วันศุกร์, กุมภาพันธ์ 07, 2557

เทียนเหมินซานในม่านหิมะ สวยสุดขีด

ที่เห็นเป็นจุดดำๆ อยู่ในม่านเมฆก็คือ ตัวกระเช้าลอยฟ้าที่กำลังไต่ระดับขึ้นมาครับ

โดย มารพิณ
ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai

วันนี้เอาหิมะมายั่วต่อมเดินทางของหลายคนครับ    พักหลังผมเจอหิมะบ่อยครับ  คราวก่อนก็ที่เวียดนาม มาวันนี้ก็ที่เมืองจีน ที่เขาเทียนเหมินซาน หรือประตูสวรรค์ ที่อยู่แถวเมืองจางเจี๋ยเจี้ย นั่นเอง

รูปคราวนี้ก็สวยสุดๆ  พยายามลงหลายๆ ภาพ อยากให้เห็นว่ายอดเขาเทียนเหมินซาน 天门山  เวลาอยู่ในม่านหมอกและลมหิมะหน้าหนาวนั้นสวยบาดตาบาดใจขนาดไหน

จะว่าไปแล้วที่เที่ยวขึ้นชื่อของมณฑลหูหนาน Hunan บ้านเกิดของประธานเหมาก ก็คือเมือง จางเจียเจี้ย ( Zhangjiajie  หรือ 张家界) ที่ผ่านมาช่วงสองสามปีหลังกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเด่นที่ทริปทัวร์ไทยชอบไปกัน

 ก็คงเพราะเดินทางสะดวกพอจบจากจางเจี๋ยเจี้ย ก็เดินทางต่อไปเที่ยวเมืองโบราณเฟิ่งหวาง (Fenghuang  鳳凰) ได้ในแบบไม่ไกล้ไม่ไกล  แค่ต่อรถไปราวสามสี่ชั่วโมงเดินทาง 

อยากไปเที่ยวเทียนเหมินซานไปยังไง? 

ตอนนี้ใครที่จะวางแผนไปเที่ยวจางเจี๋ยเจี้ย ก็ง่ายขึ้นเยอะเพราะว่าไทยแอร์เอเชีย เพิ่งจะเปิดเที่ยวบินตรง ไปหูหนาน เส้นทาง ดอนเมือง-ฉางซา (CSX) มาเมื่อปลายเดือนมกราคม ปี 57 นี้เอง ก็เป็นข่าวดีสำหรับชาวแบคแพคหรือใครที่ชอบเที่ยวเอง เดินทางเอง จะแบกเป้ หรือลากกระเป๋าก็แล้วแต่ถนัดครับ ขขอให้เป็นนักเดินทางอิสระก็พอ

วิธีเดินทางมาจางเจี๋ยเจี้ยก็คือ จับไฟลท์บินมาฉางซา แล้วต่อรถไฟ หรือรถเมล์มาที่จางเจียเจี้ย  พอถึงเมืองนี้รับรองไม่มีวันหลง หรือหา กระเช้า หรือเคเบิลคาร์ขึ้นยอดเทียนเหมินซานไม่เจอ



 เหตุผลเพราะว่า ตัวเคเบิลคาร์ที่ยาวที่สุดในโลกสายนี้จะลอยผ่านไปมา เหนือหัวเราอยู่ที่หน้าสถานีรถไฟและรถบัสพอดี 



นี่ครับผม ก็อย่างที่เล่าให้ฟัง ในภาพด้านบนนี้ตัวเคเบิลคาร์จะวิ่งผ่านเมืองพอดี ถ้าไปไม่ถูกอีก ให้บอกแท็กซี่ ว่า  "เทียนเหมินซาน"  รับรองแท็กซี่ทุกรายต้องรู้จัก   

ส่วนค่าตั๋วขึ้นกระเช้าไปกลับสู่ยอดภูเขาเทียนเหมินนี่ก็ ราว 225 หยวน ซึ่งจะมีต่างไปบ้างตามฤดูท่องเที่ยว แต่ประมาณนี่ครับ พกน้ำกับขนมติดกระเป๋าไปบ้างนะครับเพราะว่าข้างบนราคาจะแพงกว่า 

มาดูภาพกันเลยครับ  เดี๋ยวเรื่องราวข้อมูลการเดินทางผมจะเอามาเขียนเป็นเรื่องอื่นๆ ประกอบอีกที แล้วจะทำลิงก์มาที่นี่ รับรองจะทำให้ละเอียด รวมทั้งจะมีข้อมูลภาษาจีนที่จำเป็นต้องใช้ได้วย

แต่ละภาพด้านล่างนี้ผมจะเขียนคำบรรยายประกอบไว้ด้านล่างของแต่ละภาพนะครับ ตามดูกันได้เลย  ซึ่งทั้งที่เขาเทียนเหมินซาน กับอู่หลิงหยวน ของดีเมืองจางเจียเจี้ยนี่ ผมเชียร์ให้มาเที่ยวเองครับ เพราะว่าจะให้สุดยอดของแต่ละแห่งต้องใช้เวลาเดิน เวลาถ่ายรูปหลายชั่วโมงแ บบเวลาผ่านไปไม่รู้ตัว เพราะสถานที่ใหญ่มาก ถ้ามากับทัวร์ อาจรู้สึกเวลาสั้นไปหน่อย 

บน-เส้นทางไปศาลาริมเหว ผ่านพุ่มน้ำแข็งที่จับใบไม้กลายเป็นต้นน้ำแข็งใสน่าทานมาก 



บน-นี่คืออีกภาพอลังการที่เห็นตอนที่เคเบิลคาร์ที่นั่งไปไต่ระดับขึ้นมา ที่เป็นสายคดเคี้ยวอยู่ด้านล่างคือ ถนนที่เขาสร้างขึ้นมาเพื่อสร้างกระเช้าสู่ยอดเขา 


บน- ไม่น่าเชื่อว่ามองย้อนกลับไป Cable Car ที่นั่งมาจะฝ่ายอดเมฆลอยขึ้นฟ้าเหมือนขึ้นไปสู่สวรรค์ สมกับชื่อ "เทียนเหมิน" ที่แปลว่าประตูฟ้า ประตูสวรรค์เสียจริงๆ  หรือเราจะเป็นเซียนสำเร็จวิชา "ทลายนภา" เป็นเทพสู่สวรรค์ได้จริงๆ 

มาดูคลิปวิธีขึ้นกระเช้าหรือเคเบิลคาร์ไป Tianmen shan   กันครับ ที่คลิปด้านล่างนี้เป็นคลิปเต็มละเอียดอธิบายเวลาซื้อตั๋ว และขั้นตอนการขึ้นจนถึงยอดเขาเทียนเหมิน ความยาวก็ 35 นาทีเต็ม 


แต่ถ้าใครจะดูเฉพาะช่วงขึ้นก็ได้ครับ ตัดย่อเหลือราว 29 นาที ที่คลิปเขาเทียนเหมินด้านล่างนี้  เป็นคลิปกระเช้าเดียวกับข้างบนไม่ต้องดูซ้ำก็ได้ 




บน-นี่เป็นอีกมุมที่เงยกล้องขึ้นไปก็เจอเงื้อมผาตระหง่านค้ำหัว เห็นช่องสีขาวๆ ตรงทางซ้ายนั่นมั้ยครับ ตรงนั้นก็คือ ช่องเทียนเหมิน หรือประตูฟ้า ประตูสวรรค์ที่เป็นที่มาของชื่อภูเขานั่นเอง 


 บน- วิวแบบนี้ล่ะครับที่ทำให้การเดินทางครึ่งชั่วโมงขึ้นกระเช้าไปตื่นตาตื่นใจสุดขีดไปกับวิวภูเขามณฑลหูหนาน ที่เผลอแป๊บเดี๋ยว "อ้าวถึงยอดแล้ว"  ทั้งที่เวลาจริงมันครึ่งชั่วโมงเต็ม 


บน- วันที่ไปเยือนมีหิมะตกครับ  ตรงช่องเขาด้านบนที่เดินเที่ยวก็มีสะพานแขวนที่โดนหิมะและน้ำแข็งกระหน่ำ


บน-นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินฝ่าลมหิมะ เดินเที่ยวยอดเขาเทียนเหมิน อากาศรอบข้างเย็นจับจิต แต่ก็สวยจับใจเหมือนกัน

หน้าหนาวแบบนี้เหมือนอยู่บนสวรรค์ที่ลอยเหนือเมฆจริง ๆ  ถึงหนาวไปนิด แต่ก็เดินถ่ายรูปทั้งวัน เพราะวิวเขาเด็ดขาดบาดใจจริงๆ  


เส้นทางสายหิมะ หน้าหนาวแบบนี้ต้องเดินทั้งวันครับ ถ่ายตรงไหนก็สวยไปหมด 


บน-มีบางมุมที่เขานอกจากจะทำทางเดินเลียบผาโดยตลอดแล้วยัง ทำที่ยื่นออกไปเป็นพื้นแก้วที่วันนี้มองไม่ใสเพราะหิมะคลุม แต่ขอบอกว่าแค่โผล่ไปแบบนี้ก็เสียวแล้ว เพราะข้างล่างลงไปคือเหวลึกมองไม่เห็นก้น 


บน- ที่เด่นกว่าสวยกว่าหิมะคือผลึกน้ำแข็ง ที่คลุมป่าและต้นไม้บนยอดเขาจนเหมือนแท่งไอติมหวานเย็น สวย ขาว ใส 


บน-ทางเดินทำไว้รอบเขาเทียนเหมิน  ดูแล้วกันว่าเสียวแค่ไหน ถ้ามองจากมุมอื่น แต่คนที่เดินจะไม่เสียวเท่าเพราะ จังหวะและมุมมองมันไม่เห็นแบบนั้น


บน-คลิปวิดีโอเขาเทียนเหมินซาน ทางเดินที่เสียวแต่สวย


บน-ผลึกน้ำแข็งกํบยอดไม้คือเป้าหมายของตากล้องทุกรายที่ไปเยือนยอดเขาเทียนเหมินในวันหิมะพร่างพรม

บน- อีกมุมของทางเดินวนรอบผนังผา ที่ถ่ายมาให้เห็นชัดๆ ว่าเขาสร้างแหล่งท่องเที่ยวใหม่เป็นทางเดินรอบเขาขึ้นมายังไง


บน- ผลึกน้ำแข็งจับยอดไม้เป็นเป็นเกล็ดแก้ว ผลึกสวยจริงๆ 


บน- นักท่องเที่ยวชาวจีนแต่ละคนก็ร้องออกมา "เพี่ยวเลี่ยง"  "เหาเหม่"   โอ๊ย..สวยอะไรแบบนี้  อืมม..ก็ดูภาพสิครับ ว่าสุดขีดความงามตามธรรมชาติขนาดไหน 



บน- ภาพนี้คงไม่ต้องบรรยายอะไรครับ  สวยอลังการ ผมซูมไปให้เห็นภาพยอดไม้กับยอดไม้ผลึกน้ำแข็ง ในจังหวะที่ฟ้าที่เคยโดนหมอกกั้นเปิดสว่างขึ้นที่ตรงสุดตา


บน-โลกน้ำแข็งแสนสวย ที่ริมผาชัน  

บน-ทางเดินสู่ศาลา ที่เห็นเป็นเส้นคือทางเดินปูนที่เขาฝังเสาเข้าไปกับหน้าผา  และมีศาลาพักลมฝน ห ลบหิมะเป็นระยะตามรายเส้นทาง

บน-ป่าทั้งป่ากลายเป็นเส้นทางสีขาว สุดลูกหูลูกตา  เหมือนเดินอยู่ในความฝันมากกว่าความจริง

เวิ้งผาป่าน้ำแข็ง 

ป่าทั้งป่าเป็นน้ำแข็งเหมือนปะการังสีขาวสวย 


ปลายสะพานแขวนหายลับไปในสายหมอก 


จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 




  • ไปที่  เว็บจองโรงแรมอโกดา(ภาษาไทย)

  • +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

     ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
     © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณน