วันศุกร์, กุมภาพันธ์ 04, 2554

ระวังเวลาเขียนเงินบาทเป็นภาษาอังกฤษ


โดย มารพิณ
www.facebook.com/marnpinbook


มีคำในภาษาอังกฤษที่่ต้องระวัง เวลาเขียนเป็นภาษาอังกฤษ โดยเฉพาะใครที่ทำธุรกิจโรงแรม ที่พัก  เซอร์วิสอพาร์ตเมนท์ ที่ต้องทำธุรกิจให้เช่า ให้บริการ เขียนป้ายลงประกาศว่า ให้บริการในราคาเท่าไหร่ต่อเดือน ต่อวัน จะต้องระวังให้มากถึงมากที่สุด

ก่อนอื่นดูข้อความด้านล่างนี้ครับ ผมเอาจากโบรชัวร์ (brochure) ของที่พักแห่งนึงในจังหวัดกระบี่ ซึ่งไม่ขอเปิดเผยชื่อแล้วล่ะกัน  มาดูกันว่ามีเหตุผิดปกติตรงไหน

เนื้อตัวสะอาดแน่ อาบกันเหนื่อย

สะดุดตากับอะไรแปลกๆ มั้ย ....เจอหรือยั ง .... เห็นตัวหนังสือสีแดงมั้ยครับ   ถ้าเป็นแบบนี้จะหมายถึง "อาบน้ำถึง 600 ถึง 1300  ครั้ง"   ซึ่งจริงๆ  ก็ไม่มีปัญหาอะไรหรอก ฝรั่งเขาก็เข้าใจดีว่า หมายถึงอะไร  อาจจะอมยิ้มด้วยซ้ำ  แต่เรื่องที่พักโรงแรมมันผูกติดกับความน่าเชื่อถือเสมอ  ถ้าจะให้ดีก็ไม่ควรเผลอพลาดนะครับ

มาดูศัพท์สองตัวนี้กัน คนไทยจะชินมือพิมพ์เป็น  bath เสียบ่อยครั้ง  เพราะคำว่า  baht  มันสะกดดูฝืนความรู้สึกไงชอบกล
  • bath  แบธ  หรือ บาธ  แปลว่า  อาบ  อาบน้ำ  
  • baht  บาท อันนี้สิคือแปลว่า "เงินบาท"  ซึ่งเป็นหน่วยเงินของประเทศไทย 

สองคำนี้ต่างกัน แค่ตัว "t"   กับ "h"   สลับที่ทางกันแต่เกิดการพลิกผันมโหฬารในด้านความหมาย  ดังนั้นต้องระวังเวลาเขียนครับ ใครที่ทำธุรกิจท่องเที่ยวควรตรวจปรู๊ฟ เอกสารของที่พัก ป้ายโฆษณา แอด ด้วยว่าคำว่า "บาท" หรือ "เงินบาท" ในภาษาอังกฤษน่ะของเราเขียนถุก พิมพ์มาถูกมั้ย

ก่อนจากกัน เอาศัพท์ภาษาอังกฤษตัวอื่นๆ  รอบข้างมาดูกันด้วยมั้ยครับ หลายคนยังมือใหม่ภาษาฝรั่งผมเอาความหมายกับเสียงอ่านลิงก์มาประกอบเอาไว้ด้วยกันเลยดีกว่านะ  มาอ่านวันนี้จะได้ทวนศัพทืหลายๆ ตัวครับหน่อย
  • hotel   ออกเสียงว่า โห่เท้ล   แปลว่า โรงแรม  ที่พัก เรือนพักสำหรับนักเดินทาง  (ภาษาลาวใช้ เฮือนพัก )
  • room  หรู่ม   แปลว่า ห้อง ห้องในอาคาร   
  • breakfast   เบร๊กฝั่สต์  แปลว่า อาหารเช้า มื้อเช้า ข้าวเช้า  
ตรุษจีนปีนี้ขอให้กิจการดีทุกคนครับ  แต่ก็อย่าประมาทภาวะเศรษฐกิจด้วยนะครับ


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ กด like กด share ใน เฟซบุ๊คจะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)