วันอาทิตย์, กันยายน 11, 2554

เฉาก๊วยมุกดา เมืองลำพูน คนขายเขาบอกว่า.....อร่อยที่สุดในเมืองมนุษย์

คนขายตัวจริง เสียงจริง พี่มุกดาต้องใส่แว่นดำสไตล์ Matrix  ครับ ประจำการหน้าร้านต้องแว่นดำเท่านั้น  
โดย มารพิณ 
 www.facebook.com/marnpinbook







แวะมาแอ่วมาเมืองลำพูน หรือ "หละปูน" ในสำเนียงภาษาเหนือครับ    ใครมาเมืองเล็กๆ เก่าแก่ที่ถูกเชียงใหม่ที่เป็นเมืองใหญ่กว่ามาบดบังรัศมี    ก็จะต้องมาไหว้พระ ทำบุญกันที่  วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร อ.เมือง ลำพูน  ครับ เพราะนอกจากองค์พระธาตุจะเป็นสีทองแวววาวงามอร่ามตาโต้แสงตะวันแล้ว  ฝั่งตรงข้ามยังมีตลาดขัวมุง  และถนนสายวัฒนธรรมชุมชนยอง และก๋วยเตี๋ยวลำใยให้แวะด้วย

แต่ช้าก่อนครับ  ถ้าอยากสัมผัสอะไรแปลกมันส์ ๆ   พอเดินเข้าประตูวัดไปปุ๊บให้หันไปทางซ้ายจะเจอแผงขาย "เฉาก๊วย"  ที่ไม่เหมือนใคร และน่าจะเป็นคู่แข่งที่มาแรงที่สุดของเฉาก๊วยชากังราว



เพราะว่าที่นี่เขาปรกาศว่า....  "อร่อยที่สุดในเมืองมนุษย์"  ครับ!   โอ้ พระเจ้า จอร์จ !   แถมย้ำนักย้ำหนาด้วยว่า  " ภพนี้  ชาตินี้  หาทานได้ที่นี่ที่เดียว"   เรียกว่า เขียนป้ายประกาศไว้เป็นอาญาสิทธิ์แบบนี้  ถ้าไม่แวะ ไม่ซื้อ ไม่ชิม เห็นจะ ไม่ได้แว๊วว์



เห็นลีลาคนขาย ที่ขายไปหยอดมุข ไป  แซวคนซื้อหรือแซวตัวเอง เรียกได้ว่ามันส์ทีเดียวเชียวล่ะ   นอกจากนี้เฉาก๊วยเจ้านี้  ยังมีสูตรปรุงไม่เหมือนใคร เพราะแทนที่จะมีแค่น้ำเชื่อมธรรมดาแบบที่ขายกันในเมืองไทย แต่มีสุดยอดหัวน้ำเชื้อที่เป็น น้ำอ้อยผสมน้ำผึ้งหมักแต่งปรุงรสเคี่ยวเข้มจนหอมแตะจมูก

ผมว่านี่นะเป็นหัวเชื้อแบบเดียวกับที่เขาเอาไว้ทำไอติม รัมเรซิน หรือที่ฝรั่งโจรสลัดสมัยก่อนแถวคาริบเบียนเอาไว้ผสมเหล้าขาวทำเป็น เหล้ารัม  เพราะความหอมที่สัมผัสขึ้นจมูกมันได้อารมณ์แบบเดียวกันเลย

จากนั้นก็เอาน้ำอ้อยเคี่ยวน้ำผึ้งนี่ไปใส่นมปรุงรส  คนผสมกับเนื้อเฉาก๊วยที่ต้องชั่งให้ได้สัดส่วนทุกครั้ง ออกมาเป็นเฉาก๊วยแก้วละ 20 บาท ดับกระหายคลายร้อนครับ

ป้ายเขียนบอกว่า จ่ายเงิน ทอนเงินกันเอง 
เวลาจ่ายเงินก็ควักกระเป๋าออกมาจ่ายเองครับ ทอนเอง เพราะป้ายเขียนชัดว่า  "กรุณาดำเนินธุรกรรมการเงินด้วยตัวท่านเอง"   แหม ...ร้ายกาจทุกอารมณ์และลีลาการขายครับ

แบบนี่้จะไม่ขายดีได้ไง    ขอแอบกระซิบบอกนิดนึงว่า      ใครไปแวะแล้วอย่าลืม เตรียมมุข  เตรียมลูกเล่นไปรับมือพี่คนขายเขาด้วยนะครับ เดี๋ยวจะหาว่า โพ้ม...ไม่เตือน หุหุ

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 ใครที่คิดว่าเรื่องราวที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)