วันจันทร์, พฤศจิกายน 25, 2556

Buôn Ma Thuột เมืองหลวงกาแฟ แดนชาวเขาเวียดนาม

เป้หลังทำจากไผ่สานแบบมีแท่นตั้งสี่เหลี่ยม อุปกรณ์แบคแพคชาวเขาแบบดั้งเดิม ภาพนี้มีเห็นทั่วไปตามตลาดเมืองบ้านแม่ทวด หรือบวนมาทวด ในที่ราบสูงตอนกลางของประเทศเวียดนาม 

โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้

ถึงบ้านแม่ทวด ผมชอบเรียกชื่อนี้นะครับถึงแม้ชื่อในภาษาเวียดของเมืองนี้จะออกประมาณ บวนมาท๊วต หรือ  Buôn Ma Thuột  ในตัวสะกดโรมัน (บางทีก็สะกดว่า Ban Mê Thuột)  ก็ตาม

แต่ทำเลที่ตั้งของจังหวัดนี้ที่อยู่ไม่ไกลจากลาวใต้ในแขวงอัตตปือ และชายแดนกัมพูชา ทำให้ชวนคิดอยู่ไม่น้อยว่าคำนี้น่าจะมาจาก "บ้านแม่ทวด" ในคำภาษาตระกูลลาว หรือเขมร เพราะคำเขมรคำว่า ทวด หรือ ต๊วด  ก็ใช้คล้ายกับภาษาไทยลาว ส่วน แม่ นี่ คำลาว-อีสานคือ แหมะ  นี่ใช้เหมือนคำภาษาเวียดที่เรียกว่า แหมะ เหมือนกันเป๊ะๆ

บางที อาจจะไม่ใช่การรับคำมาโดยตรง แต่โดยอ้อมผ่านทางชนชาติกลุ่มน้อยอีกทอดนึง เพราะที่บวนมาต๊วด  นี่ นอกจากจะขึ้นชื่อว่า เป็นเมืองหลวงของกาแฟเวียดนาม แล้ว ยังเป็นจังหวัดที่มีชาติพันธุ์กลุ่มน้อยมากที่สุดแห่งหนึ่งอีกด้วย

ที่ตั้งของ  Buôn Ma Thuột  ในจังหวัด Dak Lak  นี้่ อยู่ในที่ราบสูงเวียดนามภาคกลาง หรือ Central Highland  มีจังหวัดKontum ที่อยู่ติดลาว และจังหวัด ยาไล Gia lai  ที่ซิโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมืองเคยมาเตะบอลและเป็นโค้ชฟุตบอลให้ทีมฮองอัน ยาไล

ตลาด Tan An  ด้านเหนือของเมือง กับบรรยากาศตะกร้าจ่ายตลาดสไตล์ชนกลุ่มน้อย ที่เห็นแล้วชวนให้นึกถึงมณฑลยูนนาน ทางตอนใต้ของจีน

อนุสาวรีย์รถถัง หรือ แซ ตั๋ง  ที่อยู่กลางเมือง  ใกล้ๆ มีโรงแรมหรูที่สุดในเมืองชื่อโรงแรม Saigon Ban Me   ตรงนี้เป็นย่านศูนย์กลางเมืองพอดี 


บน-ภาพบรรยากาศในเมืองบวนมาทวด เห็นฟ้าใสแดดแรงแบบนี้ แต่อากาศเย็นสบายเลยทีเดียว ตามประสาเมืองในที่ราบสูงที่อากาศเย็นสบาย นักท่องเที่ยวชาวไทยที่ชอบอากาศหนาว อาจจะลองแวะมาที่นี่นอกเหนือจากไปเที่ยวดาลัตDa Lat ดูบ้าง รับรองอากาศดีตลอดปี แถวเย็นยะเยือกเป็นบางเดือนด้วยซ้ำ

แก้วข้างบนคือกาแฟสดแบบเวียดนาม จาก Buôn Ma Thuột   ของแท้ มาถึงเมืองหลวงกาแฟของเวียดนามที่เป็นผู้ผลิตกาแฟติดอันดับท๊อปทรีของโลกสูสีกับบราซิล แบบนี้ก็ต้องลองลิ้มชิมรสชาติกาแฟซักหน่อย  .... ไม่ผิดหวังครับ เพราะเข้มข้นตามประสาคนชอบกาแฟดำ แต่ไม่ขมขื่นจนคาวคอ  แต่ถ้าใครไม่ชอบกาแฟเข้มแบบแรงคาเฟอีนก็คงไม่ถนัดกับรสกาแฟเมืองเวียดมากนัก

View Larger Map
บน-แผนที่เมือง  Buôn Ma Thuột   จังหวัดดั๊กลั๊ก  ทางตอนกลางของเวียดนาม แหล่งปลูกกาแฟขนาดใหญ่



จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 
*หมายเหตุนิดนิง ผมไม่ได้ทำงานอยู่คิวรถ หรือบริษัทรถทัวร์รถตู้นะครับ ก็แค่คนเดินทางเหมือนกัน เก็บเอาข้อมูลการเดินทางรถตู้ รถทัวร์มาฝากกันเท่านั้นครับ

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ