วันอังคาร, กรกฎาคม 29, 2557

มาดูหน้าตาด้วงแมงกว่าง Rhino beetle

สังเกตุว่า ด้วงตัวใหญ่มาก  

โดย มารพิณ

ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท
ผมว่าโดยทั่วไป ภาษาไทยเราพอเขียนถึงคำว่า "ด้วง" ก็มักจะหมายถึงพวก ที่อาศัยอบู่ตามต้นไม้ กินต้นไม้ หรืออะไรแบบนั้น อย่างด้วงมะพร้าว ด้วงสาคู   คือมันต่างจากพวกหนอน ที่แบบหลังอาจขึ้นทั่วไป หรืออยู่กับอะไรเน่าเปื่อย สกปรกแบบนั้นไป

เดือนก่อนไปที่เมืองแพร่ เจอเขากำลังเอาด้วงมาขาย  ถามไถ่ข้อมูลดู เขาบอกว่า ที่เห็นตัวอวบๆ  ขนาดใหญ่ไต่อยู่บนมือนี่ เขาเรียกว่า "ด้วงไม้ไผ่"

พอโพสต์ลงเฟซบุ๊ค ก็มีแฟนเพจมาให้ข้อมูลเพิ่ม เล่าให้ฟังว่า   นี่เป็นด้วงแมงกว่าง ก็สอดรับกับที่คนขายเขาพูดอะไรแว่วๆ  ถึงแมงกว่าง นี่เหมือนกัน  นี่เป็นครั้งแรกที่ผมเห็น "ด้วงแมงกว่าง"  ตัวเป็นๆ  อย่างใกล้ชิดแบบนี้

 แมงกว่าง หรือ คาม  เป็นพวกแมงปีกแข็งชนิดนึงครับ ตัวใหญ่ผิวมัน มีเขา สวยเลยทีเดียว  พวกญี่ปุ่นชอบเลี้ยง รวมทั้งทางเหนือของไทยที่ขายให้เด็กๆ เลี้ยงเกาะท่อนอ้อย    ภาษาอังกฤษเรียกว่า  Rhinoceros beetle  หรือ ด้วงแรด    บางทีก็เรียกสั้นๆ ว่า   Rhino beetle    

ตัวด้วง เมื่อเทียบกับขนาดมือ
นอกจากนี้  ฝรั่งบางทีก็เรียกว่า ด้วงเขา  Unicorn beetle  หรือ  Horn beetle    คำว่า beetle    ก็แปลว่าพวก แมงปีกแข็งครับ 

ด้วงทำอาหารได้หลายอย่าง ถือว่าเป็นของอร่อยครัวบ้านป่า เลย 

ตัวด้วงกว่าง สีอออกเหลืองนวล
ก่อนหน้านี้ผมเคยลงคลิปเกี่ยวกับแมงกว่าง ลงในยูทูปแชนแนลไป  ก็คัดออกมาให้ชม เป็นแมงกว่างตามธรรมชาติที่ไปเจอที่แถวหน้าสนามบินปาย  จังหวัดเชียงราย 


บน- คลิปแมงกว่าง สนามบินปาย



บน- แผงขายแมงกว่าง ที่อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ