วันอังคาร, ตุลาคม 22, 2556

กรุงเทพกับ "เส้นขอบฟ้า" ที่หายไป


โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท
บ่ายแก่ๆ  วันนึง ในสมัยที่ยังทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือนแบบคนกรุงเทพทั่วไป   มีโอกาสไปประชุมงานครั้งหนึ่งที่ตึกสูงริมเจ้าพระยาย่านบางรัก

วิวตรงหน้าบนห้องประชุมหรูบนยอดตึกช่างตรึงตา ตรึงใจ  จนต้องหยิบกล้องน้อยคู่ตัวมาถ่ายเก็บภาพเอาไว้ ....จำไม่ได้ว่าในวันนั้นกดชัตเตอร์ไปกี่ภาพแต่ คงราวๆ ไม่ต่ำกว่าครึ่งร้อย   หรือกว่านั้น ก็เป็นไปได้อยู่เหมือนกัน

ในความทรงจำที่เริ่มเลือนลาง แต่มีอย่างนึงที่จำฝังใจ  ไม่ใช่เรื่องประชุมธุรกิจในวันนั้น  งานบริษัทคือกิจวัตร และพอเริ่มเป็นหัวหน้าคน ที่ต้องเจอคือ วันๆ ดูเหมือนไม่ได้จับงานทำซักเท่าไหร่ แต่หมดไปกับการประชุม  หรือเดินทางไปประชุมที่ไหนซักแห่งในกรุงเทพมหานครที่รถติด



ที่จดจำได้ดีคือคือความรู้สึกที่โบยบินออกไปนอกหน้าต่างกระจกโน่น  ไปไกลผ่านป่าคอนกรีต ลอยลมไปสุดสายตา และเส้นทางความคิด  

โลกข้างนอกมันกว้างและยิ่งใหญ่   คนเราตัวนิดเดียว เราจะมองเห็ไกลออกไปถ้าขึ้นไปที่สูง และแล้วก็พบว่าตัวเองโหยหา "เส้นขอบฟ้า" มากขนาดไหน นานมากแล้วที่ไม่ได้เห็นไกลออกไป เหมือนออกไปต่างจังหวัด หรือเดินเท้าบนสันภู ที่เห็นวิว เห้นเส้นทางไกลออกไปสุดตา 


 คนกรุง ในดงสีสัน แสงเมืองเรืองพราวแม้กลางคืน  ไม่มีดาวให้มอง ไม่มีทางช้างเผือกให้เห็น ไม่มีเส้นขอบฟ้าเพราะดงตึกแถวมาบดบัง  เงยหน้าก็เห็นแค่เลยชั้นสองหรือสามไป  จมอยู่ในหุบก้นของป่าคอนกรีต



ถ้าจำเป็นต้องอยู่เมือง ก็คงสวนกระแสคนอื่นที่อยากได้บ้านเดี่ยวไกลออกไป แต่คงเลือกคอนโดสูงเพราะในชีวิตทุกวันจะได้เห็นเส้นขอบฟ้า มองเห็นดวงอาทิตย์ขึ้นและตก เห็นขอบฟ้เาที่เปลี่ยนสี เห็นแสงแดงส้ม อมชมภูม่วงที่ลับฟ้า เห็นดาวศุกร์ส่งประกายเหนือเงาตะวันตก และตะวันรุ่งย่ำเช้า


 ผมคงไม่ต้องการบ้านเดี่ยวที่มองออกไปจากหน้าต่างแล้วเห็นแค่หน้าต่าง หรือกำแพงเพื่อนบ้าน  เห็นถังน้ำที่บังวิว เห็นต้นมะม่วงที่กำลังโตขึ้นมาปิดมุมท้องฟ้า ชีวิตแบบนั้นมันน่าอึดอัด แต่ถูกนิยามให้เป็นความสำเร็จที่มนุษย์เงินเดือนผ่อนได้ภายใน 20 เอ่อ.....30 ปี

 ถ้าคนปักหลักอยู่กับที่ก็ไม่มีวิวอื่นให้เห็นในชีวิต  ถ้าเคลื่อนที่ไปเรื่อยเหมือนเรือลอยกระแสน้ำ พ้นคุ้งน้ำ พ้นยอดไม้ถัดไปยังมีลานโล่งมีวิวให้เห็นให้มอง ให้ความรู้สึกของอิสระแห่งท้องทุ่ง
 ในจังหวะนั้นเองที่ตัดสินใจว่าจะต้องเริ่มต้นตามหาเส้นขอบฟ้าของตัวเอง ให้เจอ  พอกันทีกับงานประชุม ตำแหน่งพนักงานประชุม และฐานะของมนุษย์เงินเดือน ที่ไม่ได้ทำในเรื่องที่ถนัด ไม่ได้แก้ปัญหาของตัวเอง ด้วยมือของตัวเอง  ทุกอย่างถูกบดบัง และไม่มีขอบฟ้าที่มองเห็นตรงหน้า











จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 
*หมายเหตุนิดนิง ผมไม่ได้ทำงานอยู่คิวรถ หรือบริษัทรถทัวร์รถตู้นะครับ ก็แค่คนเดินทางเหมือนกัน เก็บเอาข้อมูลการเดินทางรถตู้ รถทัวร์มาฝากกันเท่านั้นครับ

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ