วันจันทร์, ตุลาคม 31, 2554

ไฟดูด ไฟฟ้าดูดเสียชีวิต ภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไร


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook 

เรื่องนึงที่มากับน้ำท่วม ก็คือปัญหา "ไฟดูด"  ซึ่งเป็นอุบัติเหตุภัยร้ายที่ทำให้ถึงกับชีวิตได้  ซึ่งเป็นสาเหตุนึงที่ควรย้ายออกจากพื้นที่น้ำท่วม ยิ่งบ้านไหนปลั๊กไฟอยู่ต่ำ หรือ ไม่มีระบบคัทเอาท์ตัดไฟแยกชั้นล่างกับชั้นบน  หรือแยกในบ้านกับนอกบ้าน แนะนำว่าไม่ควรเสี่ยงอันตรายทนอยู่ต่อครับ ตายขึ้นมาไม่คุ้ม  แค่เผลอพลาดขึ้นมานิดเดียว...จะเป็นเรื่อง

มาดูตัวอย่างคำภาษาอังกฤษจากข่าวน้ำท่วมภาษาอังกฤษ ข่าวนี้ครับ มีศัพท์ที่น่าสนใจอยู่หลายตัว

The WHO also told people to beware of electrocution and snakebites .....
ทางองค์การอนามัยโลกยังได้ออกเตือนผู้คนให้ระวังอันตราย(beware )เรื่องไฟดูดและงูกัด


มาดูศัพท์อังกฤษที่เกี่ยวข้องกัน

  • WHO  เนี่ยก็คือชื่อย่อของ "องค์การอนามัยโลก"  หรือชื่อเต็มภาษาอังกฤษก็คือ  World Health Organization (WHO)  นั่นเอง
  • electrocut ออกเสียงว่า  อิ เล่ก โทร่ ขิ่วท์    แปลว่า  ไฟดูดเสียชีวิต  โดนไฟฟ้าดูดจนเสียชีวิต  จะเป็นจากการโดนไฟดูด ที่เป็นอุบัติเหตุหรือ  เป็นการ ถูกประหารชีวิตด้วยไฟฟ้า (execution by electricity)   ก็ได้เช่นกัน    อย่างในอเมริกาที่สมัยก่อน  เก้าอี้ไฟฟ้าที่เอาไว้ประหารนักโทษ ก็เรียกว่า  electric chair  (อิ เล่ก ทริค แชร์)  

ส่วนถ้าเป็น "ไฟดูด"  นั้น เขาจะเรียกว่า  electric shock   คำนี้ต่างจาก electrocute    ก็ตรงที่ว่า   electric shock นี่ ยังไม่ดูดถึงตาย  หรือไม่ชัดว่า เป็นการโดนไฟฟ้าดูดตายหรือไม่  คือเป้นการดูดให้บาดเจ็บ หรืออะไรแบบนั้นมากกว่า

  • snakebite    ออกเสียงว่า ส เน่ก  ไบ่   แปลว่า   งูกัด    มาจากคำว่า   snake     อ่านว่า ส เน่ก   แปลว่า งู    และ  bite  แปลว่า กัด การกัด  ขบกัด ใช้ฟันงับ  ครับผม
ก่อนย้ายออกจากบ้านก็อย่าลืมสับคัทเอาท์ลงครับ ตัดไฟออกให้หมด  จะได้วางใจ  หมดห่วง คลายกังวล และเตือนอีกอย่างว่า น้ำท่วมสูงสามารถซึมลึกเข้าไปในช่องระหว่างกำแพงที่ร้อยสายไฟอยู่ได้   ดังนั้นถึงแม้จะเห็นว่าปลั๊กดูแห้ง  หรือแม้น้ำลดแล้ว ความชื้นและน้ำอาจยังแทรกซึมอยู่ในสายไฟ  และช่องระหว่างผนังได้

อย่าประมาทครับ กันไว้ดีกว่าแก้  โชคดีทุกท่านครับ

=====================================
เราต้องเปลี่ยนวิธีคิด เรื่องขนน้ำทางไกลไปช่วยผู้ประสบภัย

รวมลิงก์รับมือปัญหาน้ำท่วม

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)