วันศุกร์, มกราคม 24, 2557

แคมป์ปิ้งหน้าหนาว ดื่มด่ำธรรมชาติ

เต้นท์น้อยในสายหมอก ไฟเรืองที่เห็นมาจากไฟรถปิคอัพที่ถอยเข้ามาจอดอีกฟากของลานกางเตนท์
โดย มารพิณ
แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท

กลางมกรา 14  ผมนั่งผิงไฟ จิบเหล้าบ๊วยหวานหอม  อยู่ที่ภูลมโล เมืองเลย รอบข้างมีแต่ความมืด รู้สึกดีจริงๆ ครับ ได้นอนเตนท์ ได้ก่อไฟ  เหมือนมนุษย์เราได้กลับสู่วิถีดิบเดิม เส้นทางย้อนประวัติศาสตร์ไปอะไรแบบนั้น

เวลาค่ำเหมือนกับหยุดนิ่ง นั่งล้อมวงคุยกันตั้งนาน อ้าว... เพิ่งสองทุ่มกว่าเองหรือนี่  ถ้าอยู่กรุงเทพฯ เผลอๆ ยังไม่ได้กลับถึงบ้านกันเลย

บรรยากาศชีวิตกลางแจ้งมันมีความเข้มข้น ในแบบที่ชีวิตฉาบฉวยในเมืองไม่มีให้สัมผัสรู้สึกครับ   จะกด จะซื้อ หรือจะสั่งอะไรก็ไม่ได้ ต้องทำ ต้องคว้า ต้องลงมือเองครับ  อากาศหนาวทั่วทิศเมืองไทยแบบนี้ เหมาะโอกาสเลยครับที่จะออกนอกกรุง หนีชีวิตคนเมืองไปอบไอหนาวที่บ้านทุ่ง ป่าเขา ภูดอย  ไปที่ไหนก็ได้ที่ไกลจากแสงไฟ ให้เหลือแต่แสงฟ้า แสงดาว

ผิงไฟ ห่มดาวบนฟ้าในคืนหนาว
ในลมหนาวกระพือ ไม่มีฮีตเตอร์ หรือเครื่องทำความร้อนให้กดปุ่ม ต้องสุมฟืน ก่อไฟประทังหนาว บางทีนะก็ต้องน้ำตาไหลไป ไม่ใช่เพราะความยากลำบากอะไรหรอก แต่ไอ้ฟืนที่เนื้อไม้ยังชื้น ปล่อยควันมารมเป็นระยะ  แต่บรรยากาศก็แสนจะสุดยอดเช่นกัน


เอาไฟมาส่องให้ถ่ายชัดๆ  แต่จริงในเงาสลัวก็สวยอีกแบบ เสียดายที่เลนส์กล้องไม่เหมือนตาคน เลยต้องกดภาพนี้ในแสงขาว หลอด LED

พอตกค่ำ ก็ไม่น่าเชื่อว่า  อาหารมื้อเย็นในอากาศเย็น ข้าวเหนียวห่อใบตอง กับข้าวง่ายๆ  ตามประสาครัวป่า แบบหน่วยเคลื่อนที่ก็อร่อยลิ้นไม้แพ้เชฟดัง เพราะบรรยากาศการเดินทาง และพักแรมมันบ่มเพาะความรู้สึก 

เรื่องพวกนี้ไม่มีขายที่เซเว่นปากซอยครับ เรื่องของชีวิต ต้องเดินทางออกจากเมืองใหญ่และแสงสีอารยธรรมไปไขว่หา กรุยทางสร้างฝันการเดินทางเอาเอง ... ลองดูสิครับ 
...

จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ