วันพฤหัสบดี, ธันวาคม 29, 2559

รีวิวสถานีรถใต้ดินสวยสุดในไทย สถานีสนามไชย (มีคลิป) Sanam Chai MRT stattion Bangkok

Sanam Chai MRT stattion Bangkok



โดย มารพิณ ยูทูปFeelThai


วันนี้พามาที่ถนนสนามไชย ตรงหน้ามิวเซียมสยาม ที่มีอาคารเก่าแก่สีเหลือง ที่เคยเป็นที่ทำการของกระทรวงพาณิชย์มาก่อนในอดีต อยู่ตรงหลังวังหลวงใกล้กับโรงเรียนราชินีและ ปากคลองตลาด ปัจจุบันเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่สำคัญของไทย



ตรงจุดนี้ในอนาคตอีกไม่นานข้างหน้าประมาณปี 2562  น่าจะเป็น ประวัติการครั้งใหม่ ก็คือจะมี การเปิดสร้างเปิดใช้งานโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ที่ลากยาวมาจาก สถานี หัวลำโพง มาต่อที่สถานีวัดมังกรกมลาวาสหรือวัดเล่งเน่ยยี่ สถานีวังบูรพาและสถานีสนามไชยก่อนที่จะลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา ไปโผล่ที่ฝั่งธน ตรงถนนอิสรภาพ ก่อนที่จะไปเชื่อมต่อกับ สถานีท่าพระ  และไปยังบางแค ต่อไป
หลังคาลายไทยปิดทองคำเปลว 

บน-คลิปสถานีสนามชัย

ที่น่าสนใจไม่ใช่แค่ความ พิศดารงานสร้างของการก่อสร้าง อุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดินลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาที่ระดับความลึกมากกว่า 30 เมตร เพื่อหลบท้องน้ำที่อยู่ด้านบนเท่านั้น แต่ยังเป็น การ สร้างสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินที่มีการออกแบบไม่เหมือนใคร และเป็นครั้งแรกครั้งศตวรรษประวัติศาสตร์ของเมืองไทยที่มีการพลิกโฉมรูปแบบการออกแบบสถานี ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้าบนดินหรือใต้ดิน

จะบอกว่าสวยที่สุดเลยก็คงไม่ผิด เพราะว่ายังไม่มีสถานีอื่นใดที่ออกแบบมา ในลักษณะแบบนี้  นับตั้งแต่ในอดีตมา

วันนี้โชคดีครับ แค่ 2 วันก่อนที่จะสิ้นปี  2559 ก็ได้มีโอกาสมาลงดูไซต์งานของช.การช่างที่สนามไชยตรงหน้าพิพิธภัณฑ์มิวเซียมสยาม ได้ลงไปกับคณะของ รัฐมนตรีการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อเยี่ยมชม การออกแบบสถานี

ที่เมื่อลงบันไดเลื่อนไปจะเห็น เอกลักษณ์แบบไทยไทยตั้งแต่พื้น ไปจนจรดเพดาน โดยเป็นฝีมืองานออกแบบของรองศาสตราจารย์ดอกเตอร์ภิญโญ สุวรรณคีรี ที่เป็น ศิลปินแห่งชาติผู้เชี่ยวชาญในด้านการ เขียนลาย ช่างลายไทยลายฉลุ มาตั้งแต่เล็ก จนได้ศึกษาต่อทางด้านสถาปัตยกรรมศาสตร์จนสำเร็จการศึกษาสูงสุดจากทั้งในไทยและต่างประเทส  ท่านได้มาออกแบบงาน ของ สถานีรถไฟฟ้าแห่งนี้ โดย เสาต่างๆจะมีลวดลายฉลุและการย่อมุมตามศิลปกรรมแบบไทย บนฝ้าเพดานก็จะมีการเขียนลายไทย ลงทองอย่างสวยงาม

อยากให้ดูในคลิปวีดีโอ youtube แชนแนล FeelThai ที่ ถ่ายมาในแบบ Hyperlapse หรือไฮเปอร์แลปส์  เดี๋ยวในตอนแรกผมจะลงคลิปสั้นก่อนและตามมาด้วยคลิปยาวอีกครั้ง

งานสถาปัตยกรรมสถานีสนามไชยเมื่อเทียบกับขนาดคน 
นอกจากนี้ด้านล่างก็จะมีภาพในแง่มุมต่างๆของตัวสถานีสนามไชยในเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพงบางแค ที่มีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ เล่นสีแดงทองจุดเด่น ตามงานศิลปะแบบไทยเดิม อารมณ์ความรู้สึกเหมือนกับเข้าไป ในวัด หรือวัง อะไรแบบนั้น เหมือนเข้าโบสถ์วิหาร ไม่ได้เหมือนกับการที่ลงไปใต้ดินเพื่อขึ้นรถไฟฟ้า  ผมดูแล้วเสียดายอย่างเดียว ถ้า ตัวอาคาร สามารถ ออกแบบตอนก่อสร้าง ให้สูงใหญ่กว่านี้ งานศิลปะ และการออกแบบน่าจะขยายพลังขับความโดดเด่น ให้ดูอลังการ ในแบบเต็มรูปแบบ

นอกจากที่สถานี สนามชัยแห่งนี้แล้วคุณพีระยุทธ  สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย. ยังได้ให้สัมภาษณ์ว่า สถานีวัดเล่งเน่ยยี่หรือสถานีวัดมังกรกมลาวาส   สถานีวังบูรพา จะมีการตกแต่งประดับภายในที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละสถานีเช่นกันเพื่อสะท้อนรูปแบบการท่องเที่ยว ของพื้นที่นี้ที่เป็นใจกลางพระนครแต่เดิม

ก็คงต้องติดตามดูกันครับว่า ลักษณะงานออกแบบ ของแต่ละสถานี จะมีรูปลักษณ์รูปแบบอย่างไร ซึ่งเป็นแนวโน้มทางศิลปะที่ดีของเมืองไทย พ่อแม่หลายประเทศลักษณะแบบนี้ได้กลายเป็นจุดเด่นที่สามารถ เป็นจุดสนใจทางการท่องเที่ยวได้ ซึ่งที่ยิ่งใหญ่และโดดเด่นที่สุดคงจะเป็น งานสถานีรถไฟใต้ดินกรุงมอสโก ที่สร้างขึ้นในสมัยอดีตสหภาพโซเวียตที่แต่ละแห่งแต่ละสถานีมีการออกแบบที่อลังการเดินกลับเข้าไปในโบสถ์หรือวังมากกว่า สถานีรถไฟฟ้า

เชิญชมภาพด้านล่างได้เลยครับ จะยาวหน่อยก็เอาภาพลงมาเต็มเต็มๆให้ดูกันอย่างจุใจ

ติดตามคลิปเที่ยว ข้อมูลเดินทาง
 http://www.youtube.com/user/feelthai 
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ






ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยากว่าสองร้อยเมตร 

โบราณวัตถุที่ค้นพบระหว่างการก่อสร้าง 

ภาพหน้าสถานีที่สถาปนิกออกแบบไว้ 

สถานีลึกลงไปกว่าสามชั้น เพื่อเตรีัยมลอดใต้แม่น้ำ 


กอบกาญจน์ วัฒนรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ฟังบรรยายสรุปจากรฟม.



โถงใหญ่แบบไทยๆ สไตล์วัง หรือวัดที่ในสถานีรถใต้ดิน






ประยุกต์งานศิลปกรรมบิรเวณใกล้เคียงจากกำแพงวัดวัง และเมือง