วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 06, 2554

ผู้บริหาร C-level คืออะไร

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


รุ่นน้องตัวดีเจอปัญหาปวดหัวจากเจ้านายฝรั่งอีกแล้วครับ  มีอีเมลหัวหน้าส่งมาพูดถึง ฝ่ายบริหาร C-level   ฟังแล้วไม่เข้าใจว่าหมายถึงอะไร ...ฝ่ายบริหารระดับ C  หรือนี่ มันหมายความว่าอย่างไรกัน  แปลว่าอะไรดี

คำนี้อย่้าไปหลงคิดว่า  A B C ...อืมม์  C  มาที่สาม  หรือว่าเป็นระดับรอง ?

ไม่ใช่ ไม่ใช่ครับ  คำว่า  C-level เขาเอาไว้ขยายเรียกผู้บริหารระดับสูงของบริษัท  เป็นว่า ระดับสูงสุดเลย ถ้าดูผังองค์กรแล้ว พวก C-level  นี่ก็ยืนค้ำกบาลคนอีกเป็นร้อยเป็นพัน  แล้ไอ้เจ้าคำว่า่ C  นี่อ่ะนะ เขาย่อมาจากคำว่า  Chief   เพราะเหตุที่ว่าบรรดาพวกนายใหญ่พวกนี้  ชื่อย่อตำแหน่งเขาจะขึ้นต้นด้วยตัว  C กันเป็นทิวแถว



อาทิเช่น
  • CEO (Chief Executive Officer)  มีแปลว่า หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร  หรือ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  แต่ตอนหลังนะ  ก็เรียก ซีอีโอ  กันชินแล้ว  ผมก็ว่าใช้ ซีอีโอ หรือ CEO กันไปเถอะ  ภาษาคือเรื่องของมติมหาชน  ถ้าคนทั่วไปจะใช้ ซีอีโอ  มันก็จะต้องเป็นซีอีโอ จะฝืนกันทำไม  
CEO  ของแต่ละบริษัทคือ คนบริหารสูงสุดครับ  หมอนี่ละที่สั่งการ ชี้นกเป็นนก ชี้ไม้เป็นไม้ของทั้งบริษัท
  • CFO (Chief Financial Officer)  ก็ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารทางการเงิน   อาจสงสัยว่าทำไม คำว่า "บริหาร"  มาจากไหน  ผมเติมเข้าไปให้มันดูดี  จะแปลว่า หัวหน้าเจ้าหน้าที่การเงิน  ก็ได้  แต่ ขอโทษเถอะ  ในชีวิตจริง ผมไม่เคยเห็นบริษัทไหนที่  CFO  ไม่เป็นผู้บริหารเลย  ตำแหน่้งนี้คือตำแหน่งสูงสุดทางการเงินของแต่ละบริษัทครับ  และอาจเป็นเบอร์สอง เบอร์สามรองมาจาก CEO  ด้วยซ้ำไป 
  • Chief Operations Officer (COO)  อันนี้คือผู้บริหารสูงสุดที่ดูแลด้านปฏิบัติการทั่วไป  ตำแหน่งนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัทครับ  บางบริษัท ตำแหน่งนี้คือ พ่อบ้านที่กุมงานทั้งหมด ไว้   เพราะ CEO ตัวจริงออกไปทำซ่า ทำตัวดัง สร้างภาพรักเด็ก ช่วยคนแก่  เฟกอะไรต่างๆ นานาให้ออกทีวีหลอกชาวบ้านได้ เลยไม่ค่อยมีเวลาดูแลงาน
  • CIO (Chief Information Officer)  อันนี้เป้นตำแหน่้งใหม่เริ่้มฮิตกัน  คือ ผู้บริหารสูงสุดด้านไอทีของแต่ละบริษัทครับ  คำ Information  ในที่นี้ก็คือ  Information Technology = IT ครับ  
รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 ใครที่คิดว่าเรื่องราวที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)