วันศุกร์, เมษายน 11, 2557

รถไฟสายคีรีรัฐนิคม-ฝันรถไฟไปภูเก็ต

รถไฟชั้นสามตู้ไม้  คลาสสิกสุดๆ

โดย มารพิณ

ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท

มีผู้อ่านท่านนึงเคยแนะนำมาว่าให้ผมลองมานั่งรถไฟสายนี้ดู คราวนี้ก็มาลองแล้ว ผลเฉพาะหน้าตอนที่นั่งพิมพ์นี้ก็คือ ยังหารถอะไรกลับสุราษฏร์ไม่ได้ ตกรถต้องค้างที่อำเภอเล็กๆ นี้คืนนึง... สนุกดีครับ

เหตุเพราะรถไฟสายคีรีรัฐนิคมนี้ เขาออกจากสถานีสุราษฎร์ตอนเกือบห้าโมงเย็น  วิ่งมาถึงปลายทางที่อำเภอคีรีรัฐนิคมนี่ก็ราวหกโมงเย็น  รถประจำทางอย่างอื่น รถตู้ที่วิ่งเข้าเมืองหมดแล้ว  จะเหมารถไป 40 กิโลเข้าเมืองก็แพงไป ไม่มีรถด้วย  ถ้าจะไปดักรถทัวร์ที่ถนนเส้นใหญ่ที่ไปภูเก็ตตรงบ้านตาขุนก็ต้องไปอีกทางถึงยี่สิบกว่ากิโล สรุปสุดท้าย หาที่นอนที่พักที่ตัวอำเภอคีรีรัฐนิคมเลยดีกว่า

มาได้เป็นที่พักกึ่งสไตล์ม่านรูด มี Wifi  สะอาดและเปิดใหม่ชื่อลีลาวดีรีสอร์ท คืนละ 400 บาท อยู่ตรงข้ามปั๊มคีรีปิโตรเลียม

เอารูปมาลงให้ดูครับ ถ่ายคลิปมาเหมือนกันแต่เอาไว้อัพโหลดให้ดูวันหลังแล้วกัน

รถสายนี้ไม่ใช่สายใต้ปกติ แต่แยกออกมาที่ชุมทางบ้านทุ่งโพธิ์  ผ่าน 7-8 สถานีมาที่อำเภอคีรีรัฐนิคม

บางคนสงสัยว่าทำไมต้องทำทางมาอำเภอเล็กๆ แห่งนี้   แล้วทำไมรถไฟสายนี้มันลึกลับนอกเส้นทางนัก คำตอบก็คือ  นี่เป็นรถไฟที่จะไปภูเก็ตครับ เป็นรถไฟสายสุราษฎร์ธานี - พังงา - ท่านุ่น  จะตัดไปออกทะเลอันดามัน วางโครงการกับเวนคืนที่ทางไว้เรียบร้อยเมื่อนานมาแล้ว รวมยาว 186 กิโล   แล้วว่ากันว่าจะมีแผนสร้างต่อจากท่านุ่นเข้าภูเก็ต    แต่มาเจอสงครามโลกครั้งที่สอง  ญี่ปุ่นบุก และอะไรอีกมากมาย โครงการก็หยุดชะงักมา แล้วพอหลังสงครามก็เริ่มสร้างมาได้ 31 กิโล   มาถึงอำเภอนี้ แล้วโครงการก็หยุดไป  จนถึงปัจจุบัน อย่างที่เห็น
มาชมภาพบรรยากาศของเส้นทางกันครับ  เดี๋ยวคลิป ผมจะเอามาแซมลงทีหลังจะได้เห็นบรรยากาศการเดินทางจริงผ่านป่ายาง ป่าปาล์ม แนวภูเขา

แผนที่ที่ตั้งพิกัดอำเภอคีรีรัฐนิคม

รถไฟวิ่งผ่านสถานีคลองยัน

ที่หยุดรถเขาหลุง ในบรรยากาศต้นไม้ร่มรื่น ผู้โดยสารขิ้นลงส่วนมากเป็นคนทำงานกับเด็กนักเรียนที่กลับมาจากพุนพินและสุราษฎร์  รถเที่ยวถัดไปคือเช้าตรู่หกโมงเช้าวันรุ่งขึ้น  ขนคนไปทำงานและเรียนในเมืองเช่นเดียวกัน

ตัวอาคารตามเส้นทางรถไฟเป็นเพิงหลบแดดหลบฝน

ถึงแล้วครับ ตัวสถานีอำเภอคีรีรัฐนิคม  ชื่ออำเภอนี่น่าจะแปลว่า เมืองแดนภูเขา ครับ

บรรยากาศสบายๆ  ยามเย็นก่อนตะวันลับฟ้า หน้าสถานีรถไฟมีคนมาเตะตะกร้อกันสนุกสนาน

อำเภอเล็กๆ  แต่มีร้านเซเว่นแล้วนะ

จอง-ค้นหาที่พัก Agoda

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ