วันอาทิตย์, กันยายน 11, 2559

ไทยสั่งห้ามเปิดมือถือซัมซุง galaxy note 7 บนเครื่องบินแล้ว

ป้ายโฆษณา Galaxy Note 7  ที่หน้าทางด่วนเข้าสนามบินสุวรรณภูมิ 


โดย มารพิณ  ยูทูปFeelThai
นักเดินทางและชาวแบ็คแพ็คเกอร์ทุกคนต้องทราบครับ  มีข่าวด่วนคำเตือนเรื่อง galaxy note 7 กับการใช้งานบนเครื่องบิน และห้ามโหลดกระเป๋าเช็คอิน

ขณะนี้ มือถือ samsung galaxy note 7 กลายเป็นวัตถุอันตรายไปแล้วครับ ใครที่เป็นนักเดินทาง ควรติดตามเรื่องนี้ ทั้งที่ใช้เองและพบเห็นผู้อื่นใช้งาน

ล่าสุดหน่วยงาน ทางการบิน ทั้งสหรัฐและยุโรปได้ออกคำเตือน แบบเจาะจงระบุยี่ห้อมือถือและรุ่น เมื่อวันศุกร์ตามเวลาในสหรัฐและวันเสาร์ตามเวลาในไทย ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้ไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก ที่จะชี้เป้าอะไรแบบนี้ 

บน-ข่าวABC นิวส์ เรื่องมือถือรุ่น galaxy note 7  นี้ทำรถจี๊ปไฟไหม้ 

ในที่สุด หน่วยงานราชการของไทย ก็ออกมามีมาตรการอย่างชัดเจน กับมือถือ galaxy note 7 ของ samsung. หลังจากมีข่าวในหลายประเทศเรื่องการเกิดไฟไหม้ จากปัญหาแบตเตอรี่ จนมีไฟไหม้และเครื่องระเบิด ไปหลายสิบเคสทั่วโลก

โดยประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ในเอกสารที่เห็นนี้ โดยลงชื่อนายจุฬา สุขมานพ. อธิบดีกรมท่าอากาศยานปฏิบัติหน้าที่รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ประกาศออกมาวันที่ 10 กันยายน 2559

ระบุ ไม่อนุญาตให้ผู้โดยสาร ใส่โทรศัพท์มือถือ samsung galaxy note 7 ไว้ในกระเป๋าสัมภาระที่อยู่ใต้ท้องเครื่องบิน เป็นอันขาด
แต่สามารถนำมือถือรุ่นนี้ขึ้นเครื่องได้แต่ต้องปิดเครื่อง และห้ามชาร์จแบตเตอรี่ ในระหว่างที่อยู่บนเครื่องบิน
และให้ผู้โดยสารแจ้งเจ้าหน้าที่ บนเครื่องทันทีถ้าโทรศัพท์เกิดชำรุดมีความร้อนเกิดควัน สูญหายหรือหล่นจากที่นั่ง
ซึ่งข้อนี้ความหมายก็คืออย่าให้มือถือห่างตัวเป็นอันขาดนั่นเอง ซึ่งว่าไปแล้วผมว่า ใครที่มีมือถือรุ่นนี้ ไม่ควรจะเอาขึ้นเครื่อง จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแบตเตอรี่ ให้แน่ใจ
ที่สำคัญก็คือให้เจ้าหน้าที่บนเครื่องประกาศให้ผู้โดยสารทราบด้วย ซึ่งแน่นอนว่าตรงนี้คงเป็น ผลเสีย กลับ แคมเปญการตลาดของค่ายซัมซุงแน่นอน

ดูประกาศของหน่วยงานไทยตามภาพด้านล่าง
เอกสารของหน่วยงานการบินไทยที่ออกมาเตือนห้ามใช้ซัมซุง กาแล็กซี่ โน้ต 7 บนเครื่องบิน  เครดิตภาพ FB  Attapol Lertlum

หน่วยงาน FAA ของสหรัฐฯเตือนห้ามใช้มือถือ  samsung galaxy note 7 บนเครื่องบิน ข่าวจากวอลลสตรีทเจอร์นัล 

มาตรการนี้ออกมาหลังจากที่ สำนักงานบริหารการบินพลเรือนสหรัฐ หน่วยงานของสหรัฐซึ่ง เป็นหน่วยงานที่มีความสำคัญระดับโลกในเรื่องการ วางมาตรฐานความปลอดภัยทางการบินพลเรือน. ได้ออกประกาศในทำนองเดียวกันว่าห้ามไม่ให้ใช้ มือถือ samsung galaxy note 7 บนเครื่องบินและห้ามไม่ให้เช็คอิน กับกระเป๋าสัมภาระ

ข่าวซีเอ็นเอ็น เรื่องซัมซุงประกาศเรียกคืนมือถือทั้งหมด 

ในขณะที่ หน่วยงานด้านรักษาความปลอดภัยทางการบินของยุโรปก็ออกประกาศแบบเดียวกัน
เรื่องนี้ควร เป็นอุทาหรณ์สำคัญนะครับโดยเฉพาะ เรื่องที่หลายคนบ่นว่าทำไมเจ้าหน้าที่เขาเข้มงวดเรื่อง การใส่พาวเวอร์แบงค์ไปกับกระเป๋าสัมภาระ หรือการกำหนดขนาด power bank เพราะเหตุการณ์พวกนี้อาจจะเกิดขึ้นได้ กับแบตเตอรี่ ทุกประเภท

นอกจากนี้ ทางสายการบินไทย ก็ได้ประกาศในลักษณะเดียวกันออกมาแล้วเช่นกัน

การบินไทย ก็ออกมาประกาสห้าม 


ทางด้านของ samsung ในประเทศไทยและออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 10 กันยายนเวลา 1 ทุ่มตรงใน facebook samsung mobile thailand ระบุว่าจะมีการเปลี่ยนมือถือรุ่นนี้ให้กับลูกค้าที่ซื้อไปทั้งหมดโดยจัดเป็นการผลิตล็อตใหม่แทน.  สำหรับในประเทศไทยมือถือรุ่นนี้ที่จะวางจำหน่ายและสำหรับลูกค้าที่สั่งจองล่วงหน้าจะมีการเปลี่ยน เป็นรุ่นที่มีการผลิตล็อตใหม่ ทั้งหมด


ก็ติดตามกันต่อไปครับ. กว่าจะเป็นกันอย่างไรเรื่อง power bank เรื่องมือถือต้องระมัดระวังช่วยกันระมัดระวังเวลาเดินทางไปด้วยครับ

ส่วนคำแถลงชี้แจงของซัมซุงโมไบล์ในไทย  รวมทั้งประกาศของการบินไทยให้ดูที่ด้านล่างนี้