วันเสาร์, มิถุนายน 28, 2557

เที่ยวสระมรกตและสระน้ำผุด กระบี่


โดย มารพิณ

ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
วันนี้มารพิณพาเที่ยวใต้ครับ  มีที่เที่ยวน่าสนใจแห่งนึงที่กระบี่ที่ว่าไปแล้วดูเหมือนฮิตในหมู่ชาวต่างชาติที่มาเยือนมากกว่านักเดินทางชาวไทย ก็คือ สระมรกต กับสระน้ำผุด  ที่อยู่อำเภอคลองท่อมครับ  พื้นที่นี้ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม ที่กินพื้นที่กว้างหลายตำบล

ทั้งสระมรกตและสระน้ำผุดนี่อยู่ในบริเวณเดียวกัน  ฝรั่งเขาจะเรียกไม่เหมือนไทย คือ สระมรกต ก็จะเรียกว่า emerald pool  หรือ  emerald pond  คำว่า emerald นี่ก็แปลว่า "มรกต"   คือออกเขียวคราม แบบอัญมณีในชื่อเดียวกันนั้น

ส่วน สระน้ำผุด ที่น้ำออกเรื่อฟ้าใส ฝรั่งเขาจะเรียกว่า Blue pool  ครับ ทั้งสองที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวดังระดับโลกไปแล้ว   มารพิณได้ถามคนที่ทำท่องเที่ยวที่กระบี่บอกว่า  ถึงฝรั่งเค้าจะชอบเที่ยวทะเล ลงหาด อาบแดด  แต่ก็อยากเปลี่ยนบรรยากาศลองอะไรที่ต่างออกไปบ้าง พอเจอฝรั่งคุยกันบอกต่อ เขาก็บอกลายแทงเส้นทางมาเที่ยวที่นี่กัน

ทางเดินเข้าไปจากจุดจอดรถหน้าสระมรกต 
 อีกอย่างก็คือ  กระบี่เป็นจังหวัดฝั่งอันดามัน ถึงแม้หน้าร้อนแดดจ้า แต่ก็มีจังหวะเจอฝนบ้างตามประสาพื้นที่ติดทะเล พวกทัวร์พวกไกด์ที่พาฝรั่งเที่ยวก็เลยใช้เป็นทางเลือกพามาเที่ยวในวันฟ้าครึ้ม ทะเลหม่น ที่สำคัญน้ำที่นี่ใสและสวยมีเสน่ห์

ทำไมน้ำที่สระมรกตถึงสวย คำตอบก็คือเป็นน้ำที่มาจากเทือกเขาหินปูนครับ จะใสและสวยแบบนี้  พวกตะกอนอะไรจะจมก้นหมด  น้ำเลยใสสวยสะท้อนแสง
น้ำใสไหลเย็น ไหลมาให้เห็น สะท้อนความสมบูณณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ 



ป้ายยินดีต้อนรับ สองภาษา ไทย-อังกฤษ

บรรยากาศโดยรอบของตัวสระมรกต  ตรงนี้เล่นน้ำได้สนุกสนาน  ตอนบ่ายๆ จะมีฝรั่งนักท่องเที่ยวลงอาบน้ำกัน 


บน-คลิปบริเวณสระมรกต คลองท่อม กระบี่ 

เดินต่อไป สระน้ำผุด Blue Pool 

จากสระมรกตก็เดินต่อไป   ที่ตรงนี้เป็นที่โปรดของผม มารพิณเลยล่ะ   .... ตามสะพานทางเดินไม้ เลาะป่า สลับกับลานหิน เข้าไปข้างในจะเจอ สระสวย น้ำสีฟ้า มองลึกลงไปที่ก้นบ่อจะเห็น จังหวะที่น้ำผุดขึ้นมาจากผืนทรายเป็นระยะๆ  มารพิณบอกตรงๆ  ในความรู้สึกเหมือนเราไปเจอต้นตอน้ำพุ หรือน้ำจากแหล่งลี้ลับในตำนาน

ทางเดินเข้าไปสระน้ำผุด ระวังนิดว่า ทางเดินไม้ที่ยกพื้นขึ้นเป็นแท่นนั้น บางแผ่นบางตอนมีชำรุดหักพังไป  ก่อนวางเท้าก็ให้ดูกันให้ดี 
ฝรั่งยุโรปเขามีตำนานน้ำพุแห่งความเยาว์วัย หรือ Fountain of Youth  ที่ว่ากันว่า ใครก็ตามที่ได้เจอ ได้ไปอาบและดื่มน้ำใสจากแหล่งน้ำพุสปริงพวกนี้จะคืนร่าง จากสูงวัย จากชรา กลับสู่ความเป็นหนุ่มฉกรรจ์ สาวสวยอีกครั้งอีกหน  ก็เลยเป็นตำนานที่ฝรั่งยุคเรือใบค้นหากัน ถ้าใครดูหนัง Pirate of Carribbean  ภาคไหนจำไม่ได้แล้วจะมีบางซีนในหนังที่เล่าถึงตำนานพวกนี้กัน

ความเห็นของ มารพิณก็คือ ไอ้น้ำพุตรงหน้า ที่เห็นผุดขึ้นมากับตา ในสีฟ้าใสสวย สว่างจ้าในป่าครึ่มที่กระบี่นี่มันน้ำพุในฝัน Fountain of Youth   ที่ฝรั่งเชื่อชัดๆ เลย 

นี่ละครับ บลูพูล ใสนิ่ง อินโนเซต์ สะอาด เห็นแล้วตะลึงกับภาพตรงหน้า 

โคสอัพ ภาพลงไปที่ Blue Pool เมือง Krabi  สงบงามจริงๆ 

ดูให้ดีจะเห็นริ้วทรายพริ้วขึ้นเป็นระลอก ตามช่วงกระชั้นของน้ำใต้ดินที่ผุดลอยขึ้นมา เป็นระยะๆ   น่ามหัศจรรย์มาก ใครที่ชอบความงามแบบสงบแบบนี้ไม่ควรพลาด ถ้าไปเที่ยวถึงกระบี่แล้ว 

  
บน- คลิปบรรยากาศของบลูพูลครับ  
แผนที่ทางไปสระมรกต-กระบี่


จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ