วันพุธ, กรกฎาคม 13, 2559

สายไฟเบอร์ออปติกกับไฟไหม้สถานีรถไฟฟ้าอ่อนนุช bts skytrain station on fire

สภาพสถานีบีทีเอสอ่อนนุช หลังไฟใหม่ ลามลิฟต์คนพิการไหม้จนหมด 



มารพิณ ยูทูป FeelThai 
เมื่อเช้าแชร์กันเยอะครับไฟไหม้สถานีรถไฟฟ้าอ่อนนุช แต่มันมีความสูญเสียเกิดขึ้นบางอย่าง ที่คนมักจะมองไม่เห็น ไฟเบอร์ออฟติกทั้งยวงโดนเผาไปด้วยครับกับ[เสาตรงนั้น

เมื่อเช้านี้ไฟไหม้แผงขายเสื้อผ้าตรงข้างสถานีอ่อนนุช รถไฟฟ้า bts ผลปรากฏว่าถึงแม้ จุดต้นเพลิง ไม่ได้อยู่ในอาคารสถานีแตาว่า เชื้อไฟที่มาจาก เสื้อผ้า แผงแบกะดิน กับลามสูงขึ้นจนไหม้ติด ปล่องลิฟท์คนพิการ

ผมมาดู ที่เขาแชรกันตอนเช้า สะดุดที่ภาพๆนึงไฟไหม้สายระโยงระยาง ที่ตอนนี้หลายคนอาจจะนึกว่าเป็นสายไฟฟ้าอย่างเดียว 

แต่ไม่ใช่ครับ ที่ไหม้่ไปพร้อมกับสายไฟฟ้าด้วยก็คือสาย fiber optic เส้นใหญ่ของทุกค่าย ที่โยงแขวนไป้กับเสาไฟ. หัวใจการสื่อสารของย่านนี้ทั้งหมด

หายนภัย ที่เกิดขึ้นเมื่อเช้า ไม่ใช่แค่ระบบรถไฟฟ้า ซึ่งจริงๆเมื่อเช้าก็ไม่ได้หยุดทำงานเพียงแต่มีการปิดสถานี อ่อนนุชของ bts ที่กำลังมีไฟไม่ลุกลาม ตรงปล่องลิฟท์ 

ระดมกำลังซ่อมเน็ตเวิร์กขนานใหญ่ แถมมีฝนถล่มลงมาอีก  พระเอกตัวจริงกู้เน็ตเวิร์ก 
ส่วนค่าเสียหาย bts จะไปตามกับใครนั้น ก็ไม่ทราบ คงต้องเช็คดูว่าแผงเสื้อผ้าที่ขายเป็นพื้นที่ของคอนโดที่กำลังก่อสร้างหรือเป็นแผงที่มีการลักลอบเปิดเอง. ตรงนี้อยู่ในพื้นที่เขตวัฒนา

พอดีวันนี้มีธุระในเมืองผมเลยแวะเข้ามาดูปรากฏว่าจริงๆด้วยครับ ไฟฟ้าซ่อมเสร็จไปแล้วแต่ที่ยังซ่อมไม่เสร็จ สายข้อมูลทั้งยวง มีทุกค่าย มา รุมล้อมซ่อมสายกันใหญ่ไม่ว่าจะเป็นtot. Cat. และอื่นอื่นอีกมากมายผมลองถามดูเขาบอกว่ามันซ่อมไม่ง่ายเพราะเป็นสาย fiber optic คืนนี้ก็ไม่แน่ใจว่าเสร็จไหม แล้วระบบแถวนี้ก็ล่มกันหมด

ไฟไหม้แค่แผงเสื้อผ้าริมทาง เท่านั้น 
ไม่แน่ใจว่าไอ้การล่มที่ว่าขยายวงแค่ไหน แต่ละค่ายคงไม่เท่ากัน  แต่ลองมานึกภาพดูว่าย่านธุรกิจสำคัญอย่างสุขุมวิท ภาพเพลิงไหม้ในบางจุดสามารถ รวมสาย fiber optic หมายถึงการค้าการติดต่อทั้งหมด ในยุคดิจิตอลของพื้นที่นั้นจะหายไปเยอะทันที

น่ากลัวเหมือนกัน ว่าความเปราะบางของเน็ตเมืองไทย  ระบบไอทีเมืองไทย มันไม่ใช่แค่ที่บิลเกตส์โพสต์ไปเมื่อเดือนก่อน

ปัญหามันหนักหนากว่านั้น. เปราะบางกว่านั้น  ถ้าข้อมูลหยุดชะงักหรือช้าตรงไหนในเน็คเวิร์กก็จะไปแข่งอะไรกับใครเขายาก

มาดูรูปเต็มๆ  ที่ด้านล่างครับ