วันอังคาร, ตุลาคม 22, 2556

ภาพในอดีต All about coffee ร้านกาแฟเก่าแก่เมืองปาย


โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท


วันนี้เป็นเรื่องของการจิบกาแฟสด  จากถ้วย ร้อน ๆ  อุ่นมือ  ลอง เปลี่ยนบรรยากาศกันดูบ้าง ยิ่งตอน อากาศหนาว ๆ แล้วนะ  หาอะไรเปรียบไม่ได้เลย  พูดอย่างนี้ แล้วเกิดนึกถึง เมืองเหนือขึ้นมา  ชนิดอยากแอ่วขึ้นมาทันใด

ผมเคยแวะไปเมืองปาย  แม่ฮ่องสอน หลายหนแล้วครับ  อากาศดีจริง ๆ  สงบและ พลุกพล่านน้อย กว่าแถวเชียงใหม่ เชียงรายเยอะ  เรียกว่าเป็น  ศูนย์รวม แบ็กแพ็คเกอร์  แห่งหนึ่งของเมืองไทย

ย้อนภาพความหลังร้านออล อะเบาท์ คอฟฟี 

ที่บอกว่า ย้อนอดีต  ก็เพราะวันนี้ไปรื้อภาพเก่าๆ  เกือบสิบปีมาแล้วจากในฮาร์ดดิสก์  ดังนั้นภาพที่เห็นตรงหน้าในบล็อกนี้  ทั้งหมดในเรื่องนี้ เวลานี้   ก็คือภาพเมื่อหลายปีก่อน แต่ไม่น่าเชื่อว่า ทุกอย่างยังเกือบเหมือนเดิม คลาสสิก นิ่ง ฝังแน่นเป็นตำนาน
บรรยากาศหน้าร้าน ถ้าใครไปวันนี้ ก็จะยังเห็็นบรรยากาศแบบนี้ล่ะ


ตอนนั้น แวะไปเก็บเรื่องราวกับทีมงาน นิตยสาร ต้าเจียห่าว ที่ทำเรื่องจีนครับ ตอนนี้แม็กกาซีนเล่มนั้นปิดตัวไปนานแล้ว

ฝรั่งนักเดินทางนั่งจิบกาแฟ อ่านหนังสือกลางแดดอุ่นๆ   สังเกตุให้ดีสำหรับแฟนพันธุ์แท้เมืองปาย ว่าร้านมิตรไทย ที่อยู่อีกฟากฝั่งถนนยังเป็นอาคารเดิมชั้นเดียว ที่ดูคลาสสิก แต่ตอนนี้เป็นอาคารสองชั้นไปแล้ว

เจ้าของร้าน All about coffee 


เรื่องราวตำนานตรงข้างฝา

บรรยากาศโต๊ะเก้าอี้คลาสสิก  มองอีกทีเหมือนโรงเรียนประถมสมัยก่อนหรือเปล่านะ 



ร้านมิตรไทย ตอนนั้นยังเป็นร้านชั้นเดียว มุงหลังคาใบตองตึง

อีกมุมมองของร้านกาแฟเมืองปาย 


เรียกได้ว่าอ ภาพเมื่อหลายปีโน้นกับ ภาพร้าน  All about coffee  ที่ผมเห็นเมื่อเดือนก่อนที่เพิ่งไปเมืองปาย ยังเกือบเหมือนกันหมด มีต่างผิดแผกที่สีของกาน้ำรินลงถ้วยที่เป็นโลโก้สัญญลักษณ์ความขลังหน้าร้านที่วันนี้กับวันวานลงสีแตกต่างกัน

ในยุคนั้นเมืองปายมีแค่ไม่กี่ร้าน และร้านกาแฟนี้ก็เป็นหนึ่งในเจ้าแรกๆ ที่มาบุกเบิกเส้นทางการท่องเที่ยวในแดนไกลถึงเมืองแม่ฮ่องสอน  

พอดีเพื่อนผม รู้จักเจ้าของร้าน ที่เป็น หนุ่มในธุรกิจโฆษณา มาก่อน  ก่อนที่จะทิ้งชีวิต เมืองกรุงมุ่ง สู่เส้นทางแสวงหา แถวเมืองปายนี้

แถวภาคเหนือนี้เป็นแหล่งรวมแบ็กแพ็คเกอร์ชาวต่างชาติมาแต่ไหนแต่ไร    ผลที่ตามมาก็คือ รสนิยม และลูกค้ากาแฟที่ฝังลึก จนมีร้านกาแฟเกิดขึ้น ตามมา เกลื่อน

อีกอย่างแถวยอดดอย แดนเหนือยังเป็นแหล่งปลูกกาแฟพันธุ์อาราบิก้า ที่มีกลิ่น รส หอมหวน มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว เรียกว่าทั้ง ตลาดและ วัตถุดิบมีพร้อม

ร้านกาแฟ  All about coffee  อยู่ที่ไหน? 


ใครที่เดิน กลางถนน เส้นหลักในเมืองปาย    ชื่อ ถนนชัยสงคราม  เส้นที่มีร้านเก๋ ๆ ตั้งอยู่เต็ม และตัดตรงมาจาก หน้าโรงพยาบาล นั่นล่ะครับ   มองหา ป้ายร้าน All about coffeeหาไม่ยากหรอก   อยู่ตรงข้ามร้านมิตรไทย อาร์ตช้อป

บรรยากาศร้านก็น่าสนใจ  แต่งเก๋   มุมน่านั่งละเลียด กาแฟ   พร้อมกับมองชีวิตผู้คน  แบคแพ็คเกอร์ หรือ ฝรั่งขี่จักรยานผ่านไป ผ่านมาเป็นอย่างยิ่ง  เหมือนเป็น มุมเล็ก ๆ ที่เราสามารถสงบได้  แม้ กลางฝูงชน

กาแฟร้อน กาแฟเย็น พร้อมขนม ก็สั่งทานได้ครับ ตรงนี้คงไม่ต้องแนะนำอะไรมาก ลองดูรูป ประกอบกันดู   มีโปสการ์ดให้เลือก นั่งเขียน ส่งหาคนที่เราห่วงหา แต่อยู่คนละ ข้ามขอบฟ้า ก็ไม่เลวนัก  ร้านเปิดตั้งแต่เช้าจนถึงราวๆ 5 โมงเย็น


จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 
*หมายเหตุนิดนิง ผมไม่ได้ทำงานอยู่คิวรถ หรือบริษัทรถทัวร์รถตู้นะครับ ก็แค่คนเดินทางเหมือนกัน เก็บเอาข้อมูลการเดินทางรถตู้ รถทัวร์มาฝากกันเท่านั้นครับ

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ