วันพฤหัสบดี, มิถุนายน 11, 2558

มองภูกระดึงจากบนฟ้า (ภาพจากเครื่องบิน)

วิวภูกระดึงใต้ปีกเครื่องบิน


โดย มารพิณ


คลิปนี้ถ่ายตอนขณะที่เดินทาง ด้วยเครื่องบิน air asia ครับ เส้นทางจากกรุงเทพอากาศยานดอนเมืองไปที่จุดหมายปลายทางที่เมืองฮานอยประเทศเวียดนาม ตอนนั้น ผมนั่งอยู่ที่ด้านหลังของเครื่องบิน ตรงฝั่งซ้ายพอมองออกไป ก็มองเห็นแนวเขามากขึ้นเรื่อยๆ  หลังจากผ่านที่ราบภาคกลางมา

 จังหวะนั้น สายตาก็เริ่มสะดุดกับภาพบางอย่าง ที่เคยคุ้นตาตอนเห็น ทั้งจากแผนที่และ การพูดถึง ภุมิสันฐานของ ภูเขาลูกนึง ที่เราคุ้นเคยกันดีในหมู่นักท่องเที่ยวนักเดินทางนั่นก็คือภูกระดึงนั้นเอง ภาพที่เห็นตอนนี้ชัดเจนมากครับ จะเห็นตัวภูกระดึงเป็นรูปหัวใจ แล้วมีที่ราบด้านล่างล้อมรอบ รวมทั้งมีภูเขา ล้อมขนาบอยู่อีกชั้น


ในคลิปที่ถ่ายมาจะเห็นทางบริเวณหน้าผาต่างๆ ที่ทำการศูนย์วังกวาง ทางขึ้นตัวอำเภอและถนนจากตัวอำเภอไปที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึงด้านล่าง ก็นานทีครับจะได้มีโอกาสเห็นภาพแบบนี้ จากด้านบนอากาศแบบนี้   เพราะผมก็ไม่แน่ใจเรื่องเส้นทางบินว่าเขาจะบินผ่านแถวนี้บ้างน้อยแค่ไหน บางทีสภาพอากาศก็อาจจะไม่อำนวยเช่นมีเมฆอะไรต่างๆ แต่คราวนี้ถือว่าโชคดีมากในเช้านั้น ที่ฟ้าใส ทำให้ถ่ายแล้วเห็นรอบบริเวณอย่างชัดเจน ทั้งภูกระดึง ภูหอและภูหลวง ซึ่งตรงภูหลวงจะเห็นชัดเจนถึงความชุ่มชื้น และอากาศเย็นที่ตอนที่ผมถ่ายนี้เป็นตอนเช้าประมาณ 7 โมงกว่า จะเห็นมีหมอกที่ยอดภูหลวง ส่วนที่ยอดภูกระดึง อาจจะเป็นเพราะว่ายังอยู่ในหน้าแล้งและฟ้าฝนปีนี้มาช้า ก็เลยไม่ค่อยมีหมอกมาบดบังทิวทัศน์

โดยส่วนตัวผมเคยขึ้นภูกระดึงมาหลายสิบครั้ง น่าจะเกิน 10 ครั้งขึ้นไป เพราะตอนหลังก็ไม่ได้นับแล้ว ว่ากี่ครั้ง  ก็เลยรู้สึกตื่นเต้นมากครับที่ได้เห็น ภูมิประเทศตรงหน้า  เพราะจำรายละเอียดได้เกือบหมด เครื่องบินบินผ่านใช้เวลาแค่ไม่กี่นาทีแต่พวกเราเดินกันเป็นวัน

 ส่วนสี ของคลิปผมมีการปรับความเข้มขึ้นนิดหน่อย เพราะว่าจะได้เห็นสภาพ ภูมิศาสตร์ชัดเจนขึ้น ตอนนั้นเหมือนมีหมอกแดด บางๆ และก็มีแสงสะท้อนจากกระจกหน้าต่างเครื่องบิน ชมแล้วถ้าใครสนใจอย่าลืมเข้าไปติดตามคลิปอื่นใน youtube นะครับ ที่ http://www.youtube.com/user/feelthai  ขอบคุณมาก


 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ