วันศุกร์, กุมภาพันธ์ 28, 2557

ชมตรอกไท่ผิงและช๊อปถนนคนเดินหวงซิ่ง ฉางซา

ด้านหน้าทางเข้า ตรงหน้าร้านกาแฟสตาร์บั๊ค

โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท

มาเที่ยวฉางซากันต่อ  ใครมาที่ตรอกไทผิง Taiping jie street  ก็คือมาเดินดูของช๊อป  มีของฝากของที่ระลึกเก๋ๆ  หนุ่มสาวชาวฉางซา เขาก็นิยมเดินมาเที่ยวที่นี่  คนจีนมาเที่ยวเมืองหูหนานก็มาแถวนี้กัน  เดินไปเรื่อยๆ  นัดกันว่าจะเจอที่ไหนในกลุ่มเพื่อนเดี๋ยวจะหลงกัน  แวะเข้าตามซอกซอยย่อยมีร้านกาแฟ  ร้านอาหาร แต่ราคาจะสูงนิดนึงครับขอบอก

ตอนก่อนหน้านี้ก็คือ  วิธีนั่งรถเมล์ประจำเมืองฉางซาราคาสองหยวน มาที่ตรอกน้อยสายนี้  ตามอ่านได้ที่ลิงก์  http://feelthai.blogspot.com/2014/02/taiping-jie-how-to-get-there-by-bus.html  ครับ

บรรายากาศกลางคืนยามค่ำที่ถนนไท่ผิง

มีลานกว้างเล็กๆ  อยู่กลางซอยนิดนึง รู้สึกจะเป็นโรงงิ้วเก่า 

มาลองชมบรรยากาศทั่วไปในคลิปวิดีโอฉางซาด้านล่างนี้

บน-ตรอกไท่ผิง  เมืองฉางซา

ร้านกาแฟแม่มดก็มี  ราคาระดับไฮเอ็นด์


แผนที่ถนนไทผิง และถนนคนเดินหวงซิง  ขยายขนาดดูได้
ตรอกไท่ผิงจะมีความยาวราว4-500  เมตร พอไปสุดทางแล้ว เลี้ยวซ้ายไปตามถนน jiefang lu  ประมาณ300 เมตรผ่าน ร้านคาราโอเกะ KTV ใหญ่ๆ หลายร้าน  มีห้างหลายห้าง มีวอลล์มา์ต แล้วจะเจอแยกที่ถนน Jiefang เจียฟาง ตัดกับถนนหวงซิ่ง  ตรงที่มีรูปปั้นคน ตรงนั้นคือปากทางเดินเข้าถนนคนเดิน ย่านการค้าหวงซิ่ง  ตรงนั้นจะยาว1 กิโล  (แต่ตอนนี้ กพ. 2014  จะดูยากหน่อย เพราะมีทำรถไฟใต้ดินกัน กั้นพื้นที่ไว้เยอะ)

แต่ดูจากลายแทงของผมด้านบนเข้าไปทางซ้ายจากรูปปั้นไปไม่เกินสองร้อยเมตร ผ่านร้านปลาหมึกปิ้งไปนิดจะเจอซอยเล็กเป็นดงของกินข้างถนน  ที่ภาษาจีนเรียก เซี่ยวชือ xiaochi    ตรงนี้เป็นสวรรค์นักชิมครับ อย่าลืมแวะไป

พ่อค้าเร่ขายสตรอเบอรี่  สังเกตพื้นถนนทำแบบหินโบราณ 

ลิงหินเฝ้าหน้าร้านขายน้ำชา น่ารักดี 

ร้านตุ๊กตาของหลอกเด็ก หลอกสาวก็มี 

โรงงิ้วเก่าและยางทีก็มีจัดแสดงอะไรแถวนี้ 

ตุ๊กตาสไตล์ฝรั่งก็มีขายตามร้านที่ตรอกไท่ผิง

ในซอยย่อยซ้ายขวามีร้านอาหาร และผับอีกหลายเจ้า 

ป้ายนี้เขียนว่า หว่างปา  หรือ อินเตอร์เน็ตบาร์ ก็คืออินเทอร์เน็ตคาเฟ่ ล่ะครับ  เมื่อก่อนตรงนี้มี ยูธโฮสเตล เป็นเกสต์เฮาส์น่ารัก น่าพัก เดี๋ยวนี้เลิกกิจการไปแล้ว น่าเสียดายจริง  

ถนนคนเดินหวงซิ่ง 

เดินตามลายแทงเมืองจีน ที่ผมเล่าให้ฟังด้านบนก็จะเจอ  ย่านการค้าถนนหวงซิ่ง หรือ  黄兴路步行商业街 ครับ ใครดูแอพพ์ในแผนที่กูเกิ้ลจะเขียนไว้แค่ว่า Comercial Pedestrian street  ก็คือ ถนนการค้าคนเดิน อะไรประมาณนั้น

เส้นนี้จะรวมร้านแบรนด์เนมจีน  และฝรั่งเอาไว้ เลือกเดินได้ครับ รอบข้างก็มีห้างอีกหลายห้าง แต่ราคาของเมืองจีนก็ใช่ว่าจะถูกสตางค์นะครับขอบอก (หรือว่าผมจนก็ไม่รู้ดิ)

ชมบรรยากาศได้ในคลิปถนนคนเดิน ด้านล่างนี้


มอเตอร์ไซค์รับจ้างฉางซา

เคเอฟซีเปิด 24 ชั่วโมง 

ร้านเสื้อผ้าแบรนด์จีน 



จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ