วันพุธ, พฤศจิกายน 13, 2556

ลองชิม บุ๋นเด่า ขนมจีนกะปิเวียดนาม กินกับเต้าหู้ทอด


โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้

เมื่อวานตอนกลางคืนออกไปเดินใกล้ๆ ที่พักในเมืองเบียนฮว่า หรือ เบียนหัว (Bien Hoa)  จังหวัดด่งนาย ก็สะดุดสายตาเข้ากับของทาน หน้าตาจิ้มลิ้มทั้งคนขาย และของกิน อิอิ.... น่าหม่ำ น่าทานทีเดียวเลย  ก็อย่างที่เห็นโชว์ในรูปครับ มีผักสด มีบุ๋น หรือขนมจีนเวียดนาม และก็อะไรทอดๆ  ปนกับหมูสามชั้นต้มฝานบาง เรียงรายมาในกระด้งไม้ไผ่เล็ก ๆ  รองให้เนียนด้วย ใบตองสีเขียวสดใส

โอย....อาหารเวียดจานนี้ หน้าตาดีจริง แบบนี้ก็ต้องลองครับ 

ถามไถ่ไปเขาบอกว่าคือ "บุ๋นเด่า"  หรือ  หรือขนมจีนเต้าหู้ทอด กินจิ้มกับ "หมำโตม"  หรือ น้ำจิ้มซอสกะปิ ที่ลองดูแล้วรสชาติน่าทำข้าวคลุกกะปิ หรือเติมพริก กระเทียมอะไรหน่อยให้เป็น น้ำพริกกะปิ ประยุกต์  รสดีใช้ได้เลย (สำหรับคนที่ชอบกะปิ นะ...) 

แหม.... เหมือนกินน้ำพริกกะปิกับเต้าหู้ หมูต้ม  แต่ก็อร่อยไปอีกแบบนะครับ  เป็นอาหารทางเหนือครับมาจากทางฮานอย แต่ผมมาสั่งทานอยู่ที่เหนือเมืองโฮจิมินห์ซิตี้ที่อยู่ทางใต้มาหน่อยนึง เรียกว่าทานผิดที่ผิดทาง แต่ไม่เป็นไรครับอิ่มอ้วนเป็นพอ

นอกจากนี้เขายังมี จ๋าโก๋ม หรือเป็นหมูยอใส่ข้าวเม่า หรือ ข้าวเขียว ข้าวใหม่ มาด้วย นี่ก็เป็นสไตล์อาหารทางเหนือของเวียดเขาเหมือนกัน

  มาดูวิธีการขั้นตอนการทำในคลิปวิดีโอนี่ครับจะได้เห็นภาพว่าอาหารข้างถนนเมืองเวียดจานนี้เป็นไง มาไง 


ขั้นแรกเอาใบตองมาวางบนกะด้ง ใบน้อย

จัดเรียงบุ๋น ขนมจีนเมืองเวียด พร้อมเครื่องเคราและสารพัดผักแกล้มจิ้ม สไตล์เวียดนาม

ออกมาเสร็จสรรพ หน้าตาอาหารเวียดนามจานนี้ ...เอ๊ย...กระด้งนี้ก็เป็นอย่างที่เห็นด้านบนในภาพ สนนราคาที่สามหมื่นด่ง ก็ราวๆ  50 บาทไทย 

จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 

*หมายเหตุนิดนิง ผมไม่ได้ทำงานอยู่คิวรถ หรือบริษัทรถทัวร์รถตู้นะครับ ก็แค่คนเดินทางเหมือนกัน เก็บเอาข้อมูลการเดินทางรถตู้ รถทัวร์มาฝากกันเท่านั้นครับ

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ