วันอาทิตย์, กันยายน 04, 2554

Murphy's law คืออะไร หมายความว่ายังไง

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook 


พอต้องใช้่ภาษาอังกฤาในระดับที่ลึกขึ้น  มีบางเรื่องที่เราต้องรู้  เหมือนคนในพื้นที่รู้กัน เช่น  ในซอยเขารู้กันว่าเจ๊น้อยแกเดินหวยใต้ดิน  ส่วนเจ็กเล้ง แกทำตัวดีมีคุณธรรม แต่มีเมียสาวคราวลูก แถมปล่อยกู้นอกระบบ อะไรแบบนี้

เรื่องแบบนี้ไม่ใช่สำนวน ไม่ใช่สุภาษิต  แต่ออกจะเป็นเรื่องวัฒนธรรมมากกว่า   และมีคำนึงที่ช่างกะไร ใครจะไปเข้าใจได้ ถ้าไม่มีฝรั่งบอกเล่าอธิบายให้ฟัง
นั่นคือ

                       Murphy's law

Murphy  หรือออกเสียงว่า  เม๊อร์  ฝี่   คงบอกได้ว่าเป็นชื่อคน  ชื่อผู้ชายฝรั่งคนนึง    ส่วนไอ้  law    ออกเสียงว่า ล่อ   นี่แปลในแบบที่เราคุ้นกันมาก็คือ กฏหมาย  อย่างกฏหมายของประเทศ  กฏหมายบ้านเมือง   แต่มันมีความหมายรองที่คล้ายๆ  กัน คือ "กฏ"  ที่หมายถึง กฏทางวิทยาศาสตร์ หรือกฎธรรมชาติ

อย่้างเช่น กฏของนิวตัน ที่ว่ากันว่าคิดขึ้นได้เพราะแอบเปิ้ลหล่นใส่หัวท่านเซอร์ ไอแซค นิวตัน   และนักเรียนม.ปลายทั่้วโลกต้องเรียนเพื่อเอาไว้เตรียมสอบ ก็เรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า Newton's laws   หรือ  Newton's laws of motion  (กฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน)  นั่นเอง

เข้าใจคำว่า  law  ในอีกความหมายแล้ว  ทีนี้ มาดูกันต่้อว่า ทำไมมี Murphy's law  ล่ะ ความหมายก็คือ "กฏของเมอร์ฟี่"    ที่ว่ากันว่า มีอีตาเมอร์ฟี่ แกทดลองอะไรซักอย่าง และถึงแม้จะตระเตรียมป้องกันความผิดพลาดในการติดตั้งอุปกรณ์แล้ว  แต่ก็ยังมีคนทำพลาด ทำผิดจนได้ เลยออกปากมาว่า

   "Anything that can go wrong will go wrong".
แปลได้ประมาณว่า  อารายที่มันมีโอกาสจะผิดพลาดได้   มันก็จะต้องมีเหตุผิดพลาดเกิดขึ้น(ในอนาคต)แน่นอน 

สรุปก็คือ เวลาฝรั่งพูดถึงกฏของเมอร์ฝี่  เขาหมายความว่า  มันเป็นกฏธรรมชาติ ที่ทุกอย่างมีเหตุผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นได้เสมอ

ถ้าสำนวนของมารพิณ ก็จะพูดว่า

"อะไรที่มันมีเหตุให้ชิบหายได้  ก็แม่งทำใจไว้เลย เพราะมันจะต้องชิบหายในไม่ช้าไม่นานเป็นแน่แท้"  

ส่วนตำนานเรื่องเมอร์ฟี่และการทดลองนี้ก็มีการเล่าขานกันหลายเวอร์ชั่น  ถกเถียงกันอยู่ เรื่องนั้นเราไม่สนใจครับ เข้าใจเรื่องภาษาเป็นพอ


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)