เขียนโดย เซียวอี้ซาน
เรียบเรียงคำพูด-ถ่ายทอด โดย มารพิณ
รถและถนนคือตัวทำลายการค้า
ในเมืองเล็ก
ถนนทำให้การค้าขยายตัว
แต่ในเมืองใหญ่
รถเก๋งกำลังทำให้ย่านการค้าตาย
ยิ่งเมืองขยาย ย่านการค้าเดิมที่รถติด
ก็จะตายไปในที่สุดเพราะรถจอดซื้อของไม่ได้
ในสภาพของถนนรถเก๋ง
ถนนรถติดนั้น ทำเลหัวมุมกับสี่แยก
สามแยกคือ “จุดตายสนิท”
หรือ “จุดตายอนาถ” ทำมาค้าขายไม่ได้
เพราะรถจอดแทบไม่ได้เลย
ไม่ต้องเอากระจกยันต์แปดทิศไปติดแก้เคล็ดให้เมื่อยหรอกครับ
ในสังคมรถเก๋งเป็นใหญ่อย่างเมืองไทย
รถจอดไม่ได้ก็ไม่ต้องค้าขายกัน
ในกรุงเทพฯ
สี่แยก หรือสามแยกไหนตายแล้วจะดูง่าย
ยิ่งพอสร้างสะพานลอยรถข้าม
หรืออุโมงค์ ก็ยิ่งเหมือนตอกฝาโลง
บางแยกอาจจะยังฝืนทำเลพอทำค้าขายได้บ้างเพราะมีซอยเล็กน้อย
ปล่อยคนออกมาเลี้ยงร้านค้าติดแยกเอาไว้
ได้บ้าง
ตัวอย่างคือ
ย่าน 36
ห้าง
ใกล้ทะเลสาบฮว่านเกี๋ยมในฮานอย
ที่ความจริงเป็นย่านการค้าแบบโบราณ
ไม่ต่างอะไรกับกรุงเทพฯ
สมัยก่อน
แต่ที่เหลือรอดแถมยังคึกคักถึงทุกวันนี้ได้ก็เพราะ
บังเอิญว่า แทบทุกคนในเวียดนามมีมอเตอร์ไซค์
ขับ ไม่ได้ใช้รถยนต์เป็นหลัก
รถมอเตอร์ไซค์ลัดเลาะได้
จอดบนฟุตบาทได้
ย่านการค้าเมืองเก่าของเวียดนามเลยไม่ตายแบบกรุงเทพฯ
ที่เป็นถนนรถยนต์
ส่วนถนนมอเตอร์ไซค์เมืองไทยมีที่ไหนเหรอครับ...ก็ทุกเมืองที่ไม่ใหญ่จนเกินไปตามต่างจังหวัดในเมืองไทยเป็นถนนมอเตอร์ไซค์ทั้งนั้น
แต่เมืองไหนพอเริ่มกั้น
เริ่มเอาใจรถเก๋ง
ย่านการค้าใจกลางเมืองก็จะเริ่มตายทีละน้อย
ส่วนต่างจังหวัด
บางที่อาจดูยากนิดนึง
แต่ให้สำรวจทำเลที่เคยขายดีให้ดี
บางทำเลเมื่อก่อนขายดีจริง
แต่ยอดตกลงมาเรื่อยๆ
ก็เริ่มมีคนปล่อยออกมา
เพราะบางจังหวัดเริ่มเห็นผลว่า
ในย่านที่รถจอดกันไม่ได้
ยอดการค้าตกลงมา
คนไม่รู้ก็ไปเซ้งต่อเพราะคิดว่าทำเลดี
ส่วนเจ้าของเดิมกลับไปทุ่มกิจการอยู่ที่ถนนบายพาสนอกเมืองที่เริ่มเป็นทำเลดีในหลายจังหวัด
ทางแก้ของย่านการค้าเก่า
มีอยู่สองสามวิธี อย่างแรกก็คือ
ต้อง มีระบบขนส่งมวลชน
จะเป็นรถใต้ดิน หรือรถลอยฟ้าก็ตาม
จะกู้ย่านการค้าเดิมกลับมาได้บ้าง
ตัวอย่างเช่น ถนนสุขุมวิท
พอมีรถไฟฟ้า หลายปากซอยก็กลับมาคึกคักอีกครั้ง
หรือลองไปดูตัวอย่างใน
สิงคโปร์
ที่ระบบรถใต้ดินทำให้ย่านกลางเมืองกลับมาคึกคัก
ทำไมถึงต้องมีถนนคนเดิน-ตลาดย้อนยุค
อย่างที่สองคือต้องกลับมามี
“ถนนคนเดิน” หลายเมือง
โดยเฉพาะเมืองท่องเที่ยวเริ่มมีแนวคิดกลับมาทำถนนคนเดินใหม่อีกครั้ง
เพราะในตัวเมืองไหนที่ยังมีถนนที่คนยังเดินได้
หรือถนนมอเตอร์ไซค์ หัวมุม
กับสี่แยกจะยังเป็นทำเลทองอยู่
และทำแบบนี้จะฟื้นธุรกิจในย่านการค้าเก่ามาได้
ตัวอย่างที่ดีในตอนนี้
อยากให้ลองไปเมืองจีนกันดู
ทุกเมืองใหญ่จะมีย่านการค้าที่ไม่มีแค่ห้างใหญ่ๆ
แบบบ้านเรา
แต่ยังมีถนนที่ทางการเขากั้นเอาไว้ให้มีแต่เฉพาะคนเดินเอาไว้ด้วย
เป็นแบบนี้กันทุกเมือง
อย่างเช่นที่ ถนนหนานจิง
ในเซี่ยงไฮ้ หรือถนนหวังฝูจิ่ง
ในปักกิ่ง เป็นต้น
รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
ดู หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ภาษาอังกฤษร้ายสาระ
Snake Fish Fish อังกฤษเที่ยวนอก
คู่มือสนทนาภาษาจีนฉบับ จิ้มชี้เที่ยว
รวมหนังสือที่เขียน(ท่องเที่ยว+ภาษา)
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]
ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
© สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ