วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 03, 2556

แวะภูแก้วรีสอร์ท ทำเลที่พักเขาค้อ ย่านแคมป์สน

บรรยากาศสบายๆ ยามเช้าที่ภูแก้วรีสอร์ท เข้าค้อ

โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ก่อนอื่นขอเล่าให้ฟังก่อน...ว่า  พอดีมีเพื่อนเก่าคุณนที ที่เป็นผู้บุกเบิกและผลักดันเรื่องปีหน้าผาและเที่ยวผจญภัยเมืองไทย เขาไปทำรีสอร์ทอยู่ที่เขาค้อครับ   ก็ชวนให้แวะไปหลายเที่ยวแล้ว แต่ก็วันว่างกับเส้นการเดินทางก็ไม่มีโอกาสมาโคจรบรรจบพบกันเสียที  ผ่านไปหลายปี มาคราวนี้เมื่อเดือนสิงหาคมก่อนก็ได้ฤกษ์เดินทางเสียที เลยได้นัดเพื่อนฝูงคนอื่นๆ ที่เคยทำเว็บท่องเที่ยวสมัยรุ่น Sabuy ดอทคอม มาเจอกันซักคราว

ทำเลแคมป์สน
พอนัดแนะกันรู้ว่า รีสอร์ทตั้งอยู่ที่แถวแคมป์สน ก็เริ่มน่าสนใจ เพราะว่า ทำเลที่ตั้งแคมป์สนนี่เหมาะสำหรับคนที่จะใช้เป็นฐานเที่ยวแถวนี้ พวกผมที่ตอนนี้แยกย้ายไปทำเว็บท่องเที่ยวกันหลายที่อย่าง เที่ยวสะใจ Hotsia.com  เที่ยวสะดุดตา Sadoodta.com  และนุบางบ่อ  ตองหนึ่งไทยแลนด์ 111thailand.com   รวมทั้งน้องจอย สะดุดตา enjoylover.blogspot.com   เดียวเราจะได้แยกย้ายตะเวนเที่ยวกันต่อ

อย่างแรกคือชื่อ  แคมป์สน  ซึ่งเป็นสามแยกสำคัญบน ถนนเส้น 12   เส้นทางพิษณุโลก- หล่มสัก ตรงตำบลแคมป์สน อำเภอเขาค้อ  ชื่อนี้ไม่ธรรมดา เพราะเดิมเป็นที่ตั้งตอนบริษัทอเมริกันเข้ามารับเหมาสร้างทางเส้นนี้ในไทยเมื่อปี พศ 2492   ได้ตั้งแคมป์งาน อยู่บริเวณป่าต้นสนที่น่าจะเป็นพื้นที่เดียวกับหมวดการทางตรงแคมป์สนปัจจุบัน  ชื่อ แคมป์สน  ชาวบ้านก็เลยติดปากเรียกกันมาจนถึงทุกวันนี้

ที่บอกว่า ชื่อ แคมป์สน นี่ไม่ธรรมดาก็คือ  เวลาเราพูดถึง ต้นสนภูเขาในเมืองไทย ไม่ว่าจะสนสองใบ หรือสนสามใบ ถ้าพื้นที่ไม่มีความสูงมากพอ หรืออากาศหนาวเย็นเฉลี่ยต่อปีมากพอ ต้นสนมันก็ไม่ขึ้นงามครับ  มีต้นสนธรรมชาติขึ้นแบบนี้ชี้ถึงความเย็นของพื้นที่  ใครอยากจะเจออากาศเย็นก็ต้องมาแคมป์สน ครับเย็นทั้งปี


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
บน-แผนที่สามแยกแคมป์สน ที่เห็นภูมิประเทศชัดเจน  แนวเขาด้านบนของทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 12 ก็คือ ภูเขาสูงทะมึนของแนวภูหินร่องกล้า  และด้านล่างก็แนวเขาของเขตอุทยานทุ่งแสลงหลวง

เดินทางสะดวก
จุดเด่นอีกอย่างของแคมป์สนก็คือ ไปเที่ยวต่อสะดวกครับ  ต้องดูแผนที่ด้านล่างนี่ นิดนึง

ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
คือจากตรงแคมป์สน นี่ ไปได้หลายที่ถ้าจะตะเวนเที่ยวย่านนี้   คือนอกจากจะขับรถลงใต้จากสามแยกแคมป์สนไปหน่อยไปเข้าอำเภอเขาค้อ เที่ยวเขาค้อ สะเดาะพง หนองแม่นา เข้าไปทุ่งนางพญา ชมป่าสะวันนาเมืองไทย ในเขตอุทยานแห่งชาติแสลงหลวงก็ได้

หรือถ้าจะเที่ยวล่องแพน้ำเข็ก ก็ขับต่อไปทางทรัพย์ไพรวัลย์  มีที่ให้ล่องแพล่องแก่งเยอะแยะ ลงต่อไปทางอำเภอวังทองเข้าพิษณุโลก ไหว้พระพุทธชินราช แล้วกลับกทม ทางเส้นนครสวรรค์ก็ได้

ทุ่่งถั่วบราซิลที่ภูแก้วรีสอร์ท
ไปทางเหนือต่อก็เที่ยวหล่มสัก หล่มเก่า กินขนมจีน ลาบเป็ด เที่ยวภูทับเบิก เที่ยวภูหินร่องกล้า ชมวิวผาชูธง  หรือจะไปเข้าอำเภอด่านซ้าย ไปภูเรือ ต่อที่เชียงคาน

ส่วนเส้นออกทางขวาก็ไปหล่มสัก ออกชุมแพ จะไปเที่ยวภูกระดึง หรือต่อเลยไปขอนแก่นก็ได้ เพราะเส้นสาย 12 ที่ผ่านแคมป์สนคือทางหลักสายสำคัญที่เชื่อมภาคเหนือกับภาคอีสานอยู่แล้ว

ส่วนเล้นลงใต้ก็ลงมาเพชรบูรณ์ แวะไร่กำนันจุล  ไก่ย่างวิเชียรบุรี  เมืองโบราณศรีเทพ เที่ยวเขื่อนป่าสักก่อนลงกลับกรุงเทพทางสระบุรี    ใครจะเที่ยวเส้นไหน อย่างไรก็แล้วแต่วางแผนกะการตามสะดวกครับ  เล่ามาให้เห็นภาพทำเลของแคมป์สนเขาค้อว่าสะดวกเข้าสะดวกออกยังไง หลายคนก็ใช้แคมป์สนนี่ละเป็นฐานที่มั่นสำคัญเวลาตะเวนเที่ยวย่านนี้  หรือเที่ยวงานคอนเสิร์ทเขาค้อ ครับ

 ภูแก้วรีสอร์ท เขาค้อ
คราวนี้มาที่ตัวรีสอร์ทที่พักแถวแคมป์สนกันบ้าง  ตรงที่ผมแวะไปมานี้มีที่พักสองจุดอยู่ในพื้นที่เดียวกันคือ ภูแก้วรีสอร์ท กับภูแก้วอิมพีเรียลฮิลล์  อันนี้อย่าสับสนกัน ทั้งสองที่แชร์ทางเข้าออกร่วมกัน   และก็อยู่ห่างจากแยกแคมป์สนราว 3-4 กิโลเมตร


คลิปภูแก้วรีสอร์ท และทุ่งถั่วบราซิล

ที่ไปรีวิวมาคือ ภูแก้วรีสอร์ท เขาค้อ ซึ่งชื่อเต็มๆ ของเขาคือ  "ภูแก้วรีสอร์ทแอนด์แอดเวนเจอร์ปาร์ค" คือ นอกเหนือจากจะมีบ้านพักและทำเลถ่ายรูปสวยๆ ในอากาศเย็นทั้งปีเพราะสูงกว่า 7-800 เมตรจากระดับน้ำทะเล  แล้วยังมีพวกิจกรรมแนวผจญภัยด้วย เช่น  เหินเวหาข้ามน้ำ ปีนหน้าผาจำลอง รถเลื่อนภูเขา กับอีกหลายอย่าง ซึ่งดูตามสองลิงก์ด้านล่างนี้เลย

กิจกรรมผจญภัย
http://feelthai.blogspot.com/2013/10/Phukaew-Resort-Adventure-Park.html

โรยตัวน้ำตกวังตุ้ม
http://feelthai.blogspot.com/2013/10/phetchabun-waterfall-abseiling-khaokho-thailand.html

แต่ที่ชอบก็คือ  วิวทุ่งถั่วบราซิล ดอกเหลืองสวยที่สะดุดตามากของที่นี่ อย่างที่เห็นในภาพด้านบนนี่ครับ  ใครเห็นเพื่อนไปเที่ยวเขาค้อแล้วมีซีนนี้ติดมาในภาพ ก็คือที่นี้นี่เองครับ  ซึ่งผมเองก็ได้ความรู้ใหม่มาว่า ดอกสวยๆ แบบนี้คือ ถั่วบราซิล หรือเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า Pinto Peanut  ครับ ตนแรกเห็นไกลๆ นึกว่ากระดุมทอง แต่พอดูใกล้เข้ามาแล้วก็ไม่ใช่

แต่จะเรียกอะไรก็แล้วแต่  ขอให้ใครแต่ชุดสีสดๆ มารับรองถ่ายรูปตรงนี้ขึ้นแน่นอน 5555.....   แล้วก็ใกล้ๆ กันก็จะมีพร็อพให้ถ่ายรูปอยู่อีกหลายจุด เดี๋ยวบรรยากาศรีสอร์ทกับห้องพัก  รวมทั้งกิจกรรมผจญภัยให้เล่นก็ดูได้ในคลิปเลยครับ  จะได้เห็นบรรยากาศจรีิงๆ ว่าเป็นยังไง
http://feelthai.blogspot.com/2013/10/phukaeo-resort-home-accomodation-clips.html


ทุ่งถั่วบราซิล Pinto peanut ภูแก้วรีสอร์ท เขาค้อ 


บรรยากาศภูแก้วรีสอร์ท เขาค้อ แคมป์สน เพชบูรณ์ 


คลิปแบบบ้านต่างๆ  ของภูแก้วรีสอร์ท 

จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ