วันจันทร์, กันยายน 05, 2554

"How could you know that ?" ลีลาถามกลับ ในภาษาอังกฤษ

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


มาที่ลีลาพูดจาภาษาอังกฤษกันต่อครับ  ในบทสนทนาภาษาอังกฤษ(หรือ ภาษาอะไรก็ตาม)  ขอแนะว่า การใช้คำพูด ให้ถูกที่ถูกเวลาจะสำคัญกว่า  ไปท่องประโยคภาษาอังกฤษขนมาเป็นร้อยๆ  แต่เวลาจริงได้ใช้ไม่กี่คำ แบบนั้นก็เปลืองแรงเปล่า

ผมเป็นคนขี้เกียจสันหลังยาวครับ ผมจะไม่ใช้วิธีอะไรที่เปลืองพลังเป็นอันขาด  สาบานได้เลย!  ใช้ประโยคภาษาอังกฤษให้น้อย แต่เราเข้าใจจะดีกว่า  อันนี้ล่ะ พูดน้อย ถามสวนกลับไป รับมือกับฝรั่งเวลาคุยได้

"How could you know that ?"
ฮาว คูด ยู โนว์ แด่ท? 

แปลว่า  "แล้วรู้ได้ไง"   "ทำไมถึงรู้"   "รู้ได้อย่างไร"   หรือ "ไปรู้มาได้ไง"  "รู้ได้ยังไงว่า"

ทั้งท่อนประโยคนี้ ไม่มีคำยากเลย  ทุกคำเบสิกทั้งนั้น แต่ขอโทษ...  ใช้แล้วดูดีพิลึก      เช่น  เวลาที่มีคนพูดเรื่องอะไรอะไรออกมา แล้วเราฟังแล้วไม่ชัวร์ว่า มันจะเป็นจริงแบบนั้นได้ไง  หรือ  ชัวร์เหรอว่า มันจะเป็นไปอย่างที่เอ็งว่า  ทำเป็นว่า ดาราดังซุปตาร์คนนั้นเลิฟซีนอย่างนั้นอย่างนี้  ไปมุดเขียนข่าวอยู่ใต้เตียงเขาเหรอถึงได้รู้ละเอียดเป็นฉากๆ  แบบที่เอามาลงสื่อ  ข้าไม่เชื่อหรอกน่า

แบบนี้ ก็ถามสวนกลับไปแบบนี้ได้ เป็นการแย้ง หรือแฝงความไม่แน่ใจ ไม่เชื่ออยู่ในที  และถ้าอีกฝ่ายมีข้อเท็จจริง เขาจะต้องอธิบายกลับมา

จอร์จ:  ตอนนี้ซาร่าคงกำลังกินก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นเนื้อเปื่อยอยู่แน่ๆ
กูเอง:  "How could you know that ?"   รู้ได้ไงฟะ

เฮียตง: เดือนหน้าหุ้นตัวนี้จะขึ้นอีก
จอห์น:  "How could you know that ?"    ลื๊อรู้ได้งาย

นี่เป็นการใช้แบบถามสวน เวลาเราคุยกับชาวต่างประเทศครับ  (ถ้าใช้เป็นแบบเสียดสีก็ได้  เย้ยก็ได้ แบบว่ามึงน่ะมั่ว โม้เหม็น บอกว่ารู้แต่จริงๆ ไม่รู้ ก็ยังได้  ใส่น้ำเสียง ทำหน้าตาใส่เข้าไป มันก็แรงขึ้นมาได้เหมือนกัน)

อย่างไรก็ตาม มีการใช้อีกแบบในภาษาเขียน  เป็นการถามนำก่อนเปิดประเด็นว่า

How could you know that ....(ตามด้วยเรื่องที่เราจะพูด) 

เช่น พลิกจากประโยชน์เมื่อตะกี้เป็น     "How could you know that ตอนนี้ซาร่าคงกำลังกินก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นเนื้อเปื่อยอยู่แน่ๆ "  

แต่แบบหลังไม่ต้องสนใจมากครับ มันเป็นเรื่องการเขียนบอกเล่ามากไป    อันนั้นมันทักษะขั้นเหนือล้ำขึ้นไป อย่าไปยุ่ง กับมันก่อน

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 ใครที่คิดว่าเรื่องราวที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)