วันอังคาร, กันยายน 06, 2559

ขนมผูกรัก โอท็อปสตูลอร่อยมาก Sa Tun crispy tiny spring rolls




โดย มารพิณ ยูทูป FeelThai

วันนี้มาแนะนำขนมทอดกรอบกรอบ แถมอร่อยสุดยอดแบบหนึ่งที่ไม่เหมือนใคร แบบว่ากินแล้วต้องลองเลย ไปจังหวัดสตูล. สุดใต้ชายแดนไทยมาเลเซียฝั่งอันดามัน ขนมท้องถิ่นนี้ ต้องห้ามพลาด เห็นร้านไหนขายซื้อติดกลับมาฝากเพื่อนได้ ลองชิมดูก่อนเพื่อความมั่นใจ แต่ระวังหมดถุงแบบที่ผมเจอ หุหุ  กินแล้วหยุดไม่ได้ หมดกันคามือเลย

ไส้ปลาผัดแห้ง มาอยู่ในปอเปี๊ยะไซส์เล็กบิดผูกเป็นข้อปม 
 โดยปกติ เวลาที่ คนพูดถึงขนม otop ที่มีขายกันตามร้าน บางคนก็อาจจะ ฟังแล้วดูไม่ค่อย อยากจะสนใจเพราะคิดว่ารสชาติ คงเป็นอะไรกับกรอบธรรมดา  แต่นี่มันไม่ใช่เลยครับมันอร่อยจริงๆ ผิดคาด พลิกความรู้สึกมาก

ขนมแบบนี้ที่สตูล เขาเรียกว่าขนมผูกรักซึ่งตั้งชื่อแทนชื่อภาษามลายูเดิมว่า "ซิมโปยกาเซ๊ะ " หรือชื่ออะไรประมาณนี้ผมก็ฟังไม่ถนัด  แต่ที่แน่ๆ  คำว่า "กาเซะ"  แปลว่ารัก

 ลักษณะขนมประมาณ ปั้นขลิบไส้ปลามาผสมลงตัวกับ ปอเปี๊ยะทอดกรอบ เค้าเอาแป้งเปาะเปี๊ยะแบบพิเศษ มาหอมไส้ปลา ที่ทำจากปลาทูสด มาผัดใส่เครื่องหอมแดง พริกแห้ง หยี่หร่าหวาน ส้มแขก  กะทิอะไรต่างๆ จนงวดรสเข้มข้น คั่วแห้งยีเข้ากัน แบบที่เห็นในรูป  แล้วเอามาทำเป็นไส้ใน พันแป้งเปาะเปี๊ยะถูกเข้าด้วยกัน ทอดกับน้ำมันอร่อยเก็บไว้ได้นานเป็นเดือน อร่อยมากครับ ยิ่งถ้าทอดใหม่ๆจะยิ่งอร่อยโคตรๆ 


  กรรมวิธีการทอดการผูก  ดูได้ตาม คลิปได้เลยถ่ายจากร้านอิสตานา บารู  istana baru ที่กลางเมือง สตูล ร้านนี้เป็นร้านที่ปกติเค้าจะขายช่วงค่ำกลางคืนทั่วโรตีอาหารต่างๆรวมทั้งเครื่องดื่ม วันนี้เขากรุณามาสาธิตวิธีการทำขนม ผูกรักแบบที่ว่านี้ให้เราดูเป็นพิเศษ




ผูกไว้แล้ว รอดทอดในกระทะน้ำมัน 

นอกจากจะ มีขนมผูกรัก ขายเป็นห่อสำหรับซื้อกลับไปฝาก เพื่อนฝูงญาติมิตรที่บ้านแล้วยังมี ขนมโรตีกรอบ ขายเป็นห่อที่อร่อยไม่แพ้กัน รสชาติกำลังหวานพอดี ไม่หวานเว่อ แบบที่ทำขายแถวกรุงเทพฯส่วนเนื้อแป้งก็รวนกรอบ อร่อย  ที่สตูลมีร้านทำขนมผูกรักและ ขนมผูกรักทำอยู่หลายเจ้าครับ ไปเจอที่ไหนก็ลองชิมและซื้อดู เป็นสินค้าโอทอปท้องถิ่นที่ผมชอบมากอย่างนึง




 ติดตามคลิปเที่ยว ข้อมูลเดินทาง
http://www.youtube.com/user/feelthai 
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ