วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 05, 2559

เทศกาลโคลนบ้านแหลม เพชรบุรี Thai Mud festival Ban Laem






โดย มารพิณ

วันที่ 6-8 พฤาภาคมนี้  ชวนมาเล่นโคลน เที่ยวทะเลโคลนครับ #mudfestival  ลงไปเล่นในโคลนเลย รับรองเซลฟี่ฮือฮาไม่เหมือนใคร  ที่เกาหลีเค้ามีเทศกาลโคลนได้บ้านเราก็น่าจะมีได้นะ   ผมว่าต่อไปน่าจะจัดคอนเสิร์ตในทะเลโคลนเลยด้วยซ้ำ รับรองคนดูเย็นสบาย เพราะอย่างที่เกาหลีใต้ ที่อเมริกาก็ยังมีจัดคอนเสิร์ทกันแบบนี้

จะไปทะเลโคลนเมืองไทยได้ต้องไป "อำเภอบ้านแหลม"  ก่อนครับ อำเภอนี้มีอะไรน่าสนใจหลายอย่าง นอกจากทะเลโคลน แล้วยังเป็นแหล่งผลิตเกลือสมุทรที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและน่าจะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย



หลายคนอาจจะยังไม่เคยมาเที่ยวเส้นในของจังหวัดเพชรบุรี ตรงนี้ไม่ใช่เส้นหลักลงใต้  แต่มีเส้นทางที่สวยงาม มีแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งในเขตอำเภอบ้านแหลม. เส้นทางนี้จะมาทางคลองโคน บ้านแหลมแหลมผักเบี้ย หาดเจ้าสำราญและมาออกชะอำครับ


ปีนี้ทางอำเภอบ้านแหลมและเทศบาลตำบลบ้านแหลม สององค์กรหลักในพื้นที่ เขาจัดงานเปิดโลกทะเลโคลนครั้งที่ 7  ครับ

งานนี้จัดต่างออกไป เพราะมีการจัดกิจกรรมที่น่าสนใจครับ  ให้คนไปงานลุยเลนละเลงโคลนได้ด้วย  ก็คือแทนที่ จะไปเที่ยวหาดทราย อะไรแบบนั้นก็เอาจุดเด่นของอำเภอขึ้นมาขายก็คือ โคลน นั่นเอง ซึ่งจริงๆแล้วเมืองนอกเขามี การทำสปาโคลน เทศกาลโคลนหลายแห่ง ในหลายประเทศที่ดังๆอย่างเช่นที่เกาหลี จะมีหนุ่มสาวลงไปเล่นโคลนมีการจัดคอนเสิร์ต ในโคลน อากาศเย็นสบาย เพราะว่าโคลนช่วยป้องกันความร้อนได้ดี



ด้านหลังที่เห็นเป็นคอนโดนกนางแอ่นนะครับ  

 กำหนดจัดงานละเลงโคลนบ้านแหลม  เพชรบุรี

งานที่อำเภอบ้านแหลมนี้จะมีเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 6 ถึง 8 พฤษภาคมนี้ สถานที่จัดงานอยู่ที่ลานด้านหลังเทศบาลตำบลบ้านแหลม โดยจะเป็นการเล่นโคลนนาเกลือ พร้อมสปาและอุโมงค์น้ำ รวมทั้งมีอาหารทะเลสดๆ จำหน่าย มี การขายของพื้นเมืองสินค้า otop หนึ่งผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบล ของอำเภอบ้านแหลมและจังหวัดเพชรบุรี


บน-วิธีไสกระดานหาหอยแครงของชาวบ้านแหลม  ที่จะมีแข่งขันกันด้วยในวันงาน

โดยงานในแต่ละวันจะเริ่มประมาณ 4 โมงเย็นกว่าๆ และเลิกประมาณ 4 ทุ่ม พร้อมกับการจัดกิจกรรมแข่ง เช่น ในวันที่ 6 พฤษภาคม จะมี มวยทะเลโคลน การแข่งขันถีบกระดานเก็บหอยแครง

วันที่ 7 พฤษภาคมจะมีการแข่งปั่นจักรยานในโคลนชักคะเย่อ

วันที่ 8 พฤษภาคมมีแข่งวิ่งเปรี้ยวทะเลโคลน   นั่งทับไข่เค็มและลุยโคลนเก็บลูกโป่ง

ส่วนดนตรี  การแสดง และร้านอาหาร เครื่องดื่มรอบบ่อโคลน มีทุกวันครับ


นาเกลือเมืองเพชรที่บ้านแหลม ผลิตเหลือมากที่สุดในไทยครับ

แผนที่ ที่ตั้งพิกัดเทศบาลตำบลบ้านแหลมจากกูเกิลแม็พ