Sanam Chai MRT stattion Bangkok |
โดย มารพิณ ยูทูปFeelThai
วันนี้พามาที่ถนนสนามไชย ตรงหน้ามิวเซียมสยาม ที่มีอาคารเก่าแก่สีเหลือง ที่เคยเป็นที่ทำการของกระทรวงพาณิชย์มาก่อนในอดีต อยู่ตรงหลังวังหลวงใกล้กับโรงเรียนราชินีและ ปากคลองตลาด ปัจจุบันเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่สำคัญของไทย
ตรงจุดนี้ในอนาคตอีกไม่นานข้างหน้าประมาณปี 2562 น่าจะเป็น ประวัติการครั้งใหม่ ก็คือจะมี การเปิดสร้างเปิดใช้งานโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ที่ลากยาวมาจาก สถานี หัวลำโพง มาต่อที่สถานีวัดมังกรกมลาวาสหรือวัดเล่งเน่ยยี่ สถานีวังบูรพาและสถานีสนามไชยก่อนที่จะลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา ไปโผล่ที่ฝั่งธน ตรงถนนอิสรภาพ ก่อนที่จะไปเชื่อมต่อกับ สถานีท่าพระ และไปยังบางแค ต่อไป
หลังคาลายไทยปิดทองคำเปลว |
บน-คลิปสถานีสนามชัย
ที่น่าสนใจไม่ใช่แค่ความ พิศดารงานสร้างของการก่อสร้าง อุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดินลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาที่ระดับความลึกมากกว่า 30 เมตร เพื่อหลบท้องน้ำที่อยู่ด้านบนเท่านั้น แต่ยังเป็น การ สร้างสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินที่มีการออกแบบไม่เหมือนใคร และเป็นครั้งแรกครั้งศตวรรษประวัติศาสตร์ของเมืองไทยที่มีการพลิกโฉมรูปแบบการออกแบบสถานี ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้าบนดินหรือใต้ดิน
จะบอกว่าสวยที่สุดเลยก็คงไม่ผิด เพราะว่ายังไม่มีสถานีอื่นใดที่ออกแบบมา ในลักษณะแบบนี้ นับตั้งแต่ในอดีตมา
วันนี้โชคดีครับ แค่ 2 วันก่อนที่จะสิ้นปี 2559 ก็ได้มีโอกาสมาลงดูไซต์งานของช.การช่างที่สนามไชยตรงหน้าพิพิธภัณฑ์มิวเซียมสยาม ได้ลงไปกับคณะของ รัฐมนตรีการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อเยี่ยมชม การออกแบบสถานี
ที่เมื่อลงบันไดเลื่อนไปจะเห็น เอกลักษณ์แบบไทยไทยตั้งแต่พื้น ไปจนจรดเพดาน โดยเป็นฝีมืองานออกแบบของรองศาสตราจารย์ดอกเตอร์ภิญโญ สุวรรณคีรี ที่เป็น ศิลปินแห่งชาติผู้เชี่ยวชาญในด้านการ เขียนลาย ช่างลายไทยลายฉลุ มาตั้งแต่เล็ก จนได้ศึกษาต่อทางด้านสถาปัตยกรรมศาสตร์จนสำเร็จการศึกษาสูงสุดจากทั้งในไทยและต่างประเทส ท่านได้มาออกแบบงาน ของ สถานีรถไฟฟ้าแห่งนี้ โดย เสาต่างๆจะมีลวดลายฉลุและการย่อมุมตามศิลปกรรมแบบไทย บนฝ้าเพดานก็จะมีการเขียนลายไทย ลงทองอย่างสวยงาม
อยากให้ดูในคลิปวีดีโอ youtube แชนแนล FeelThai ที่ ถ่ายมาในแบบ Hyperlapse หรือไฮเปอร์แลปส์ เดี๋ยวในตอนแรกผมจะลงคลิปสั้นก่อนและตามมาด้วยคลิปยาวอีกครั้ง
งานสถาปัตยกรรมสถานีสนามไชยเมื่อเทียบกับขนาดคน |
นอกจากที่สถานี สนามชัยแห่งนี้แล้วคุณพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย. ยังได้ให้สัมภาษณ์ว่า สถานีวัดเล่งเน่ยยี่หรือสถานีวัดมังกรกมลาวาส สถานีวังบูรพา จะมีการตกแต่งประดับภายในที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละสถานีเช่นกันเพื่อสะท้อนรูปแบบการท่องเที่ยว ของพื้นที่นี้ที่เป็นใจกลางพระนครแต่เดิม
ก็คงต้องติดตามดูกันครับว่า ลักษณะงานออกแบบ ของแต่ละสถานี จะมีรูปลักษณ์รูปแบบอย่างไร ซึ่งเป็นแนวโน้มทางศิลปะที่ดีของเมืองไทย พ่อแม่หลายประเทศลักษณะแบบนี้ได้กลายเป็นจุดเด่นที่สามารถ เป็นจุดสนใจทางการท่องเที่ยวได้ ซึ่งที่ยิ่งใหญ่และโดดเด่นที่สุดคงจะเป็น งานสถานีรถไฟใต้ดินกรุงมอสโก ที่สร้างขึ้นในสมัยอดีตสหภาพโซเวียตที่แต่ละแห่งแต่ละสถานีมีการออกแบบที่อลังการเดินกลับเข้าไปในโบสถ์หรือวังมากกว่า สถานีรถไฟฟ้า
เชิญชมภาพด้านล่างได้เลยครับ จะยาวหน่อยก็เอาภาพลงมาเต็มเต็มๆให้ดูกันอย่างจุใจ
ติดตามคลิปเที่ยว ข้อมูลเดินทาง
http://www.youtube.com/user/feelthai
© สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ
ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยากว่าสองร้อยเมตร |
โบราณวัตถุที่ค้นพบระหว่างการก่อสร้าง |
ภาพหน้าสถานีที่สถาปนิกออกแบบไว้ |
สถานีลึกลงไปกว่าสามชั้น เพื่อเตรีัยมลอดใต้แม่น้ำ |
กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ฟังบรรยายสรุปจากรฟม. |
โถงใหญ่แบบไทยๆ สไตล์วัง หรือวัดที่ในสถานีรถใต้ดิน |
ประยุกต์งานศิลปกรรมบิรเวณใกล้เคียงจากกำแพงวัดวัง และเมือง |