วันจันทร์, พฤษภาคม 11, 2558

เมืองงอย เมืองลับแลชาวแบคแพค


โดย มารพิณ

บางคนบอกว่าหลวงพระบางไปเที่ยวมาหมดแล้ว คนที่บอกแบบนั้น หลายคนอาจจะไม่เคยได้ยินชื่อของเมืองงอยมาก่อนเมืองนี้เป็นเมืองเก่าแก่ทำเลลึกลับหน่อยเพราะอยู่ในหุบเขาหินปูนบนเส้นทางของแม่น้ำอูอยู่ระหว่างเมืองขวาและหนองเขียว
เมืองนี้มีความสวยงามไม่แพ้เมืองวังเวียงที่มีภูเขาหินปูนแต่มีเสน่ห์ความลึกลับไปอีกแบบเพราะว่าเส้นทางห่างไกลไปมาหาสู่ยากจะว่าไปแล้วในสมัยก่อนก็ยังไม่มีถนนตัดเข้าถึงมีแต่ทางเรือขึ้นล่องตามลำน้ำอูเท่านั้น


ไฟฟ้าก็เพิ่งเข้ามาถึงเมื่อประมาณ 3 ปีนี้เองถึงแม้ตอนนี้ก็ยังเดินทางด้วยเรือสะดวกกว่าพวกฝรั่งแบ็คแพ็คเกอร์จะใช้เป็นเส้นทางสำคัญในการท่องเที่ยวลาวเหนือ และการเดินทางต่อจากเวียดนามผ่านทางเดียนเบียนฟู 
นักท่องเที่ยวฝรั่งที่เดินทางมาจะมาพักหยุดเล่นน้ำ. ชมถ้ำเดินป่าและนั่งเล่นนอนเล่นอ่านหนังสือชมวิวไปบางคนก็หนีมาจากเมืองวังเวียงที่ตอนนี้ก็ชักจะคึกคักเกินเหตุ

นักท่องเที่ยวคนไทยก็ยังไม่ค่อยรู้จักที่นี่เพราะว่าการเดินทางมาลำบากกว่าไปวังเวียงและหลวงพระบาง การเดินทางมาได้จาก 2 ฝั่ง. ทางเรือโดยสารขนาดเล็ก ทางฝั่งเมืองขวาจะล่องน้ำลงมาค่าโดยสารประมาณ 100000 กีบหรือมากกว่านั้นนิดหน่อยขึ้นอยู่กับจำนวนผู้โดยสารส่วนถ้ามาจากทางหนองเขียวราคาประมาณ 25000 กีบถึงประมาณ 3 หมื่นกีบ



ที่เมืองนี้มีที่พักหลายแห่งทั้งที่ติดน้ำและไม่ติดร้านโดยมากราคาที่มาพักตอนนี้ก็จะอยู่ระหว่าง 50000 กีบ จนถึง 80000 กีบเป็นที่พักพัดลมมีห้องน้ำในตัว จะติดต่อไปเที่ยวถ้ำเดินป่าหรือตกปลาก็สามารถติดต่อตัวแทนท่องเที่ยวหรือโรงแรมที่เราพักได้ บรรยากาศประมาณวังเวียงในสมัยก่อนแต่ไม่ได้ดิบขนาดนั้น

น่าไปเที่ยวครับขอแนะนำให้แวะมาสำหรับใครที่มีเวลา