วันพฤหัสบดี, มีนาคม 09, 2560

เกิดมาเพิ่งรู้วิธีทำเทียน ชุมชนปางห้าแม่สายเชียงราย



โดย มารพิณ แชนแนล feelthai
รูปแบบอีกสไตล์ของการท่องเที่ยวคือการมีส่วนร่วมและเรียนรู้กับชุมชน คราวนี้ผมมีโอกาสและดีที่ทางททท กองสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ได้ชวนมาที่ บ้านปางห้าตำบลเกาะช้างอำเภอแม่สายจังหวัดเชียงรายที่นี่มีทั้งโฮมสเตย์และจุดน่าสนใจทางการท่องเที่ยวแบบชุมชนหลายอย่าง

มีอย่างหนึ่งที่น่าสนใจและที่อื่นไม่มีก็คือการทำเทียนไหว้พระก็คือเป็นเทียนสีเหลืองแบบที่เราใช้จุดบูชาพระตามโต๊ะหมู่บูชาหรือเวลาที่ไปวัด  เวลาเวียนเทียนหรืออะไรอื่นๆ
การทำเทียนไหว้พระใช้เทคโนโลยีแบบดั้งเดิมไม่มีอะไรที่พิสดารมากแต่ว่าจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์และเครื่องมือที่มีลักษณะเฉพาะงานโดยตรงโดยจะเอาพาราฟินซึ่งเป็นวัตถุดิบในการทำเทียนสมัยใหม่มาผสมหลอมเหลวแล้วเอาไปหยอดในแม่พิมพ์ที่มีการร้อยเชือกที่เป็นไส้เทียนประกบเข้าไปใน แบบหล่อ

พอเทียนอยู่ตัว ก็ค่อยๆหล่ออีกชุดลงไปด้านล่างแล้ว ใช้มีดตัดไส้เทียนให้ขาดออกทั้งแผง จากนั้นตรวจดูว่ามีไส้เทียนอะไรบกพร่องหรือเปล่าแล้วนำมาบรรจุหีบห่อ

อธิบายไปก็ยาวครับเพราะจะเห็นภาพลองดูในคลิปวีดีโอด้านบนมันจะน่าตื่นเต้นตอนที่เทียนที่หล่อเสร็จแล้วแล้วเราหมุนให้มันขึ้นมาจากตัวเครื่องเหมือนอะไรงอกออกมา 

ก็เหมือนเป็นวิสาหกิจชุมชนหรือ otop ขนาดเล็กเครื่องกลึงโรงงานแต่ก็ไม่ใช่เสียทีเดียวที่นี่เป็นเทียนตราลิงคู่ที่นอกจากใช้ในพื้นที่ของจังหวัดเชียงรายแล้วก็ยังส่งออกไปที่พม่าท่าขี้เหล็กรวมทั้งไปที่ฝั่งลาวแขวงบ่อแก้วด้วย 

นับว่าเป็นครั้งแรกที่ผมได้มีโอกาสเห็นการทำเทียนครั้งที่มีโอกาสรู้จักและได้ใช้ครีมแบบนี้มานานตั้งแต่เด็กสมัยนี้อยู่ต่างจังหวัดที่สมัยก่อนแรงดันไฟฟ้ายังไม่ดีเวลาฝนตกไฟก็ดับบ่อยต้องจุดเทียนแล้วนั่งมองเทียน เห็นน้ำตาเทียนละลายในความมืดและแสงสว่างเรืองเรือง

รู้สึกดีใจสุดยอดที่ได้มาเห็นวิธีทําเทียนของจริงเป็นครั้งแรกที่บ้านปางห้า นอกจากการทำเทียนแล้วก็ยังมีการทำกระดาษสา การตีมีดฯลฯ   ใครสนใจก็ติดตามดูคลิปอื่นอื่นได้ใน channel feelthai  ในยูทูปครับ