วันจันทร์, กันยายน 21, 2558

วิธีข้ามแดนทางบก AEC แบบใหม่ Lao Bao Dan Sawan Vietnam-Laos border crossing



โดย มารพิณ




วันนี้พามาดูวิธีการข้ามแดนแบบใหม่ ที่มีการทำ เอาวิธีการแบบเร่งรัด ในการผ่านแดน พิธี การตรวจเข้าเมืองแบบ one stop service เข้ามาใช้ ที่ด่านสะหวันและด่านลาวบาว ประเทศลาวต่อกับประเทศเวียดนาม ตรงชายแดนแดน ในเส้นทางที่ จากเมืองสะหวันนะเขต ไปเมือง เว้ประเทศเวียดนาม


 วิธีการแบบใหม่ก็คือแทนที่เขาจะ ให้เรา ต้องปั้มตราออกลาวก่อน หรือออกจากเวียดนามก่อน แล้วแต่ว่าใครจะไปในเส้นทางไหน แล้วไปปั้มเข้าเมืองอีกที  ในอีกฟากของด่าน ซึ่งแบบเดิมๆ นี้จะต้องต่อคิว หลายครั้ง ทำให้ซ้ำซ้อนเสียเวลา



แต่มาคราวนี้เขาใช้วิธีการใหม่ซึ่งผมจะเล่าให้ฟังเผื่อเป็นประโยชน์สำหรับนักเดินทางแบคแพคในเส้นทางเที่ยวเวียดนามกลาง

นั่นก็คือเขาให้ เรา ข้ามแดนไปเลยไปที่ด่านปลายทางของประเทศที่เราจะไปเช่นอย่างในคลิปนี้ผมจะข้ามแดนข้ามมาจากเวียดนามเข้ามาประเทศลาว ผมก็นั่งรถกอล์ฟขึ้นเขามีบริการ(แบบเสียตังค์) หรือ ถ้าไม่อยากเสียเงินก็เดินเอาก็ได้ ไปที่ด่านอีกฟากหนึ่ง ก็คือฝั่งลาว และที่ตรงจุดนั้นจะมีทั้งเจ้าหน้าที่เวียดนาม และเจ้าหน้าที่ลาว นั่งอยู่คู่กัน พอเรายื่นพาสปอร์ตปั้มตราออกจากเวียดนาม ก็ มีเจ้าหน้าที่เราปั้มตราเข้าลาวทันที เรียกว่าสะดวกมาก พบในจุดเดียว ให้ดูคลิปในยูทูปประกอบครับ ในนั้นจะอธิบายไว้ละเอียด

ในทางกลับกัน สมมติว่าเราเดินทางมาจากเมืองไทย  เข้าลาวมาแล้วและกำลังจะเดินทางต่อไปเวียดนามพอถึงด่าน ลาว ก็ขึ้นรถกอล์ฟข้ามไปที่ด่านเวียดนามเลยแล้วที่ตรงนั้นก็จะมีทั้งเจ้าหน้าที่ลาวและเวียดนาม ปั๊มตราออกจากลาวให้เราและปั้มตรา passport เข้าเวียดนามให้


บน-คลิปภาพด่านลาวบ่าวฝั่งเวียดนาม



พอข้ามแดนที่ด่านสะหวัน ประเทศลาวเข้ามาจากทางเวียดนามแล้ว ผมก็เรียกรถมอเตอร์ไซค์ให้ไปส่งที่ ท่ารถประจำทางเที่ยว 11 โมงวิ่งจากชายแดนลาวเวียดนามไปที่เมืองสะหวันนะเขต อัน


ติดตามคลิปเที่ยว ข้อมูลเดินทางhttp://www.youtube.com/user/feelthai

 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ