วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 10, 2556

โรยตัวน้ำตกวังตุ้มกับทีมงานเขาค้อเอ็กซ์พลอเรอร์


โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท

หลายคนที่ผ่านไปเที่ยวเขาค้อ  หรือแม้แต่ผ่านเส้นทางหล่มสัก-พิดโลก อ่าจไม่ทราบว่า อันที่จริงแถวๆ แคมป์สน ที่เป็นสามแยกใหญ่ี่แยกเส้นทางเลี้ยวเข้าเขาค้อนั้น มีกิจกรรมผจญภัยเอาท์ดอร์อีกแนวนึงที่น่าสนใจไม่น้อยเลย คือ เที่ยวโรยตัวที่น้ำตกวังตุ้ม บ้านดงหลง ตำบลแคมป์สน อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ครับ

บางคนอาจถามว่า  ได้ที่ต้อง โรยตัว ถอยหลังลงมาจากหน้าผาน้ำตกมันต่างจากพวกกระโดดหอสูงบันจี้ จัมป์ อย่างไร  ก็คงบอกได้ว่า พวกโดดบันจี้นั้นเน้นกระโดดเสียวอย่างเดียว ร่วงลงมาห้อยต่องแต่ง ท้าทายความสูง

แต่โรยตัวหน้าผา หรือที่ฝรั่งเรียกเป็นศัพท์เฉพาะว่า abseiling แปลว่าการโรยตัว พยุงตัวด้วยระบบเชือกอย่างใดอย่างหนึ่งลงมาจากที่สูงชัน เช่นตึกสูง หน้าผา หรือในเรื่องราวที่จะได้ชมคลิปต่อไปนี้ก็คือ ผาน้ำตก

บรรยากาศท้าทายโรยตัวฝ่าม่านน้ำตก ที่วังตุ้ม เขาค้อ  
ผมว่าการโรยตัวมันไม่ได้เน้นเสียวอย่างเดียว  แต่ยังได้สร้างความภูมิใจในตัวเอง  เสริมใจของคนเล่น ในเรื่องทักษะ การรับมือ แก้สถานการณ์เฉพาะหน้า   รู้สึกกลายๆ คล้ายๆ เหมือนหน่วยคอมมอานโด  รบพิเศษผ่านการฝึกอะไรแบบนั้น

ผมคงไม่ต้องเล่าอะไรให้มากเรื่อง อยากให้ชมคลิปที่มีเพื่อนไปแจมประสบการณ์ดรยตัวมากับทีมงานเขาค้อเอ็กซ์ พลอเรอร์ ( KhaoKho Explorer ) ที่ร่วมกับ ชุมชนอนุรักษ์ธรรมชาติบ้านดงหลง ที่มีทริปเอาท์ดอร์โรยตัวไต่ผาน้ำตกที่ความสูงกว่า 40 เมตร   ใครชมแล้วสนใจก็ติดต่อ เขาค้อเอ็กซ์พลอเรอร์ ได้ที่เบอร์ติดต่อ  โทร.08 9894 9211



สาธิตอุปกรณ์โรยตัว  เซฟตี้ได้มาตรฐาน ในการปีนหน้าผา จากทีมงานเขาค้อ เอ็กซพลอเรอร์ จะได้นึกภาพออกสำหรับคนที่ไม่เคยไปทริปโรยตัว หรือปีนหน้าผามาก่อน


คุณนที ช่วยอธิบายที่มาของชื่อน้ำตกวังตุ้ม


นั่งรถโฟร์วีลไปน้ำตกวังตุ้ม เขาค้อ เพชรบูรณ์  ทางเข้าถึงแม้จะไม่ไกลจากย่านแคมป์สนเขาค้อมากนัก แต่ต้องใช้รถโฟร์วีลเข้าทางน้อยลัดเลาะผ่านไร่ขิง และทุ่งข้าวโพดของชาวบ้านเข้าไปจนถึงจุดจอด


จากจุดจอด ก็ลงเดินเท้าเลาะป่าไผ่ เดินลงน้ำตก ประมาณราวสองร้อยเมตร ก็จะถึงจุดหมายปลายทางที่น้ำวังตุ้ม แคมป์สน เขาค้อ 

จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 
*หมายเหตุนิดนิง ผมไม่ได้ทำงานอยู่คิวรถ หรือบริษัทรถทัวร์รถตู้นะครับ ก็แค่คนเดินทางเหมือนกัน เก็บเอาข้อมูลการเดินทางรถตู้ รถทัวร์มาฝากกันเท่านั้นครับ

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ