วันพุธ, กันยายน 09, 2558

สถานีรถไฟปอยเปตเก่า

สถานีรถไฟปอยเปตเก่าใต้เงาไม้ใหญ่ 


โดย มารพิณ




เมืองปอยเปต
ที่เมืองปอยเปตชายแดนไทยกัมพูชามีอดีตซ่อนอยู่ครับ ถ้าใครเดินเลยจากจุดผ่านแดนมา เลยวงเวียนปอยเปตที่เป็นจุดขึ้นรถ ออกมาอีกหน่อย ถ้ามองไปทางขวาสังเกตุดีๆจะมีอาคารสีเหลืองเก่า มีต้นไม้ใหญ่ขึ้นปกคลุม ตรงนั้นก็คือสถานีปอยเปตเก่า ของทางรถไฟสายเหนือ ของประเทศกัมพูชาที่เคยวิ่งจากปอยเปตไปศรีโสภณ พระตะบองและพนมเปญระยะทาง 300 กว่ากิโลเมตร ซึ่งไม่ได้มีการใช้งานอีกหลังจากช่วงสงครามมา



ลายปูนภาษาเขมรและอังกฤษชื่อเมืองปอยเปต  (0ld Poipet  railway station - Cambodia)


บน-คลิปบริเวณสถานีรถไฟปอยเปตเก่า

ด้านชานชลาถูกบุรุกเป็นบ้านเรือนและโกดังเก็บสินค้า 

มองให้ดีตามผนังกำแพงเก่าครำคร่ายังมี ลายปูนเขียน เป็นตัวอักษรภาษาเขมรและภาษาอังกฤษว่าปอยเปต เดิมที่นี่เป็นสถานีสุดท้ายปลายทางของการรถไฟกัมพูชาสายเหนือ ซึ่งต่อไปจะมีโครงการบูรณะฟื้นฟูให้มีการวิ่งได้ จากชายแดนไทยไปจนถึงพนมเปญ

แต่ปัญหาหลักอยู่ที่ การ ยกย้าย คนจำนวนมากที่เข้ามาบุกรุกใช้พื้นที่อย่างที่เห็นนี้ มาใช้เป็นบ้านอยู่อาศัยและเป็นตัวนำสินค้า ตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งเป็นปัญหาในการเวนคืนละโยกย้ายของทางการกัมพูชา
ชานชลาสถานีปอยเปต ไม่เหลือซากรางรถไฟอีก 

 ส่วนฝั่งไทยก็มีการทำทางเพิ่มมาจากสถานีรถไฟอรัญประเทศมาจดชายแดนและมีการซ่อมสะพานที่ข้ามเข้ามาในเขตกัมพูชาแล้ว รอทางกัมพูชามาเชื่อมเส้นทางรถไฟต่อ แต่คงใช้เวลาอีกพอสมควรเพราะจากตัวสถานีเก่า ก็ยังเป็น จุด ที่ต้องมีการเวนคืน และหรือซ่อมแซมอีกยกเว้นแต่ทางการรถไฟกัมพูชา จะมีตัดเส้นทางใหม่ออก ไปนอกเมือง   ซึ่งที่ทางรถไฟนอกเมือง มีการซ่อมบำรุงให้อยู่ในสภาพดีพอสมควรแล้ว จุดที่ยังไม่มีทางน่าจะขาดไปประมาณ 10 กิโลเมตร จากชายแดนไทย ผ่านมาสถานีปอยเปตรายต่อไปที่จุดนอกเมืองที่มีทางรถไฟ อยู่ในสภาพดี

 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ