วันเสาร์, ตุลาคม 04, 2557

รีวิวข้อมูลปลั๊กไฟเวลาเดินทาง



โดย มารพิณ
 คลิปเดินทาง เที่ยว
http://www.youtube.com/user/feelthai

ปลั๊กไฟที่มีใช้กันในประเทศต่างๆจึงมีหัวเสียบ หรือ รูเสียบ ไม่เหมือนกัน และต่างกันมากจนใช้แทนกันไม่ได้ แถมยังมีขาเสียบแตกต่างกันไปหลายสิบแบบ

ถ้าเราอยู่แต่บ้านเรา เดินทางในประเทศ นี่ก็ไม่มีปัญหาอะไร  แต่เวลาที่เราเอาหัวปลั๊กจากเมืองไทยไปใช้ในต่างประเทศจะมีปัญหาเสียบไม่ได้ สมัยนี้อุปกรณ์ไฟฟ้ามันเยอะด้วยสิ  ดังนั้นเราจะต้องใช้ตัวแปลง อแด็บเตอร์ adapter  มาแปลงหัวให้เสียบไฟได้


ที่นี้เราจะมีวิธี 2 วิธีที่นิยมใช้กันแพร่หลายคือ

 วิธีแรกก็คือ ใช้หัวแปลงสากลหรือ universal adapter เอามาใช้ หัวแบบนี้จะมีตัวยืด ตัวหด มาในรูปก้อนสี่เหลี่ยมพลาสติกใหญ่ๆ  มีตัวเสียบแปลงได้หลายชาติ

แต่จากประสบการณ์ที่ผมเคยใช้   ปัญหาอยู่ว่า ขาเสียบหรือรูเสียบมักจะหักงอหรือเสียบไม่สนิทกับปลั๊กไฟบางอย่าง แถมหนักเกินไป เพราะว่าออกแบบมาให้ใช้หลายแบบมากเกินไป


 ดังนั้น ผมอยากจะแนะนำว่าเราน่าจะใช้ วิธีที่สอง   คือเวลาที่ไปต่างประเทศ  แล้วใช้หัวแปลงของประเทศนั้นเลย สามารถซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อประเภทเซเว่นทั่วไปหรือร้านย่านแบ็คแพ็คเกอร์จะ มีขาย

ต่อไปนี้ผมจะแนะนำในรูปแบบคลิปให้เห็นเป็นภาพวิดีโอชัดเจนว่า หัวของแต่ละประเทศในละแวกแถวเอเชีย ใกล้บ้านเราจะมีขาเสียบไฟแบบไหนอะไรบ้าง    มี ปลั๊กของจีนแผ่นดินใหญ่ออสเตรเลียนิวซีแลนด์ หัวปลั๊กสำหรับมาเลเซียและสิงคโปร์ รวมทั้งหัวปลั๊กสำหรับอินเดีย  ประเทศอินโดนีเซีย ก็หวังว่างานเขียนตรงนี้น่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนนักเดินทางทุกคน

 เวลาที่ไปเที่ยวแล้วเจอหัวแบบนี้ขายอยู่ในร้าน  ใครเดินทางบ่อย หรือชอบเที่ยวแนะว่าให้ซื้อที่เก็บไว้ครับ เพราะต่อไปเวลาที่เดินทางไปประเทศนั้นอีก จะได้ไม่ต้องมองหาให้เสียเวลา


บน-คลิปนี้อธิบายวิธีดูปลั๊กไฟของประเทศต่างๆ ในภาพรวม



บน-ปลั๊กไฟอินเดีย ใช้ขาแบบไหน กี่ขา?



บน--hv,^]ปลั๊กไฟ จีน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สามประเทศนี้ใช้ขาเสียบแบบไหน


บน-วิดีโออธิบายลักษณะปลั๊กไฟสิงคโปร์ มาเลเซีย



บน- ปลั๊กไฟอินโด


 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ติดตามคลิปเที่ยว ข้อมูลเดินทาง http://www.youtube.com/user/feelthai
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ