วันจันทร์, มีนาคม 09, 2563

อิตาลีปิดเมืองหนีไวรัส

วิ



ผมแนะนำเป็นการส่วนตัวว่าไม่ให้ไปอิตาลีและไม่ควรไป  ถึงแม้จะจำเป็นก็ไม่ควรไป

ตอนนี้อิตาลีมีผู้ป่วยมากกว่า 7,300 ราย ยอดเสียชีวิตเพิ่มขึ้นเท่าตัวเป็น 366 รายส่วนใหญ่มาจากแคว้นทางเหนือที่เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวการค้าและอุตสาหกรรมของประเทศ

ไม่ใช่แค่เรื่องปิดเมืองไม่ให้คนเข้าออกเท่านั้นซึ่งตรงนั้นก็หนักหนาเอาการเพราะว่า ทางการต้องควบคุมประชากรมากกว่า 1 ใน 4 ของประเทศหรือประมาณ 16 ล้านคนคิดเป็น 2 เมืองใหญ่คือมิลานกับ เวนิส ตามที่เห็นในภาพ  ฟังดูแล้วก็คล้ายๆกับที่ทำในจีนแต่คนก็ยังงงอยู่ว่าประกาศปิดเมืองล็อคดาวยังไงเครื่องบินยังบินเข้าออกอยู่จากอิตาลีตอนเหนือ

ที่หนักหนาไปกว่านั้นก็คือเท่าที่นั่งอ่านข่าวมาตลอด 3 วันที่ผ่านมาใน 20 กว่าประเทศที่พบการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า  ปรากฏว่า ผู้ป่วยมีประวัติการเดินทางมาจากอิตาลีเกือบทั้งหมด รวมทั้งคนไทยที่ไปดูงานที่อิตาลี  คนบังคลาเทศ  คนเวียดนามที่ไปงานแฟชั่นโชว์  ทหารเรืออเมริกัน  คนอเมริกันที่กลับจากอิตาลีและอีกเยอะมากครับให้นั่ง list รับรองเขียนได้เป็นหน้ามาจากอิตาลีทั้งนั้น

จะต้องมีการระบาดมากขนาดไหนถึงจะทำให้คนที่เดินทางออกจากอิตาลีจำนวนมากติดโรคระบาดมาด้วย  ตอนนี้ในประเทศอย่างฝรั่งเศสกับเยอรมันก็มียอดสูงขึ้นตามมาเรื่อยๆ


เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์เคยโพสต์ไว้ว่าเป็นห่วงว่ายุโรปอาจจะมีการระบาดใหญ่เพราะเท่าที่เห็นคนยุโรปไม่สนใจจะใส่หน้ากากหรือใส่ใจโรคระบาดเท่าไหร่   คราวนี้เป็นจริงเร็วกว่าที่คิดครับ  น่าห่วงจริงๆ