วันเสาร์, กันยายน 03, 2554

chrysanthemum น้ำเก๊กฮวย ภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไร อ่านออกเสียงยังไง

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


ฝนถล่มบ้าน  เส้นทางในซอยเจิ่งน้ำ  อากาศเย็นกำลังดี  เลยได้โอกาสรื้อดอกเก๊กฮวยออกมาชงกับน้ำร้อน ช่มคอ อุ่นไอร้อนของถ้วยกระเบื้องในมือเปล่า   วิเศษสุดสำหรับบรรยากาศชมฝนพริ้วเป็นสายตรงนอกชาน

ดอกเก๊กฮวย ที่เอามาชงเป็นชา ภาษาทางการไทยจะเรียกว่า "ดอกเบญจมาศ "  แต่แหม... ชื่อ เก๊กฮวยนี่ดูน่ารัก และจริงใจกว่าเยอะนะ    ถ้าภาษาจีนกลางจะเรียก จวี๋ ฮวา(菊花 )   ถ้าเป็นน้ำเก๊กซิม....เอ๊ย... เก๊กฮวยก็จะเรียกว่า จวี๋ ฮวา ฉา หรือ 菊花茶

มาดูภาษาอังกฤษกันดีกว่า น้องชาดอกเบญมาศ หรือ น้ำเก็กฮวยนี่ภาษาฝรั่งเขาเรียกว่าอะไร และก้อ...ที่สำมะคัญที่สุดคือ  คำอังกฤษหน้าตาอ่านโคตรแม่งยากนี่ อ่านออกเสียงว่าอะไร


                       chrysanthemum tea 
แปลตามตัวก็คือ  ชาเก๊กฮวย  ชาดอกเบญจมาศ  น่านล่ะ
  • tea   ออกเสียงว่า ถี้    แปลว่า ชา น้ำชา  
  • chrysanthemum   คำฝรังหน้าตาพิลึกนี้ ออกเสียงว่า คริ่ส แซ๊น ถิ หมั่ม    ครับ   ลองผูกความจำว่า "คริส หอวัง" ไปกินน้ำเก๊กฮวย กับ "หม่ำ จ๊กม๊ก" ที่กำลังทำท่า เก๊กซิม  แยกเป็น  chrys / an / the / mum   ฮะฮ้า ...แบบนี้ก็จำคำยากได้อีกคำแล้วครับ  จะไปท่องทำไมให้ปวดหัว 
ระวังนิดนึง ว่าอย่าเผลอจำ ท่อนแรก เป็น crys  ต้องมีตัว h  ด้วยเป็น  chrys  ถึงจะถูกต้องตามตำราขอรับกระผม


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)