วันอังคาร, มีนาคม 31, 2563

หน้ากากผ้าในสังคมเวียดนาม



โดย มารพิณ

พูดถึงเรื่องหน้ากากไม่มีสังคมใดในโลกที่ใส่หน้ากากกันมากกว่าเวียดนามอีกแล้ว ต้องจับตาดูว่าอัตราการระบาดและเสียชีวิตในเวียดนามจะเป็นอย่างไร
อยากให้ดูภาพนี้ มีคนใส่หน้ากากกี่คน ไม่ใช่เพิ่งถ่ายตอนที่ไวรัสโควิทกำลังระบาดหนัก แต่ว่าถ่ายมาเมื่อหลายปีก่อนจากเวียดนาม 
ที่น่าสนใจก็คือเวียดนามยุคใหม่ตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้วเป็นสังคมใส่หน้ากาก ใส่หมวก ทุกคนจะใส่หน้ากากผ้าเพราะว่าต้องขี่มอเตอร์ไซค์แล้วก็ถนนหนทางไม่ค่อยดีฝุ่นมันเยอะก็เลยกลายเป็นธรรมเนียมที่เป็นความเคยชินที่จะใส่หน้ากากผ้าส่วนหมวกเขาก็ชอบใส่อยู่แล้วกันแดดแล้วก็ตอนหลังทางการก็บังคับให้ใส่หมวกกันน็อค
ผลก็คือทุกคนใส่หน้ากากกันเคยชิน เป็นเรื่องปกติที่สาวๆจะใส่หน้ากากไปไหนมาไหนแม้กระทั่งเข้าร้านถ้าไม่ได้ว่านั่งกินก๋วยเตี๋ยวจริงๆก็ไม่ได้ถอดเลย  นั่งรถเมล์เขาก็ใส่หน้ากากรถทัวร์ข้ามจังหวัดก็ใส่หน้ากากมันเป็นความเคยชินไปแล้วทั้งหมดนี้มีมาก่อนไวรัสจะระบาด 
บางคนเวลาขึ้นรถเมล์ถ้าไม่ไกลมากก็ขึ้นไปนั่งรถทั้งที่มีหมวกกันน็อคสวมอยู่บนหัวถึงกับขนาดนั้นจริงๆคือเป็นความเคยชินของเขาแล้วก็บางทีก็อาจจะขี้เกียจถอด
ทั้งหมดนี้ตรงข้ามกับฝรั่งที่เป็นสังคมไร้หน้ากากชาติตะวันตกไม่นิยมแล้วก็ไม่มีความเคยชินที่จะใส่หน้ากากไม่ว่าในกรณีใดๆทั้งสิ้น
ผมว่าที่เวียดนามเขาคงปรับตัวให้เข้ากับสังคมใส่หน้ากากได้สบายมากเพราะว่าเป็นความเคยชินอยู่แล้วแล้วก็ไม่มีที่ไหนในโลกจะเป็นแบบนี้น่าสนใจครับว่าจะมีผลต่อการระบาดของไวรัสโคโรน่ายังไงบ้าง