วันอาทิตย์, ธันวาคม 07, 2557

เวนิสจะแบบนกระเป๋าลาก ค่าปรับโหด 2 หมื่นบาท

ต่อไปกระเป๋าลากอาจถูกห้ามใช้ที่เมืองท่องเที่ยว เพราะเสียงดัง


โดย มารพิณ

 มีข่าวที่น่าสนใจครับที่เมืองท่องเที่ยวอย่างเวนิสที่ประเทศอิตาลีเขากำหนดว่าภายในเดือนพฤษภาคมปี 2015  นักท่องเที่ยวที่ใช้กระเป๋าลากแบบมีล้อแข็งนะครับคือล้อพลาสติกทั่วไปนะครับเข้าไปในเมืองเวนิชจะถูกปรับเป็นเงิน 500 ยูโรหรือประมาณ 620 ดอลลาร์สหรัฐ

เพราะว่าเหตุผลก็คือเสียงกระเป๋าแบบนี้มันดังมากมาก แล้วในเมืองเก่าอย่างเวนิส หรือเวนิเชีย พื้นถนนจะเป็นพื้นหิน เพราะฉะนั้นเสียงกระเป๋าลากจะดังมาก ทำให้หนวกหูรวมทั้งยังกระเป๋าลากนี้ยังทำให้เกิดรอย ที่ถนนโบราณและสะพานโบราณอีกด้วย
แต่ปัญหาคือ ถึงแม้จะบอกว่าใช้กระเป๋าลากแบบที่เป็นล้อเติมลมมาใช้แทนได้ ปัญหาตรงนี้ก็คือว่า ไม่ไม่มีกระเป๋าเดินทางแบบล้อเติมลมที่ว่านี้ใช้งานอยู่ที่ไหนในโลกเลย  เพราะกระเป๋าที่เราซื้อมาจากร้านทั่วไปจะเป็นกระเป๋าที่มีล้อลากเป็นพลาสติกทั้งนั้น

ถึงมีนักท่องเที่ยวโวยเรื่องนี้แต่คิดว่า ทางการเวนิส น่าจะเอาจริง เพราะว่า อย่างที่ผมเห็นที่เมืองปาย หรือที่เชียงใหม่ขนาดเป็นถนนโล่งโล่งกว้างกว้างและพื้น เป็นพื้นที่มีความนิ่มพอสมควรอย่างถนนลาดยางมะตอย เวลาที่มีนักท่องเที่ยวหลายคนลากกระเป๋าแบบนี้ไปตามถนนเสียงดังสนั่นหวั่นไหวมาก

แล้วลองคิดดูว่ายังเมืองเวนิช ที่เป็นจุดท่องเที่ยวสำคัญของยุโรป มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยี่ยมชมที่นี่ปีนึงไม่ต่ำกว่า 20 ล้านคน ปัญหาแบบนี้จะรุนแรงขนาดไหน

ว่ากันว่าเพราะเวลากลางคืนถนนแคบ - พื้นเป็นก้อนหินปูทาง เวลาที่ท่องเที่ยวลากกระเป๋าส่งเสียงดังสนั่นรบกวนผู้อยู่อาศัยและคนที่มาพักผ่อน

ลองติดตามกันดูครับสำหรับคนไทยควรจะตามข่าวเรื่องนี้ใครที่จะวางแผนเที่ยวยุโรปอิตาลี เพราะว่าค่าปรับเรื่องนี้รุนแรงไม่ใช่เล่น


 ติดตามคลิปเที่ยว ข้อมูลเดินทาง http://www.youtube.com/user/feelthai 
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ