วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 21, 2558

ภูผาเจ้า สุดยอดวิวภูเขาลาวมองจาก ภูขุน Phu pha jao. Phu khun view Laos

เคยมีคนถามผมบ่อยๆว่า เวลาไปเที่ยว ชอบภูเขาที่ไหนมากที่สุด คำตอบเรื่องนี้มีหลากหลายครับ แต่ คงไม่ใช่ พวกภูเขาฟูจิที่ญี่ปุ่น อะไรแบบนั้นเป็นแน่ ที่เคยผ่านทางมา ผมมันก็คนหลายใจชอบโนุ่นชอบนี่ไปหมด 

ภูเขา อย่างที่เนปาลก็ดูยิ่งใหญ่ เพราะที่สุดขอบฟ้า จะเห็นภูเขา ที่สูงไม่ต่ำกว่า 6 กิโลเมตร ตั้งชันชูยอดภูเขาหิมะ เด่นเห็นแต่ไกล หรือภูเขา รูปร่างแปลก ที่ดูยิ่งใหญ่ใน มณฑลยูนนาน หรือกุ้ยโจว แบบนั้นก็ชอบ

เขาพันธุรัตน์ตรงแถวชะอำต่อกับ หัวหิน ตรงนั้นก็ชอบ มองบางมุมเหมือนซากเมืองโบราณ หรือผานกเค้าที่มียอดแหลมแปลกตา เวลาที่ มองจากหน้าร้านเจ๊กิม ภูกระดึง

แต่ที่เคยขึ้น เคยปีน บ่อยที่สุดคงจะเป็นภูกระดึง ที่เมืองเลย เรียกว่าขึ้นบ่อยจน เลิกนับว่ากี่ครั้ง หลังจากครั้งที่  30 ไป ตอนนี้ก็เลยจะไม่ได้ ว่าเคยขึ้นไปทั้งหมดกี่ครั้ง กันแน่ น่าจะไม่ต่ำกว่า 50ครั้งมั้ง

แต่ถ้าให้คะแนนว่าชอบสูงสุด อาจจะเพราะด้วยเหตุผลอะไรบางอย่าง ก็ไม่ทราบได้ แต่ผมว่าภูเขาลูกนี้ในบางมุมมองแล้วมันมีความแปลก พิสดาร ยังไงชอบกลเหมือนกับเป็นภูเขา ในโลกแฟนตาซีที่หลุดมาอยู่ในเมืองมนุษย์

ตรงนี้จะอยู่บนเส้นทางระหว่าง วังเวียงไป หลวงพระบาง และจะมีจุดชมวิวตรง ที่เรียกว่าภูขุน แต่ภูเขาลูกนี้ไม่ได้ชื่อภูขุน.  ได้ถามคนที่นั่นเขาบอกว่าชื่อผาเจ้า หรือว่าภูผาเจ้า นอกจะเป็นรูปเด่นแหลม ยังมียอดย่อยเคียงข้าง พร้อมกับแนวเขาสอดรับทั้ง 2 ด้านเหมือนกับเป็นปราสาท์โบราณ ที่ปรักหักพัง อยู่ตรงนั้น ในวันไหนที่มีแสงส่องได้มุมที่จะดูสวยเด่น งามตามาก