยที่ผมยังหนุ่มๆ
“จะขายอะไร
จะทำอะไรก็ต้องกลับมาเรื่องพวกนี้ทั้งนั้น”
เฮียเขาอธิบาย ฟังแล้วน่าคิดครับ
ยิ่งรู้จักหลายร้าน
ไปสัมผัสไปเล็งดูกิจการที่ประสบความสำเร็จ
เห็นรอยยิ้มกับความถ่อมตัวของเถ้าแก่ที่ยิ่งใหญ่หลายต่อหลายคน
มีหลายครั้งที่ผมเองยกมือไหว้แทบไม่ทัน
เห็นหน้ากันแบบนี้เขาชิงยกมือไหว้ได้ก่อนเสมอ
เรื่องพวกนี้
ก็มีที่มาที่ไป เพราะในชีวิตจริง
ลูกค้าอาจหงุดหงิดกับสินค้าและบริการเราได้
เพราะบางทีเหตุการณ์สุดวิสัยก็เกิดขึ้นได้
แต่เรื่องสามสี่อย่างที่ว่านี้เราคุมได้เสมอถ้าระบบจัดการร้านเราดีพอ
บางเรื่องดูเหมือนเป็นเหตุเล็กน้อย
แต่ก่อเรื่องใหญ่ได้
อย่างนินทาลูกค้าลับหลังที่มักเกิดขึ้นจริง
ในร้านอาหาร ร้านตัดผม
บางร้านเคยได้ยินกับหูว่าลูกจ้างจับกลุ่มนินทา
ลูกค้าที่เพิ่งออกจากร้านไป
เล่นเอาลูกค้ารายอื่นที่แม้ไม่โดนกับตัวเอง
แต่อาจอดคิดไม่ได้ว่าต่อไป
พอเราออกจากร้านเองบ้างเราจะโดนนินทาเข้าบ้างมั้ย
รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
ดู หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ภาษาอังกฤษร้ายสาระ
Snake Fish Fish อังกฤษเที่ยวนอก
คู่มือสนทนาภาษาจีนฉบับ จิ้มชี้เที่ยว
รวมหนังสือที่เขียน(ท่องเที่ยว+ภาษา)
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]
ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
© สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ