วันจันทร์, กรกฎาคม 14, 2557

งานใส่บาตรเทียน เวียงสา น่าน 2557

รูปบรรยากาศใส่บาตรเทียน เมืองเวียงสา ประจำปี 2557
โดย มารพิณ
ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท


สำรับใส่เทียนพร้อมดอกไม้หอม
ที่ผ่านมา ในทางท่องเที่ยว อำเภอเวียงสาเป็นเมืองผ่านเสียมากกว่า จะเป็นจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยว โดยมากนักท่องเที่ยวพอขับรถข้ามเขามาจากแพร่ แล้วพอลงมาถึงที่ลุ่มตรงเวียงสาก็ถ้าไม่มุ่งหน้าไปตัวจังหวัดน่าน ก็ไม่งั้นก็ไปทางผาชู้ ไปเล่าเที่ยวต่อทางนั้น

แต่ที่ตัวอำเภอเล็ก ๆ  แห่งนี้ก็มีอีกหลายจุดที่น่าสนใจ ทั้งเป็นจุดแวะที่ต่อทางไปเที่ยวสะดวก หรือแวะทานอาหาร สัมพัศบรรยากาศตลาดเก่าเมืองเล็ก และที่นี่ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาก็มีธรรมเนียมประเพณีเก่าแก่ เรื่อง​"ตักบาตรเทียน"  หรือ "ใส่บาตรเทียน"  ที่มารพิณขอบอกว่าไม่เหมือนใครในเมืองไทย


หลายคนอาจจะ อยากทราบว่างานตักบาตรเทียนเป็นอย่างไรกัน ก็คืองานจะแบ่งออกเป็นสองช่วงครับ ในช่วงเช้าก็จะมีการเปิดพระอุโบสถที่จะมีชาวบ้าน ชาวเวียงสานนำดอกไม้ น้ำส้มป่อย น้ำหอมใส่ภาชนะที่ทางวัดจัดเตรียมไว้ในโบสถ์  แล้วก็ยังทำกับข้าวกับปลา ของถวายเอาไปวัดด้วย เพื่อจะได้ถวายพระเณรตอนเพล 
ชาวน่านทั้งที่อำเภอเวียงสา และใกล้เคียงก็เตรียมตะกร้าพร้อมดอกไม้บูชามางานตักบาตรเทียน
 พอมาช่วงบ่าย ราวบ่ายโมงก็จะมี การเข้าสู่ขั้นตอนการใส่บาตรเทียนก็คือ หลังจากบูชาพระรัตนตรัย รับศีล 5 กันแล้วทางพระก็จะเดินนำมาใส่บาตรด้วยเทียน ญาติโยม คณะศรัทธาทั้งบ้านใกล้ บ้านไกลก็ทยอยมาใส่บาตรเทียนต่อแถวยาว

 หลังจากนั้นก็จะมีพิธีต่อในโบลถ์จนเสร็จกิจก็ราวบ่ายสามโมงเย็น  มีพระเณรวัดต่างๆ ที่มาร่วมงานเก็บเทียนไปเพื่อใช้งานในช่วงเข้าพรรษาต่อไป  การถวายเป็นเทียนเล่มเล็กนี้ก็สะดวกในการเอาไปใช้งาน ประเพณีนั้จะมีขึ้นทุกปี โดยกำหนดให้พิธีจะมีในตอนเช้าของ วันแรม 2 ค่ำ นับต่อจากวันเข้าพรรษาครับ

โบสถ์วัดบูญยืน อำเภอเวียงสา  วันนี้ชุ่มฉ่ำแต่เช้าเพราะฝนตก
 อธิบายอาจจะงง มาลองชมคลิปบรรยากาศของการจัดงานที่ได้ไปร่วมมาตามคลิปด้านล่างนี้ครับ ต้องขอขอบคุณทาง ททท. กองประชาสัมพันธ์ในประเทศ และททท. แพร่ ที่ ช่วยประสานสนับสนุนครับ


คุณยายเดินกางร่มไม่หวั่นสายฝน หอบเทียนดอกไม้มางานใส่บาตรเทียนถวายวัด
เทียน-ดอกไม้และน้ำหอมเครื่องอบเครื่องร่ำที่ญาติโยมศรัทธาเอามาตั้งแต่เมื่อตอนเช้า 

ระหว่างพิธีก็มีกลองปู่จา ตีบรรเลงตามธรรมเนียมของกลองวัดทางเหนือ
 ใครอยากฟังเสียงกลองปู่จา ที่ตีกันสดๆ  ตลอดงาน โดยมือกลองสูงอายุแตยังฟิตของบ้านบุญยืน เขามีชมรมเข้มแข็งมากครับ ดูได้ที่คลิปวิดีโอด้านล่างนี้ เลย



รวมภาพงานเข้าพรรษาใส่บาตรเทียนอำเภอเวียงสา 
พระภิกษุสามเณี เดินแถวออกมาจากพระอุโบสถ 

มีพระมาร่วมงานจากหลายวัดครับ  ทางวัดบุญยืนที่เป็นศูนย์กลางนี้ นอกจากจะเป็นพระอารามหลวงแล้วยังเป็นวัดทางเจ้าคณะอำเภอ พระมหาเกรียงไกร อหิงสโก 

ญาติโยม ศรัทธาวัดจากทั่วอำเภอมาสมทบถวายเทียนและเครื่องดอกไม้ 

บรรยากาศงานเทียนวัดบุญยืน น่าน  


บรรยากาศการตักบาตรเทียน ช่วงนี้เริ่มคึกคักครับ  หลายคนก็กลับบ้านมาจากที่ไกลๆ อย่างกรุงเทพเพื่อเดินทางมาร่วมงานนี้และกลับบ้านช่วงวันหยุดยาวเข้าพรรษาครับ

มุมกว้าง หน้าโบสถ์วัดบุญยืน  ช่วงนี้สาธุชนเริ่มซาลงและมีพิธีกรรมต่อในโบสถ์

เสร็จพิธีราวบ่ายสาม เณรพระก็มาเก็บเทียนและดอกไม้บูชา 

ตรงจุดนี้อยู่ข้างโบสถ์วัดบุญยืน จะเห็นกองเทียนและดอกไม้ยาวสุดตา กองพะเนินท่วมบาตรที่ตั้งไว้บนโต๊ะยาว

เณรน้อยใหญ่ ช่วยกันเก็บเทียนมารวมกัน

กองเทียนสุมกับดอกไม้  ข้างใต้นั่นเป็นบาตรพระ นะครับ 



ทิ้งท้ายที่น้องหมา ตัวนี้ชื่อขนุนครับ  หมาประจำวัดบุญยืน 

จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ